Theo hầu hết các chuyên gia trong ngành, đất nền và căn hộ giá vừa túi tiền vẫn là hai phân khúc "sống khoẻ" trước và sau đại dịch. Hiện nay, tiền đầu tư trong dân còn khá lớn, chỉ vì dịch diễn biến phức tạp nên một số nhà đầu tư có tâm lý chần chừ "xuống tiền". Nếu dịch được kiểm soát tốt vào cuối năm thì chắc chắn bất động sản vẫn sẽ là phân khúc được đa số lựa chọn.

Chuyên gia dự báo, sau dịch, nhiều nhà đầu tư sẽ chốt lời từ chứng khoán chuyển sang bất động sản, trong đó có phân khúc đất nền – phân khúc mà đã từng "tạo sóng" vào thời điểm đầu năm 2021. Với giới đầu tư địa ốc, theo các chuyên gia, đất nền vẫn là "món hời" được quan tâm.

{keywords}
Vùng giáp ranh thành phố Hồ Chí Minh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai… đã dần bão hòa do mức giá đã tăng quá cao.

Ông Trần Khánh Quang – Chuyên gia bất động sản, cho biết nếu dịch được kiểm soát tốt, vào cuối năm rất có thể sẽ diễn ra "đợt sốt nhẹ" ở phân khúc đất nền tại các tỉnh lân cận khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.

“Hiện lãi suất ngân hàng thấp, dòng tiền trong dân còn lớn, họ cũng không biết đầu tư vào đâu, tâm lý an toàn vẫn là bỏ vào bất động sản. Do đó, sau dịch Covid-19, nhiều người muốn mua mảnh đất xa thành phố để đó sau này làm secondhome, nhà vườn, hay của để dành… là xu hướng dễ thấy. Hơn nữa, dịch kiểm soát tốt, kinh tế phát triển trở lại dĩ nhiên kéo theo thị trường bất động sản tăng theo”, ông Quang phân tích.

Bên cạnh đó, ông Quang cũng cho rằng có khoảng 80% nhà đầu tư có sẵn tiền và đang nóng lòng chờ ngày mở cửa trở lại để tìm sản phẩm mua vào. Lực cầu này sẽ tạo thanh khoản tốt khi mọi hoạt động được nới lỏng. Trong đó, sản phẩm đất nền ở vùng ven, có kết nối giao thông tốt, đặc biệt là của những chủ đầu tư uy tín tiếp tục là phân khúc được nhà đầu tư quan tâm.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Lộc Hạnh – Tổng Giám đốc Công ty Ngọc Châu Á, nhận định, dòng tiền của nhà đầu tư đang đổ vào thị trường chứng khoán là rất lớn. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm và khả năng nắm bắt thị trường, đa phần nhà đầu tư vẫn chờ cơ hội để quay lại với bất động sản.

Ông Hạnh cho biết, chỉ hơn 1 tháng trở lại đây đã có rất nhiều nhà đầu tư chốt lời từ chứng khoán và chuyển hướng đi đầu tư đất nền. Xu hướng này vẫn sẽ tiếp diễn cho đến cuối năm 2021, khi mà dịch bệnh dần được kiểm soát tốt hơn.

“Sau thời gian chờ đợi quá lâu, thị trường chắc chắn sẽ có một đợt sốt đất nhẹ vào cuối năm, hoặc một số khu vực, thậm chí sẽ có sốt mạnh nhờ chính sách đầu tư công tăng lên, nhiều tuyến đường cao tốc dần hoàn thiện. Ngoài ra, khả năng lạm phát sẽ xảy ra sau dịch cũng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Nhiều người cho rằng, cách tốt nhất bây giờ là lựa chọn mua bất động sản làm của để dành, bởi nếu lạm phát xảy ra thì đồng tiền sẽ bị mất giá, không có cách nào tốt hơn là gửi tiền vào nhà đất.

{keywords}
Hiện làn sóng đầu tư đang dần dịch chuyển về các khu vực đón sóng bất động sản công nghiệp. Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu là một ví dụ điển hình.

Trong nhiều phân khúc, đất nền được dự báo vẫn là kênh đầu tư chủ đạo bởi mức giá phù hợp với túi tiền, có thể gia tăng giá trị theo thời gian. Đất nền tuy là sản phẩm không thể khai thác dòng tiền cho thuê ngay tại chỗ như căn hộ, nhưng lại gia tăng giá trị ổn định theo thời gian. Trong khi sản phẩm căn hộ có thể xuống cấp, hoặc bị giảm giá thuê do các biến động kinh tế - xã hội, thì đất nền vẫn là phân khúc để dành và giữ được biên độ tăng giá về lâu dài”, ông Hạnh nhìn nhận.

