Bộ Công Thương vừa có quyết định điều chỉnh tỷ lệ nắm giữ phần vốn nhà nước tại Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM).

Theo đó, ông Bùi Quang Chuyện, phụ trách bộ phận đại diện vốn nhà nước đại diện hơn 338 triệu cổ phần của nhà nước, chiếm 25,27% vốn điều lệ VEAM.

Các ông Vũ Quang Tâm, Ngô Văn Tuyển, Lê Hữu Phúc đại diện phần còn lại.

Như vậy, với quyết định này, chỉ còn 4 người đại diện vốn nhà nước tại VEAM, thay vì 5 như trước đây (ông Trần Ngọc Hà, cựu Tổng giám đốc VEAM bị miễn nhiệm đại diện vốn nhà nước).

{keywords}
VEAM đang trải qua giai đoạn nhiều thay đổi về nhân sự.

Ngoài ra, ngày 28/6, Hội đồng quản trị VEAM đã có Tờ trình số 484 trình Đại hội đồng cổ đông bãi nhiệm thành viên Hội đồng quản trị đối với ông Trần Ngọc Hà.

Như VietNamNet đã đưa tin, mới đây, Bộ Công Thương đã công bố kết luận thanh tra công tác quản lý sử dụng vốn, tài sản; tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, công tác tổ chức cán bộ tại Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp - CTCP.

Hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều đơn vị thuộc VEAM không đạt hiệu quả. Quá trình quản lý, điều hành tại VEAM và một số đơn vị thành viên còn tồn tại nhiều sai phạm, thiếu sót.

Liên quan đến các sai phạm tại VEAM, Bộ Công Thương đã kiến nghị chuyển nhiều vụ việc sang công an vào tháng 12/2018.

Đó là việc mua linh kiện phụ tùng ô tô (3.000 bộ linh kiện xe Huyndai Mighty với TCG; 1.500 bộ linh kiện của Đơn hàng giữa VEAM và Chi nhánh Công ty TNHH Mekong Auto). Trách nhiệm chính thuộc về ông Trần Ngọc Hà, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, người đại diện vốn nhà nước, Kế toán trưởng,... Việc chuyển tiền từ VEAM cho Nhà máy ô tô VEAM; công tác quản lý vốn và công nợ.

Hiện, Bộ Công Thương tiếp tục chuyển các vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý kinh tế sang cơ quan công an.

Lương Bằng

Ông lớn ô tô VEAM: Ế 2.500 xe, ngàn tỷ hao tán từng ngày

Ông lớn ô tô VEAM: Ế 2.500 xe, ngàn tỷ hao tán từng ngày

Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp có nhiều khoản đầu tư thua lỗ, mất vốn. Hàng nghìn chiếc xe ô tô sản xuất ra nằm trong kho, không bán được.