Nữ doanh nhân Dương Thị Bạch Diệp là người được xác định có liên quan tới nhiều sai phạm của cựu lãnh đạo UBND TP.HCM về việc quản lý tài sản công.

Trong đó, bà Diệp liên quan trực tiếp tới vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ hoán đổi tài sản công xảy ra tại Trung tâm ca nhạc nhẹ thuộc Sở Văn hóa TP.HCM. Bên cạnh đó, bà còn liên quan chính trong vụ việc Agribank chi nhánh TP.HCM cho vay hàng chục nghìn lượng vàng không có khả năng thu hồi.

Trước khi vướng vòng lao lý, bà Bạch Diệp là một trong những đại gia bất động sản có tiếng tại TP.HCM. Nữ doanh nhân gốc Bình Định là người đại diện theo pháp luật của 4 công ty, bao gồm Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương, Công ty TNHH Nam Nam Phương, Công ty TNHH Bất động sản Châu Sơn, Công ty TNHH Bất động sản Nam Đông Dương.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2019 (trước thời điểm bị khởi tố), 2 công ty Châu Sơn và Nam Đông Dương đã ngừng hoạt động, còn lại Diệp Bạch Dương và Nam Nam Phương.

{keywords}
Dự án khách sạn Senla Boutique vốn thuộc bà Dương Thị Bạch Diệp hiện đã chuyển sở hữu cho nhà đầu tư khác. Ảnh: Chí Hùng

Công ty Diệp Bạch Dương có trụ sở chính tại số 179Bis Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TP.HCM với vốn điều lệ hơn 905,6 tỷ đồng. Trong đó, bà Diệp góp 57,54% vốn, tương đương 521 tỷ đồng. Phần còn lại do bà Nguyễn Thị Châu Hà (con gái bà Diệp) đang định cư tại Australia sở hữu.

Nữ doanh nhân này cho biết thông qua các công ty của mình, bà sở hữu 6 lô đất vàng tại TP.HCM bao gồm 4 dự án ở trung tâm quận 1, và 2 dự án ở trung tâm quận 3. Trong đó, khu đất 1.100 m2 trên đường Lê Văn Hưu (quận) 1 được sử dụng làm công ty, nơi ở và có thời gian dùng làm nhà hàng do chính bà Diệp điều hành.

Một số dự án bất động sản giá trị cũng thuộc sở hữu của bà Diệp bao gồm dự án khách sạn Diep Bach Duong’s Senla Boutique (Senla Boutique); dự án khách sạn, trung tâm hội nghị 179Bis Hai Bà Trưng (quận 3); 7 mặt bằng tại 31 Lê Duẩn (quận 1)... Bà Diệp cũng là đại diện sở hữu khu đất 185 Hai Bà Trưng, nhưng sau đó đã mang thế chấp tại Ngân hàng Phương Nam (đã sáp nhập vào Sacombank).

Cuối năm 2014, bà Diệp cho biết tổng tài sản trên giấy tờ của mình đạt gần 10.000 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chính của các công ty chủ yếu đến từ tiền cho thuê nhà và một phần tiền của cá nhân, con cái cho công ty mượn vốn để hoạt động.

{keywords}
Bà Dương Thị Bạch Diệp bên cạnh xe sang Rolls-Royce Phantom nhập về Việt Nam năm 2008. Ảnh: AutoVina.

Ngoài các bất động sản giá trị, bà Diệp còn sở hữu xe sang Rolls-Royce Phantom biển số 77L - 7777. Bà cho biết đây là món quà của các con bà Diệp mua tặng vào năm 2008 chứ không phải tiền vay. Tổng số tiền thời điểm đó gia đình bà Diệp chi ra để mua xe về Việt Nam vào khoảng 1,4 triệu USD.

Thời điểm này, giá vàng thế giới mới dao động trong khoảng 800 USD/ounce, nếu quy đổi theo tỷ giá USD/ounce vàng hiện tại, 1,4 triệu USD của bà Diệp khi đó tương đương khoảng 3,4 triệu USD hiện tại.

Do hoạt động kinh doanh bất động sản gặp khó khăn từ năm 2011-2012 cũng như việc vướng vào nhiều khoản nợ nghìn tỷ với ngân hàng, bà Diệp đã phải bán đi nhiều tài sản giá trị của mình.

Trong đó, năm 2014, Công ty Diệp Bạch Dương đã nhượng lại dự án khách sạn kết hợp trung tâm hội nghị, tiệc cưới cao cấp tại số 179Bis Hai Bà Trưng (quận 3) cho Công ty TNHH Phan Thành.

Thiết kế ban đầu của dự án gồm 2 tầng hầm, 2 tầng lửng và 25 tầng lầu, tổng vốn đầu tư gần 2.600 tỷ đồng. Đến giữa tháng 10/2014, Công ty Phan Thành khởi công xây dựng trung tâm mua sắm Saigon Square 3 trên diện tích đất nói trên.

Năm 2016 bà Diệp cũng đã rao bán dự án khách sạn 5 sao Diep Bach Duong’s Senla Boutique tại số 111 Hai Bà Trưng (quận 1) tọa lạc trên khu đất 789 m2 với giá 900 tỷ đồng. Cuối năm 2017, chủ đầu tư mới của dự án được công bố là Công ty TNHH Bất động sản và Thương mại Hồng Phúc Quang.

Khu đất tại số 31 Lê Duẩn (quận 1) được UBND quận 1 xác định nằm trong phần mở rộng của dự án Tòa nhà Hữu nghị Việt Nam - Slovakia do Công ty CZ Slovakia thực hiện.

UBND quận đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với mức giá 220 triệu đồng/m2 nhưng Công ty Diệp Bạch Dương không đồng ý vì cho rằng mức giá chưa tương xứng với giá trị khu đất.

(Theo Zing)