- Giá dầu trong trung hạn có thể tăng nhưng rất khó tăng mạnh trở lại ngưỡng 100 USD/thùng như thời kỳ “đỉnh cao” trước đây. Nền kinh tế sẽ không ảnh hưởng nhiều vì ở kịch bản nào cũng chỉ giảm khoảng gần 10.000 tỷ đồng.

Hôm 6/2, Trung tâm thông tin dự báo kinh tế quốc gia công bố 3 kịch bản kinh tế trong bối cảnh giá dầu thô sụt giảm.

Theo đó, các mức giả định về giá dầu thô năm 2015 là 50 USD/thùng, 40 USD/thùng và 30 USD/thùng, thấp hơn 10 USD/thùng ở 3 kịch bản của Tổ điều hành kinh tế vĩ mô công bố trước đó.

{keywords}
Ba kịch bản tương ứng với các mức giá dầu

TS. Lương Văn Khôi, Trưởng ban kinh tế thế giới, Trung tâm nghiên cứu dự báo quốc gia, chia sẻ, giá dầu đã chứng kiến 8 cuộc khủng hoảng từ năm 1973 đến nay, sau mỗi thời kỳ suy thoái thì giá dầu lại tăng gấp đôi. Tuy nhiên, với tình hình cuộc chiến giá dầu giữa OPEC và Mỹ thì trong trung hạn giá dầu có thể tăng nhưng rất khó tăng mạnh trở lại ngưỡng 100 USD/thùng như thời kỳ “đỉnh cao” trước đây

Với Việt Nam, giá dầu giảm cũng có tác động hai chiều đến nền kinh tế nhưng về tổng thể, nhìn ở 3 kịch bản trên thì việc giá dầu giảm tác động tới nền kinh tế không nhiều lắm. "Dù ở kịch bản nào, chúng ta cũng chỉ giảm thu ngân sách khoảng 10.000 tỷ đồng, nên chúng ta có thể cân đối được", ông Khôi cho biét.

Lý giải thêm vì sao chọn ba mức giá dầu như vậy, TS. Khôi cho rằng, đây có thể chính là mức giá sàn và giá trần của giá dầu trong tương lai. Trong đó, mức 50 USD/thùng là điểm hòa vốn khai thác dầu đá phiến mới của Mỹ, mức 40 USD/thùng là điểm hòa vốn của khu vực khai thác các mỏ dầu truyền thống và giá dầu ở mức 30 USD/thùng là điểm hòa vốn khai thác dầu khu vực OPEC.

{keywords}
Việt Nam sẽ cắt giảm lượng khai thác và tăng dự trữ

Ông Khôi đề xuất, để ứng phó với cú sốc giá dầu giảm hiện nay, Ngân hàng Nhà nước nên nới lỏng chính sách tiền tệ và cắt giảm tiếp lãi suất cho vay để kích thích tăng trưởng. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ tăng lên. Theo kịch bản 30 USD/thùng, tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn được cải thiện. Tuy nhiên, nếu mỏ nào có chi phí cao thì có thể xem xét để tạm dừng.

TS. Nguyễn Ngọc Tuyến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tài chính, Bộ Tài chính đánh giá, ba kịch bản đưa ra là khá khả quan vì có nhiều dự báo giá dầu có thể giảm xuống mức 20 USD/thùng.

"Nhiều quan điểm cho rằng, năm 2015 giá dầu sẽ chạm đáy và năm sau sẽ tăng, nhưng theo tôi chưa chắc giá dầu đã có thể hồi phục ngay. Giá dầu giảm có thể kéo dài trong 1-2 năm tới. Các nước phụ thuộc phần lớn vào giá dầu như Venezuala thì kiểu gì cũng bán dầu chứ không thể cắt giảm sản lượng. Khả năng giá dầu về 70 USD/thùng vào năm sau là rất khó", ông Tuyến nói.

Phạm Huyền