Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã thu về lợi nhuận 10,6 tỷ USD, cao hơn mức ước tính trung bình 8,6 tỷ USD từ các công ty phân tích. So với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận của Samsung tăng 58,1%, đạt mức cao nhất trong giai đoạn 2019-2020.

{keywords}
Tận dùng làn sóng tẩy chay các sản phẩm Trung Quốc, Samsung cũng đang mở rộng thị phần tại Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Doanh số bán của công ty đạt 57 tỷ USD, tăng 6,5% so với quý III/2019. Trên sàn giao dịch Seoul ngày 7/10, cổ phiếu của Samsung tăng 1,3% sau khi công bố báo cáo sơ bộ. Một vài dữ liệu như lợi nhuận ròng và hiệu suất hoạt động của từng mảng sẽ có báo cáo đầy đủ vào cuối tháng.

Trong quý II, Huawei đã vượt qua Samsung trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ông lớn Hàn Quốc đã mau chóng giành lại ngôi vương sau khi đối thủ Trung Quốc mất quyền truy cập vào các thành phần quan trọng trên thiết bị Android.

Mảng kinh doanh chip nhớ của Samsung cũng được hưởng lợi sau khi Huawei tăng đơn đặt hàng nhằm dự trữ linh kiện trước các lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo đó Bộ Thương Mại Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất chip phải có giấy phép bán sản phẩm sử dụng công nghệ nước này nếu muốn giao dịch với Huawei.

“Huawei đã gấp rút mua chip nhớ từ Samsung trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực. Lượng đơn đặt hàng bổ sung dường như lớn hơn nhiều so với những gì chúng tôi dự đoán”, CW Chung, chuyên gia phân tích cấp cao tại Nomura cho biết.

{keywords}
Việc Huawei tích trữ hàng tồn kho phần nào ảnh hưởng đến giá bán linh kiện. Ảnh: GizChina.

Thông báo của Samsung được đưa ra khi Apple sắp sửa trình làng dòng iPhone 12 vào ngày 13/10. Đây sẽ là thế hệ iPhone đầu tiên được trang bị 5G, theo sau Samsung và Huawei đã ra mắt điện thoại 5G vào năm ngoái.

Tuy nhiên, do Apple trì hoãn việc ra mắt đến tháng 10 cùng với tình hình Huawei lao dốc, Samsung đã có một quý kinh doanh dễ dàng và thu về lợi nhuận đáng kể, nhất là khi chi phí tiếp thị được cắt giảm trong thời gian đại dịch.

Theo Counterpoint Research, Samsung và Huawei đã dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu với 20% thị phần trong quý II, Apple xếp theo sau với 11% thị phần.

Các chuyên gia cho rằng xung đột Mỹ - Trung có thể giúp Samsung duy trì vị thế trước các đối thủ, trong đó bao gồm Huawei và SMIC, nhà sản xuất chip di động hàng đầu Trung Quốc.

“Chúng tôi dự đoán tỷ suất lợi nhuận của Samsung sẽ tăng vào năm 2021 khi Huawei tiếp tục gặp khó khăn”, nhà phân tích Lee Su-bin từ công ty Daishin Securities cho biết. Ông dự báo hãng có thể bán được khoảng 80 triệu chiếc điện thoại trong quý III, tăng 49% so với quý trước.

Theo nhà phân tích Song Myung-sup tại HI Investment & Securities, nhu cầu chip nhớ di động có thể tăng nhẹ trong quý IV khi iPhone 12 xuất hiện và các hãng Trung Quốc như Oppo, Vivo tăng cường đặt hàng để giành thị phần từ tay Huawei.

(Theo Zing)