Tại buổi họp báo công bố sách trắng hợp tác xã và doanh nghiệp Việt Nam năm 2020 diễn ra sáng 28/4, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Thống kê, cho biết Công ty USC Interco. đăng ký thành lập ngày 17/1 với số vốn 144.000 tỷ đồng, tương đương 6,3 tỷ USD hiện không còn tồn tại.

Lý giải về điều này, Tổng cục trưởng Thống kê cho hay luật quy định khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, sau 90 ngày (thời hạn góp vốn), doanh nghiệp phải thực hiện góp vốn đúng theo cam kết. 90 ngày từ 17/1, USC Interco chưa góp đủ vốn.

{keywords}
Trụ sở chính Công ty USC Interco., JSC. Ảnh: Văn Hưng.

Ông Lâm nhớ lại khi thực hiện thống kê, Tổng cục Thống kê đã nhận thấy dấu hiệu bất thường, vì 144.000 tỷ đồng là số vốn quá lớn, bằng tổng vốn điều lệ của 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam cộng lại.

“Trong báo cáo, chúng tôi đã để một ghi chú: Nếu không kể doanh nghiệp này thì vốn đăng ký sẽ là bao nhiêu và vốn đăng ký bình quân của doanh nghiệp là bao nhiêu?”, ông Lâm nói.

Đại diện Tổng cục Thống kê cho biết việc đăng ký thành lập doanh nghiệp đã phân cấp cho các sở kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT), phòng đăng ký kinh doanh địa phương. Khi thông tin về doanh nghiệp trên chuyển lên Bộ KH&ĐT, Cục Đăng ký kinh doanh đã rà soát, trao đổi lại với sở KH&ĐT và phát hiện ra điểm bất cập, kịp thời chấn chỉnh.

Ông Lâm cho rằng trường hợp về doanh nghiệp đăng ký vốn 144.000 tỷ đồng là điểm cần rút kinh nghiệm trong quá trình đăng ký doanh nghiệp, để loại trừ những doanh nghiệp tạm gọi là “doanh nghiệp ma”.

Công ty USC Interco đăng ký trụ sở chính tại huyện Hoài Đức, Hà Nội. Doanh nghiệp này đăng ký 59 ngành nghề kinh doanh, với vốn đăng ký là 144.000 tỷ đồng (tương đương 6,3 tỷ USD). Ba cổ đông sáng lập sống tại Hà Nội và Bắc Ninh.

(Theo Zing)