Theo đó, "gã khổng lồ" công nghệ tài chính này sẽ trở thành một công ty nắm giữ tài chính, tuân thủ các quy định về vốn như các ngân hàng.

Kế hoạch của Ant là toàn bộ mảng kinh doanh sẽ được đưa về công ty mẹ, bao gồm các lĩnh vực công nghệ như blockchain hay giao đồ ăn. Một trong những đề xuất ban đầu của Ant đối với các cơ quan quản lý là chỉ đưa lĩnh vực tài chính vào cấu trúc mới.

Theo nguồn tin đề nghị giấu tên nói với Bloomberg, thông báo chính thức về việc "đại tu" này có thể được đưa ra trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc diễn ra vào tuần tới. Cổ phiếu của Alibaba - công ty sở hữu khoảng 1/3 cổ phần tại Ant - đã tăng 0,4% sau thông tin này.

{keywords}
Ant vẫn đang tính chuyện tái khởi động lại vụ IPO đã bị chặn hồi tháng 11 năm ngoái. (Ảnh: Reuters)

Shunjin Chen - chuyên gia phân tích tài chính Trung Quốc ở Jefferies Financial Group - nói rằng: Trước đó, một số chuyên gia thị trường dự đoán, Ant có thể bị buộc cắt giảm mảng kinh doanh này. Tuy nhiên, điều này bây giờ khó xảy ra.

Kế hoạch tái cấu trúc của Ant đánh dấu bước đi lớn đầu tiên trong quá trình "đại tu" kéo dài. Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã đưa ra các yêu cầu chi tiết về vốn và các quy định khác đối với những công ty kinh doanh tài chính đa ngành.

Trung Quốc chỉ mới đưa ra khuôn khổ cho các công ty nắm giữ tài chính vào tháng 9 vừa qua và vẫn còn nhiều chi tiết cụ thể đang được hoàn thiện. Mặc dù cuối cùng các quy định cũng sẽ rõ ràng hơn đối với Ant, nhưng chắc chắn Ant sẽ phải kìm hãm tham vọng trở thành công ty fintech thống trị ở Trung Quốc và là một trong những startup giá trị nhất thế giới.

Một người quen thuộc với vấn đề này cho biết, Ant vẫn đang tính chuyện tái khởi động lại vụ IPO đã bị chặn hồi tháng 11 năm ngoái. Nhưng do khuôn khổ công ty nắm giữ tài chính còn quá mới nên chưa rõ bao lâu nữa chính quyền Trung Quốc mới cho phép Ant thực hiện điều này.

Nhà phân tích Francis Chan của Bloomberg Intelligence ước tính, định giá của Ant có thể giảm xuống còn 108 tỷ USD. Trước khi vụ IPO bị đình hoãn, Ant đã từng được định giá 280 tỷ USD.

Về vấn đề này, Ant đã từ chối đưa ra bình luận, trong khi đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc chưa có phản hồi.

Trước đó, ngày 26/1, phát biểu tại một phiên thảo luận của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ông Dịch Cương cho biết Ant Group có thể tiếp tục kế hoạch IPO sau khi mọi vấn đề được giải quyết.

Việc tái cấu trúc của Ant là một phần trong chiến dịch rộng lớn hơn của chính phủ Trung Quốc nhằm tăng cường giám sát lĩnh vực tài chính và công nghệ.

Trong những tháng gần đây, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã nhắm đến mọi thứ từ huy động vốn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho đến cho vay tiêu dùng. Trong tháng 1 vừa qua, họ đã đề xuất biện pháp hạn chế sự tập trung của thị trường vào thanh toán trực tuyến, nơi Ant và Tencent, đang chiếm ưu thế lớn nhất.

Việc giám sát này đã làm dấy lên những đồn đoán về số phận của Jack Ma - người đồng sáng lập cả Ant và Alibaba. "Gã khổng lồ" thương mại điện tử cũng đã phải đối mặt với sự tăng cường giám sát của chính phủ trong những tháng gần đây, trở thành mục tiêu của cuộc điều tra chống độc quyền trong tháng 12 năm ngoái.

Sự xuất hiện của ông Ma trong một hội nghị truyền hình trực tuyến hồi tháng 1 sau nhiều tháng "biến mất" đã dập tắt những đồn đoán tồi tệ nhất đối với đế chế của ông. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn, ngay cả với phiên tăng điểm hôm qua thì cổ phiếu Alibaba vẫn đang giao dịch thấp hơn 15% so với mức kỷ lục hồi tháng 10 năm ngoái.

(Theo Bloomberg / Dân Trí)