Theo quyết định đình chỉ công tác của UBND TP.HCM, ông Lê Tấn Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH một thành viên (Sagri) đã mắc các sai phạm được nhiều cơ quan như Thanh tra TP và Kiểm toán Nhà nước xác định.

Các sai phạm này thể hiện sự vi phạm pháp luật kéo dài, thiếu trách nhiệm khắc phục hậu quả, không đủ phẩm chất để tiếp tục lãnh đạo, điều hành tổng công ty.

Ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết quyết định đình chỉ công tác đối với ông Lê Tấn Hùng chưa phải là quyết định cuối cùng. Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND TP thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét mức độ kỷ luật đối với ông Hùng. “Hội đồng có trách nhiệm tham mưu cho UBND TP hình thức kỷ luật về mặt chính quyền đối với những sai phạm của các lãnh đạo ở tổng công ty này”, Giám đốc Sở Nội vụ TP cho hay.

Ký khống hợp đồng hơn 13 tỷ

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, trong năm 2016 Sagri đã ký 10 hợp đồng tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài có tổng giá trị hơn 13 tỷ đồng với Công ty Thương mại Dịch vụ Hòa Bình Quốc tế và Công ty Du lịch Thanh niên xung phong. Các hợp đồng này đã được tất toán công nợ.

Cơ quan thanh tra xác định ông Hùng và bà Nguyễn Thị Thúy, Kế toán trưởng Sagri, đã ký và chi khống số tiền trên cho hàng chục cán bộ, người lao động đi học tập nước ngoài.

{keywords}
Nhiều lãnh đạo Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn sai phạm đến mức bị kỷ luật. Ảnh: Sagri.

Tuy nhiên, thực tế có đến 22 người không tham gia chuyến đi. Kết quả xác minh tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (thuộc Công an TP.HCM) cho thấy 40 trong số 70 người tham gia chuyến đi nước ngoài không có trong danh sách, số còn lại không có thông tin trên hệ thống xuất nhập cảnh.

Thanh tra TP.HCM xác định việc Sagri không tổ chức đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài nhưng vẫn thanh toán toàn bộ chi phí cho 2 công ty du lịch với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc kế toán quy định tại khoản 4, Điều 6 Luật Kế toán năm 2003. Nếu không phát hiện kịp thời, có khả năng ngân sách Nhà nước bị sử dụng sai mục đích.

Theo kết luận thanh tra, Sagri có dấu hiệu cấu kết với công ty du lịch lập khống hồ sơ chứng từ nhằm hợp thức hóa vụ việc để hạch toán và quyết toán. Cơ quan thanh tra xác định trách nhiệm này thuộc về tổng giám đốc và kế toán trưởng.

Với những sai phạm trên, hồi tháng 1, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã kỷ luật ông Lê Tấn Hùng và bà Nguyễn Thị Thủy bằng hình thức cảnh cáo.

Hợp tác đầu tư khi chưa được UBND TP cho phép
Trong năm 2018, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cũng chỉ ra hàng loạt thiếu sót của Sagri trong việc cho thuê đất, hợp tác đầu tư khi chưa có ý kiến của cơ quan thẩm quyền, đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành.

Cụ thể, Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu Nông Lâm Hải sản (100% vốn của Sagri) đã ký 10 hợp đồng góp vốn thành lập pháp nhân mới để hợp tác đầu tư trên 24 khu đất có tổng diện tích hơn 1.900 ha.

Trong 24 khu đất này, có 16 cơ sở nhà, đất do Sagri quản lý, 2 khu đất do Công ty TNHH một thành viên Bò sữa TP quản lý, một khu đất do Công ty TNHH một thành viên Cây trồng TP quản lý và 5 cơ sở nhà, đất do Công ty Nông Lâm Hải sản quản lý.

{keywords}
 
Ông Lê Tấn Hùng

 Đáng chú ý, Sagri đã bàn giao đất và tài sản trên đất của Công ty Bò sữa TP cho Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thủy Sagri khoảng 140 ha và Công ty TNHH Nông nghiệp Vineco Sagri hơn 450 ha khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP, chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan có thẩm quyền.

Quyết định số 5039 của UBND TP về việc công nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Bò sữa TP có yêu cầu không được cho thuê, cho mượn, chuyển nhượng, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất dưới bất kỳ hình thức nào nhưng Sagri vẫn bàn giao đất cho hai công ty trên.

Bên cạnh đó, Sagri còn ký 6 hợp đồng hợp tác thực hiện theo phương thức việc tổ chức kinh doanh trên khu đất hoàn toàn do các đối tác toàn quyền quyết định. Đổi lại, tổng công ty này được hưởng một khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trên khu đất.

KTNN nhận định bản chất của hợp đồng hợp tác này là cho thuê lại đất không đúng quy định của Thủ tướng, quyết định của UBND TP. Đồng thời, việc hợp đồng hợp tác trên các khu đất không có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TP.

Ngoài ra, hợp đồng hợp tác dự án cụm công nghiệp Láng Le - Bàu Cò dù không có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TP, Sagri đã thay đổi đối tác từ Công ty CP đầu tư xây dựng công trình giao thông Hồng Lĩnh sang Tổng công ty CP Phong Phú.

Với những sai phạm trên, KTNN đề nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan. Sau đó, UBND TP giao Thanh tra TP thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính và thực hiện, chuyển nhượng dự án tại Sagri.

Cơ quan thanh tra xác định sai phạm về quản lý điều hành thuộc về ông Lê Tấn Hùng. Từ căn cứ này, UBND TP kỷ luật ông Lê Tấn Hùng bằng hình thức cảnh cáo. 

 

Cuối tháng 5 vừa qua, Sở Nội vụ đã báo cáo UBND TP kết quả kiểm điểm các cá nhân có thiếu sót, sai phạm tại Sagri theo kết luận của Thanh tra TP.

Ông Lê Tấn Hùng được xác định có 18 nội dung sai phạm, trong đó có 10 nội dung bị phê bình, rút kinh nghiệm, 4 nội dung bị kỷ luật khiển trách và 4 nội dung bị kỷ luật cảnh cáo. Dù vậy, tổng hợp hình thức kỷ luật đối với ông Hùng chỉ dừng lại ở mức hạ bậc lương.

Theo Zing