Theo thống kê của tỉnh Lào Cai, đã có 1.435 hộ được hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015 (chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg giai đoạn 2).

Theo Quyết định số 33, việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo khu vực nông thôn được thực hiện, kết hợp giữa Nhà nước và nhân dân, thực hiện hỗ trợ theo nguyên tắc Nhà nước hỗ trợ theo phương thức cho vay vốn để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở với lãi suất ưu đãi, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tự tổ chức xây dựng nhà ở.

Về mức vốn vay, hộ gia đình thuộc diện đối tượng theo quy định có nhu cầu vay vốn, được vay tối đa 25 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội, để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở với lãi suất vay 3%/năm; thời hạn vay là 15 năm; thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ tối đa là 10 năm bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 10% tổng số vốn đã vay.

Qua khảo sát của tỉnh ở các địa phương, đa số hộ nghèo khó khăn về nhà ở nằm xen lẫn rải rác trong khu dân cư, tuyến dân cư. Nhiều hộ đang sinh sống tạm bợ trên các phần đất nông nghiệp cách xa khu dân cư, chưa có hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ, thiếu hệ thống giao thông, nước sinh hoạt hầu hết sử dụng trực tiếp nguồn nước mặt từ các sông hồ hoặc sử dụng nước mưa.

{keywords}
Nhiều hộ đang sinh sống tạm bợ trên các phần đất nông nghiệp cách xa khu dân cư, chưa có hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ…

Phần lớn các hộ gia đình nghèo đề nghị được hỗ trợ cải thiện nhà ở đều có những hoàn cảnh khó khăn như: Neo đơn già cả, không nơi nương tựa; bệnh tật đau ốm hoặc có con bị ảnh hưởng di chứng chất độc màu da cam, bị tâm thần không còn khả năng lao động hoặc gia đình đông con nhưng người lao động chính trong gia đình lại mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bị tàn tật do tai nạn, rủi ro…

Hoạt động hỗ trợ hộ nghèo xây nhà là một trong những nỗ lực của tỉnh Lào Cai nhằm giúp đỡ trực tiếp người nghèo về vấn đề nhà ở, giảm bớt khó khăn, đảm bảo an cư lập nghiệp góp phần giúp người dân từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đây đều là những hoạt động gắn liền với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

Ngô Linh