Dự án có chiều dài hơn 52 km với tổng mức đầu tư 1.053 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 1.000 tỷ, ngân sách tỉnh 53 tỷ đồng. Dự án hướng đến từng bước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông theo quy hoạch chung, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực, phục vụ đi lại và giao thương ở các huyện Buôn Đôn, Ea Súp, TP. Buôn Ma Thuột và vùng lân cận. Dự án dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đắk Lắk: hơn 1.000 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 1
Ảnh: báo Đắk Lắk

Trước đó, HĐND tỉnh cũng thông qua Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 9, đoạn Km 0+00 - Km 20+300 và Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 12, đoạn Km 15+500 - Km 31+000 với tổng kinh phí 290 tỷ đồng. Dự án thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2025.

Tại Đắk Lắk, giao thông đường bộ chiếm đến 95% tỷ trọng vận chuyển hàng hóa và hành khách, không có hệ thống đường sắt. Chính vì vậy, xây dựng hệ thống hạ thống giao thông đồng bộ, hiện đại được xem là “chìa khóa” tạo phát triển đột phá cho Đắk Lắk, phát triển hạ tầng giao thông sẽ tạo tiền đề cho hạ tầng kỹ thuật khác phát triển đồng bộ.

 

Giai đoạn 2015 - 2020 Đắk Lắk hoàn thành và đưa vào sử dụng một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như tuyến Quốc lộ 26, Quốc lộ 14, đường liên tỉnh Gia Lai - Đắk Lắk..., góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương và tăng khả năng kết nối vùng.

Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang được đầu tư phát triển theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Toàn Đắk Lắk tỉnh có 7 tuyến quốc lộ, với tổng chiều dài hơn 760 km, nối liền tỉnh với các tỉnh Tây Nguyên, khu vực Duyên hải miền Trung và miền Đông Nam Bộ. Hệ thống hạ tầng giao thông đối nội có tổng chiều dài hơn 15.000 km, gồm: 11 tuyến đường tỉnh, 1.164 đường đô thị, 117 tuyến đường huyện, còn lại đường xã và đường giao thông thôn, buôn…

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Đắk Lắk tập trung kêu gọi đầu tư đối với một số dự án giao thông liên kết vùng nối với Gia Lai, Lâm Đồng và Phú Yên như dự án Cảng cạn Đắk Lắk, tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột nối Tuy Hòa…

Năm 2020, tỉnh Đắk Lắk đã nhựa hóa, bê tông hoá được 96,01% đường tỉnh; 91,57% đường huyện; 64,96% đường xã, liên xã; 100% xã có đường nhựa đến trung tâm, đảm bảo vận chuyển khoảng 14% hành khách bằng phương tiện công cộng.

D. An