Nghiên cứu của Propzy cũng chỉ ra rằng, từ trước đến nay, người Việt rất chuộng đầu tư đất nền vì nhiều lý do. Trong đó, quan niệm đất đai là tài nguyên không sinh thêm trong khi dân số ngày càng tăng mạnh, tốc độ đô thị hóa nhanh.

Nhà phố và đất nền trong đô thị được xem là dòng sản phẩm có thể khan hiếm theo thời gian. Cứ nhìn vào nhu cầu nhà đất ở, sự tăng trưởng dân số, sự phát triển của các khu công nghiệp, dân cư… thì đây chắc chắn vẫn là lựa chọn đầu tư an toàn trong dài hạn.

Mặc dù vậy, theo phân tích của các chuyên gia, thời gian qua tại thành phố Hồ Chí Minh gần như không còn xuất hiện các dự án đất nền bởi quỹ đất đã cạn kiệt. Trong khi đó, xu hướng giãn ra vùng giáp ranh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai… đã khiến cho các thị trường này dần bão hòa do mức giá đã tăng quá cao.

Từ thực tế đó, việc nhà đầu tư giãn dần ra các khu vực xa hơn để tìm kiếm cơ hội đầu tư là điều dễ hiểu. Theo ghi nhận, hiện làn sóng đầu tư đang dần dịch chuyển về các khu vực đón sóng bất động sản công nghiệp. Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu là một ví dụ điển hình.

Bên cạnh tiềm năng về cảng biển, Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh thu hút mạnh mẽ về đầu tư công. Tỉnh này còn nằm trên trục đường có nhiều tuyến cao tốc đang dần hoàn thiện. Trong đó, riêng Châu Đức là “thủ phủ” công nghiệp mới đang được các doanh nghiệp đánh giá cao về tiềm năng phát triển bất động sản.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng đã có động thái sẵn sàng chờ dịch được kiểm soát để bung hàng. Chẳng hạn như mới đây, Hưng Vượng Holdings đã công bố sắp đưa ra thị trường 3.000 sản phẩm đất nền ven Sài Gòn trong thời gian tới. Theo kế hoạch, dự án đầu tiên của doanh nghiệp này là The Fusion với trên 400 sản phẩm, sẽ được đưa ra thị trường trong quý 4/2021.

The Fusion là khu biệt thự cao cấp dành cho chuyên gia, liền kề khu công nghiệp Sonadezi (khu công nghiệp lớn nhất Bà Rịa – Vũng Tàu hiện nay, với quy mô 2.200ha). Được biết, đây là các dự án ở Bà Rịa – Vũng Tàu, được Hưng Vượng Holdings hợp án tác phát triển cùng Công ty TNHH MTV Lan Anh.

Ông Phạm Việt Anh – Tổng Giám đốc Hưng Vượng Holdings cho rằng, với phân khúc đất nền, yếu tố tác động mạnh nhất là hạ tầng, sau đó là khả năng thu hút dân cư. Về hạ tầng, đặc biệt là cao tốc sẽ có tác động mạnh đến giá trị bất động sản xung quanh các điểm đến của tuyến đường. Còn về khả năng thu hút dân cư thì ở các thị trường ven Sài Gòn chủ yếu ăn theo các khu công nghiệp lớn.

Cũng tại vùng ven Sài Gòn, Nam Long Group đang "manh nha" các sản phẩm nhà phố, biệt thự tại dự án Izumi City (thành phố Biên Hoà). Được biết, dự án này có quy mô 170ha với 3.000 sản phẩm (trong đó đất ở dân dụng là 72 ha, đất thương mại là 40ha, còn lại khoảng 58ha được dùng cho mục đích giáo dục và cảnh quan cây xanh).

Trong khi đó, đại diện Phú Đông Group cho biết, doanh nghiệp đang "canh thời điểm", dự kiến cuối năm năm nay đơn vị này sẽ giới thiệu ra thị trường dự án căn hộ Phú Đông Sky Garden với nguồn cung hơn 600 căn hộ tại thị trường Bình Dương. Doanh nghiệp vẫn kiên định với phân khúc dành cho khách hàng trẻ, giá bán của dự án dự kiến từ 2,2 tỷ/ căn 2 phòng ngủ, diện tích 70m2.

Các doanh nghiệp khác như An Gia, Thắng Lợi Group, Danh Khôi… cũng đang tích cực "nghe ngóng" thị trường, chuẩn bị sẵn nguồn hàng để đón sóng thị trường khi dịch được kiểm soát.

(Theo Báo Xây Dựng)

Ngược dòng, đổ ra vùng ven xây căn hộ cao cấp

Ngược dòng, đổ ra vùng ven xây căn hộ cao cấp

Không chỉ xuất hiện ở trung tâm, vài năm trở lại đây xu hướng phát triển căn hộ cao cấp đã vươn ra vùng ven. Sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn cho thấy đây là thị trường ngách nhiều tiềm năng.