Mới đây, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và Công ty Cổ phần Thaiholdings đã trao tặng số tiền 21 tỷ đồng cho Quỹ mua vắc-xin phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Đức Thụy, đại diện LienVietPostBank và Thaiholdings, cho biết: "Chúng tôi tiên phong ủng hộ 21 tỷ đồng mua vắc-xin nhằm góp một phần công sức vào việc chống dịch Covid-19. Cùng với Chính phủ, các doanh nghiệp rất muốn sớm có vắc-xin để tiêm phòng cho người dân mà trước tiên là những lực lượng đang ở tuyến đầu chống dịch như các bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang... yên tâm làm việc, góp sức cùng các lực lượng khống chế, tiến tới đẩy lùi dịch Covid-19".

{keywords}
 

Đại diện tập đoàn lớn của Việt Nam cho biết, ngay từ đầu năm 2020, khi dịch Covid 19 bùng phát, các tập đoàn lớn như Vingroup, SunGroup, T&T, IPPG,... đã ủng hộ hàng trăm tỷ phòng chống dịch. DN lớn còn góp phần làm máy thở, ủng hộ hàng chục tỷ cho việc nghiên cứu chế tạo vắc-xin trong nước. Nếu Chính phủ phát động chương trình chung tay, góp sức để mua vắc-xin tiêm cho người dân các DN sẵn sàng hỗ trợ.

Đại diện công ty ô tô Trường Hải cho hay đã ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19 trong năm 2020.

"Nếu Chính phủ phát động chương trình hỗ trợ để sớm có vắc-xin, cộng đồng DN hoàn toàn đồng tình. Đây không chỉ là vấn đề xã hội, mà là cách ứng phó hiệu quả nhất, mang lại sự an toàn cho người dân và cho chính sự phát triển của các doanh nghiệp", đại diện Trường Hải nói.

Trong khi đó, ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Novaland, cho rằng đây là một cách để doanh nghiệp “chia sẻ với nhà nước thiết thực nhất”.

“Không chỉ riêng Novaland, thực tế rất nhiều doanh nghiệp thời gian vừa qua đã nỗ lực chung tay cùng Chính phủ tham gia phòng chống Covid-19. Việc trả phí cho các nhân viên của mình chích ngừa vắc-xin là sự chủ động “phần việc” của doanh nghiệp đồng thời cũng là vì cộng đồng. Nếu nhà nước cho cơ chế, chúng tôi sẵn sàng chi trả tiền tiêm vắc-xin cho nhân viên của Novaland”, ông Huy nói.

{keywords}
 

Nhiều DN FDI cũng bày tỏ mong muốn đóng góp vào việc đóng góp chi phí tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại Việt Nam, nếu có sự phát động của Chính phủ. Các doanh nghiệp như: Suntory PepsiCo, URC, LaVie, Nestle,... cho biết sẵn sàng hỗ trợ kinh phí cho toàn bộ cán bộ công nhân viên và gia đình của họ được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Việc làm này sẽ góp phần đẩy lùi dịch Covid-19, đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường, qua đó đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, để cuộc sống trở lại bình thường việc tiếp cận vắc-xin là ưu tiên hàng đầu và cấp bách của ngành y tế trong giai đoạn hiện nay. Bộ Y tế đã và đang nỗ lực tiếp cận nguồn vắc-xin từ thế giới và thúc đẩy quá trình nghiên cứu, thử nghiệm vắc-xin tại Việt Nam. Bộ này đang đàm phán với một số nhà sản xuất vắc-xin lớn trên thế giới để mua đủ dùng cho người dân Việt Nam. Bộ trưởng mong muốn sẽ có thêm nhiều cơ quan, đơn vị, tập đoàn kinh tế giúp đỡ, đồng hành với Chính phủ, với Bộ Y tế trong việc tiếp cận nguồn vắc-xin.

Trần Thuỷ