Làm 2,8 triệu năm mới bằng tài sản của ông chủ Amazon

Tài sản ròng của ông chủ Amazon hiện nay khoảng 130 tỷ USD. Với một người lao động trung bình ở Mỹ, khoản tiền này tương đương với gần 2,8 triệu năm làm việc liên tục, với giả thiết không tiêu một đồng nào.

Hãng tin Quartz so sánh từ mức thu nhập hằng năm trung bình của một người lao động được trả lương cho công việc toàn thời gian ở Mỹ năm 2018 là 46.800 USD. Nếu không chi tiêu vào bất cứ khoản nào thì họ mất tới 2,8 triệu năm mới đuổi kịp ông tỉ phú Jeff Bezos thời điểm hiện tại.

{keywords}

2,8 triệu năm tương đương khoảng thời gian nhiều hơn gấp 10 lần so với thời gian mà các nhà khoa học tin rằng những người Homo Sapiens, tổ tiên của loài người, đã tồn tại trên Trái đất.

Kiếm được gần 10 tỷ USD nhờ giá lợn tăng

Theo số liệu của viện nghiên cứu Hurun, Qin Yinglin, ông chủ của Muyuan Foods và vợ là Qian Ying đã tăng từ vị trí thứ 70 lên thứ 15 trong danh sách thường niên những người giàu nhất Trung Quốc khi khối tài sản của họ tăng gấp 3 lần lên 14 tỷ USD - tức tăng thêm gần 10 tỷ USD chỉ trong 1 năm.

{keywords}

Cổ phiếu của nhà sản xuất thịt lợn lớn thứ hai Trung Quốc đã tăng gấp ba lần trong một năm, giúp tài sản của Qin Yinglin và vợ tăng lên 100 tỷ nhân dân tệ (tương đương gần 14 tỷ USD). Năm ngoái, họ đứng thứ 70 với tổng tài sản 35,5 tỷ nhân dân tệ.

Người anh em đồng thời là đối thủ của Liu Yonghao, Liu Yongxing của tập đoàn East Hope Group lại rớt hạng xuống vị trí thứ 30 với khối tài sản 10 tỷ USD.

Giàu nhất Trung Quốc 39 tỷ USD

Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma năm thứ 2 liên tiếp dẫn đầu với tài sản 39 tỷ USD, tăng 2% so với năm ngoái. Cách đây một tháng, ông đã chính thức rời chức chủ tịch Alibaba.

{keywords}

Theo CNN, Jack Ma trao lại quyền lực cho Daniel Zhang, CEO của Alibaba. Dù vậy, giới quan sát khẳng định ông vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của tập đoàn thương mại điện tử này trong thời gian tới. Ngoài ra, ông vẫn nắm 6,22% cổ phần của Alibaba.

Mất hơn 3 tỷ USD trong một năm

Đầu năm 2019, Adam Neumann xuất hiện trong danh sách tỷ phú của Forbes với khối tài sản 4,1 tỷ USD. Theo Tạp chí Forbes, cựu CEO đã không còn là tỉ phú USD khi khối tài sản của ông bốc hơi 3,5 tỷ USD chỉ trong vòng 7 tháng.

{keywords}

Forbes bình luận rằng một trong những nguyên nhân hàng đầu cho việc "bốc hơi" hơn 3,5 tỷ USD tài sản cá nhân của Neumann đến từ việc mất giá của 18% cổ phần WeWork mà ông đang nắm giữ.

Việc WeWork, mà bây giờ là We Company, bị định giá thấp hơn so với hồi đầu năm là hoàn toàn có cơ sở. Hồ sơ IPO nộp lên Ủy ban chứng khoán Mỹ cho thấy công ty chỉ còn đủ tiền mặt để hoạt động cho tới giữa năm 2020. Forbes cho biết giá trị của WeWork hiện chỉ còn khoảng 2,8 tỷ USD.

Ly hôn được 36,1 tỷ USD

Trong danh sách 2019 của Forbes, Mackenzie Bezos đã lọt vào danh sách những người giàu nhất. Sau khi ly hôn CEO Amazon, bà Mackenzie được chia cổ phần Amazon và nắm trong tay khối tài sản 36,1 tỷ USD. Bà xếp thứ 15 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất nước Mỹ.

{keywords}

Bà Mackenzie và Jeff Bezos chia tay hồi đầu năm 2019 sau 25 năm chung sống. Họ hoàn tất thủ tục ly hôn vào tháng 7 vừa qua. Tỷ phú Jeff Bezos chuyển cho vợ cũ 19,7 triệu cổ phiếu của Amazon.

Tuy nhiên bà Mackenzie Bezos không phải là người phụ nữ giàu nhất trong danh sách 15 tỷ phú hàng đầu nước Mỹ. Bà Julia Koch, vợ góa của cố tỷ phú David Koch, xếp thứ 13 trong danh sách với khối tài sản lên đến 41 tỷ USD.

Bảo Anh