Nhân lúc giá dầu mỏ "rẻ như cho", Trung Quốc đã nhập khẩu dầu số lượng lớn đến nỗi các tàu chở dầu đến quốc gia châu Á này phải... "xếp hàng" trên biển trong nhiều ngày trời để chờ đợi lô dầu mỏ này được nhập cảng, đài CNN (Mỹ) đưa tin.

Theo ClipperData, tính đến ngày 29/6, Trung Quốc - khách hàng mua dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ - đã mua tổng cộng 73 triệu thùng dầu, hiện đang được chứa tạm trên 59 tàu chở dầu gần bờ Đông Bắc của nước này. Số dầu này tương đương với 75% tổng nhu cầu của toàn thế giới, CNN cho hay.

73 triệu thùng dầu này có thể đã được Trung Quốc mua vào khoảng tháng 3 - tháng 4 năm nay, khi giá dầu tụt dốc vì đại dịch COVID-19. Tại thị trường Mỹ, giá dầu thô đã lần đầu tiên giảm xuống mức âm vào ngày 20/4.

{keywords}
 

ClipperData ghi nhận rằng các kho chứa dầu nổi - tức các tàu chở dầu phải xếp hàng chờ đợi trên biển từ 7 ngày trở lên - đã tăng gần gấp 4 lần kể từ cuối tháng 5. Đây là con số kỷ lục tính từ đầu năm 2015, và cũng cao gấp 7 lần so với mức trung bình tháng của Quý I năm 2020.

Điều này cho thấy Trung Quốc đã tranh thủ chớp thời cơ và mua số lượng lớn dầu mỏ với giá rẻ trong bối cảnh thị trường năng lượng đang phải chịu những áp lực rất lớn, theo CNN.

Theo CNN, việc Trung Quốc nhập khẩu số lượng lớn như vậy đã giúp cứu vãn thị trường dầu mỏ chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19.

Chỉ 7 tuần sau khi giá dầu thô tại thị trường Mỹ giảm xuống -40 USD/thùng, nó đã bật tăng trở lại mức xấp xỉ 40 USD/thùng. Trung Quốc đã đóng góp đáng kể, nhưng tất nhiên nước này không phải là yếu tố duy nhất giúp vực lại thị trường dầu mỏ, mà còn phải kể đến những quyết định của OPEC, Nga và các quốc gia khác trên thế giới vào thời điểm đó.

Là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào việc nhập khẩu dầu thô cho các hoạt động kinh tế của mình. Điều này đã lí giải nguyên nhân nước này quyết định trữ số lượng lớn dầu mỏ khi giá bán của mặt hàng này giảm kịch sàn.

ClipperData cho biết Trung Quốc đã thu mua dầu mỏ từ nhiều quốc gia trên thế giới như Brazil, Iraq, Ả Rập Saudi và Nigeria.

Không chỉ Trung Quốc, mà nhiều nước khác cũng tận dụng thời điểm giá dầu giảm sâu để tích trữ mặt hàng này. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng số lượng dầu mỏ được các quốc gia khác nhập khẩu trong giai đoạn này "không thấm vào đâu" so với Trung Quốc.

(Theo Tổ Quốc)