{keywords}
 Anh Vũ Minh Trà - Sáng lập Babyhop, Đồng sáng lập Xưởng tranh phẳng Mopi

Sự tăng trưởng bất ngờ về kết quả kinh doanh của một số Nhà bán lẻ và Doanh nghiệp vừa & nhỏ (SMEs) trên sàn TMĐT trong giai đoạn vừa qua cũng đã cho thấy tín hiệu quả và cơ hội kinh doanh tích cực từ kênh bán hàng trực tuyến.

Theo anh Minh Trà, Nhà bán hàng và SMEs cần điều chỉnh để vượt qua khủng hoảng sau mùa dịch bệnh và tối ưu hiệu quả kinh doanh trên sàn TMĐT thông qua việc ứng dụng 5 bí quyết bán hàng để thành công trên nền tảng bán hàng này.

Tham gia TMĐT, cần có kiến thức bán hàng trên nền tảng này

Để có thể quản lý hiệu quả kênh bán hàng trên sàn TMĐT, đội ngũ Babyhop đã không ngừng tìm hiểu và so sánh cách thức giao dịch, việc vận hành của từng sàn TMĐT để từ đó xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả và đảm bảo tính phát triển bền vững.

“Với các nhà bán hàng mới, lần đầu đăng ký lên sàn TMĐT có thể khởi đầu cùng Shopee. Theo tôi, sàn này hiện cung cấp quy trình vận hành đơn giản, dễ dàng cho cả người mua và người bán. Hơn thế nữa, sàn còn hỗ trợ “Giao hàng miễn phí” cho người mua, đây là chính sách thu hút nhiều người dùng tham gia mua sắm và người bán hưởng lợi nhiều từ điều này!”- anh Trà chia sẻ.

Chủ động về nguồn hàng, đảm bảo chất lượng

Không chỉ riêng với bán hàng online mà với tất cả kế hoạch kinh doanh khác, chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố quan trọng quyết định thành bại của doanh nghiệp.

{keywords}
Gian hàng chính hãng Babyhop trên Shopee được đánh giá cao về bố cục bày trí, hình ảnh sản phẩm bắt mắt và giao diện tương tác dễ dàng

Nhờ vào sự đa dạng của sản phẩm, sự chủ động trong quản lý đơn hàng, gian hàng chính hãng của Babyhop trên các sàn TMĐT như Shopee hiện đón nhận hơn 25.000 lượt theo dõi và hơn 99% người dùng đã mua sản phẩm của Babyhop đều phản hồi rất hài lòng với chất lượng sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu này.

Đặc biệt, trong giai đoạn khó khăn của dịch Covid-19, Babyhop lại là một trong những thương hiệu có doanh số bán hàng ấn tượng theo thống kê của sàn TMĐT Shopee. Chỉ trong quý I/2020, Babyhop ghi nhận tổng doanh thu bán hàng vào khoảng 7,5 tỷ đồng.

Chú trọng chất lượng hình ảnh và nội dung trên gian hàng

Khi mua sắm online, trải nghiệm đầu tiên của người dùng chính là hình ảnh, video, thông tin, sắp xếp danh mục... của sản phẩm trên gian hàng. Do đó, nếu muốn sản phẩm thật sự nổi bật, thu hút được người dùng thì các nhà bán hàng cần chú trọng vào chất lượng hình ảnh sản phẩm, nội dung thông tin,… để tạo ấn tượng với người dùng.

“Tại Babyhop, chúng tôi có đội ngũ thiết kế hình ảnh, thậm chí là sản xuất video để giới thiệu sản phẩm và hướng dẫn sử dụng một cách dễ hiểu và chân thật nhất! Điều này cũng giúp người mua hàng dễ dàng đánh giá chất lượng sản phẩm một cách tốt nhất.” - anh Trà nói.

{keywords}
 

Thu hút khách hàng bằng từ khóa quảng cáo và các kênh quảng bá

Một trong những bí quyết giúp gian hàng mở rộng tiếp cận người dùng, gia tăng đơn hàng là xây dựng hệ thống tương tác hiệu quả, và bí quyết thu hút khách hàng hiệu quả của Babyhop đến thời điểm này là “Từ khóa quảng cáo”.

Anh Trà cho biết: “Nhằm nâng cao mức độ hiển thị và thu hút người dùng đến với gian hàng của mình, Babyhop đã tận dụng ưu đãi miễn phí vận chuyển, miễn phí quảng cáo từ khóa,... để gia tăng đơn hàng. Ngay sau khi áp dụng quyền lợi từ gói Shopee Hỗ trợ trăm tỷ, chúng tôi nhận thấy có lượng tiếp cận lớn của người dùng. Lượng khách hàng chủ động liên hệ shop để tìm hiểu thông tin sản phẩm tăng mạnh hơn trước đó.”

Chuẩn hóa hệ thống vận hành và quy trình chăm sóc khách hàng

Từ giữa năm 2019, Babyhop đã chuyển đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh sang kinh doanh trực tuyến, đóng cửa chuỗi cửa hàng và tinh gọn hệ thống nhân sự chỉ với hơn 10 người.

Chiến lược kinh doanh mới giúp doanh thu của Babyhop tăng mạnh, vào khoảng hơn 30% chỉ sau 2 tháng chuyển đổi mô hình. Đồng thời, việc tinh gọn nhân sự, cắt giảm các khoản chi phí vận hành cũng đã giúp cho lợi nhuận thu về của Babyhop cao hơn nhiều lần so với mô hình kinh doanh cũ. Tuy nhiên, bài toán của việc chuyển đổi hình thức kinh doanh này cần đi liền với việc chuẩn hóa vận hành và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

“Tại Babyhop, chúng tôi có hẳn “cẩm nang quy trình bán hàng” cho nhân viên. Quy trình này giúp cho nhân viên chủ động cung cấp thông tin, xử lý đơn hàng hiệu quả, giải pháp hậu mãi, thậm chí là xử lý khiếu nại của người mua một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng nhất.

Đồng thời, chúng ta cũng nên chú trọng các khâu đào tạo kỹ năng cho nhân viên, từ kiến thức bán hàng trực tuyến đến kỹ năng chăm sóc khách hàng để đảm bảo mức độ hài lòng cao nhất cho người dùng. Về điều này thì Shopee hiện nay cũng đã làm rất tốt, các nhà bán hàng có thể chủ động đăng ký tham gia các lớp đào tạo nhà  bán hàng của Shopee.”

{keywords}
 

Có thể nhận thấy, không chỉ riêng với Babyhop mà hiện có rất nhiều thương hiệu và nhà bán hàng khác đã chủ động tham gia kênh bán hàng trực tuyến nhằm phát triển chiến lược kinh doanh, khai thác nguồn khách hàng tiềm năng từ các sàn TMĐT. 5 nguyên tắc trong việc kinh doanh trực tuyến được anh Minh Trà chia sẻ có thể giúp các bạn trẻ, các nhà bán hàng nhỏ lẻ thêm tự tin khi tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới cùng TMĐT.

(Nguồn: Babyhop)