Horeca là viết tắt của: Hotel - Restaurant - Catering/Café. Thuật ngữ này dùng để chỉ những đơn vị, doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thực phẩm, đồ uống cho các khách sạn, nhà hàng hoặc các dịch vụ ăn uống liên quan khác.

Các nhà cung cấp thực phẩm tươi sống lớn có chuỗi cung ứng thực phẩm sạch, khép kín, uy tín lâu năm trên thị trường… thường được các doanh nghiệp ngành hàng Horeca lựa chọn. Trong đó, MM Mega Market đang là nhà cung cấp thực phẩm tươi sống cho hàng trăm ngàn khách hàng chuyên nghiệp tại Việt Nam.

{keywords}
 Trạm trung chuyển thịt heo tại huyện Thanh Trì, Hà Nội

Từ năm 2005, MM Mega Market (MM) đã tiên phong xây dựng, phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm sạch, khép kín “từ trang trại đến bàn ăn”. Đến nay, MM Việt Nam đã áp dụng mô hình chọn lọc và kiểm soát chất lượng với các mặt hàng tươi sống như: hải sản (trạm trung chuyển tại Cần Thơ), rau củ (trạm trung chuyển taị Đà Lạt), trái cây (trạm trung chuyển tại Tiền Giang) và những năm gần đây là thịt heo (trạm trung chuyển Đồng Nai và Hà Nội).

Sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ

Thịt heo là nguyên liệu phổ biến trong các thực đơn. Để mang đến một món ăn ấn tượng, hương vị tươi ngon… ngoài sự tài tình của người đầu bếp, còn cần nguyên liệu thịt heo đạt chuẩn chất lượng. Hiểu được nhu cầu đó, MM đã xây dựng thương hiệu thịt heo chất lượng cao “We are Fresh” đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe trong suốt quá trình: nuôi, giết mổ, sơ chế, vận chuyển; đồng hành cùng hàng trăm ngàn khách hàng chuyên nghiệp là các nhà hàng, khách sạn và người tiêu dùng.

Ngay từ khâu chọn hộ chăn nuôi để hợp tác, MM đưa ra những tiêu chí khắt khe như: hộ chăn nuôi phải có chứng nhận VietGAP; các loại thuốc thú y, kháng sinh, vắc xin và thức ăn chăn nuôi phải trong danh mục được phép lưu hành và sử dụng theo đúng liều lượng, hướng dẫn của cơ quan thú y. Đặc biệt, đội ngũ kỹ sư nông nghiệp với trình độ chuyên môn cao của MM luôn đồng hành để tư vấn cho từng hộ chăn nuôi về cách ghi chép nhật ký, quản lý chăn nuôi và quy trình truy xuất nguồn gốc. Đại diện MM Việt Nam cho biết, heo tại các trang trại chăn nuôi đều được đeo vòng truy xuất nguồn gốc và được kiểm tra định kỳ để phát hiện chất cấm, kiểm tra ngoại hình heo sống về màu sắc da và thể trạng trước khi đưa vào giết mổ và tiêu thụ.

{keywords}
 Thịt heo “We are Fresh” tại MM được kiểm định khắt khe trước khi đưa vào tiêu thụ

Thịt heo được vận chuyển bằng xe lạnh chuyên dụng có gắn thiết bị theo dõi nhiệt độ suốt hành trình. Thịt heo sơ chế, đóng gói và trưng bày trong điều kiện nhiệt độ phù hợp, đảm bảo chuỗi cung ứng lạnh, chất lượng thịt và vị tươi ngon.

Từ 2 trạm trung chuyển tại Đồng Nai và Hà Nội, mỗi ngày, hàng tấn thịt heo sạch “We are Fresh” được phân phối rộng khắp cho 21 trung tâm MM trải dài từ Bắc đến Nam.

Chị Trần Thị Cẩm Vân - chủ chuỗi nhà hàng ở Đà Nẵng đã nhập nguyên liệu từ MM (trước đây là siêu thị Metro) được 10 năm. Chị chia sẻ: “Lý do tôi chọn MM là đối tác cung cấp thực phẩm hàng hóa trong suốt những năm qua là bởi thực phẩm tươi ngon, rõ ràng nguồn gốc. Đặc biệt, thịt heo sạch của MM được đóng gói hoàn chỉnh theo từng đơn vị với tem truy xuất nguồn gốc QR code đến tận nông hộ, nên tôi rất yên tâm”.

{keywords}
 Doanh nghiệp còn có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc và thông tin sản phẩm

Dịch vụ chuyên nghiệp

Chị Hoàng Thủy - trưởng phòng thu mua của Công ty CP đầu tư Lạc Hồng chia sẻ: “Chúng tôi đã bắt đầu làm việc với MM Mega Market được khoảng 6 năm. Chúng tôi cũng đã khảo sát các nhà cung cấp khác, tuy nhiên MM là đơn vị được chúng tôi đánh giá rất chuyên nghiệp, lâu năm và có đầy đủ mặt hàng, nguồn gốc sản phẩm rõ ràng. Nhờ vậy, chúng tôi không phải quản lý quá nhiều nhà cung cấp. Hiện tại, đến 60 - 70% nguyên liệu phục vụ khách hàng chúng tôi nhập từ MM, còn lại là những mặt hàng bản địa chuyên biệt chúng tôi sẽ mua tại địa phương”.

{keywords}
 Các doanh nghiệp Horeca trong chuyến thăm trạm trung chuyển rau củ Đà Lạt của MM

Cũng theo chị Hoàng Thủy, với các doanh nghiệp Horeca, dịch vụ khách hàng tốt cũng là một “điểm cộng” cho các nhà cung cấp. Khi mà các cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp ở xa trung tâm thành phố, MM Mega Market sẽ cập nhật hàng hóa liên tục, tạo điều kiện cho các bếp trưởng thêm ý tưởng món mới trong menu.

“Có thể nói, MM là nhà cung cấp có hàng hóa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có giá cả cạnh tranh, giúp chúng tôi an tâm khi phục vụ các món ăn cho khách hàng, nhất là những khách hàng chuyên biệt, cao cấp”, chị Hoàng Thủy nhấn mạnh.

Trong khi đó, anh Nguyễn Hoàng - thủ kho tại Công ty TNHH Đầu tư KAT (TP.HCM) đánh giá: “Khách sạn của chúng tôi đã mua hàng từ MM được 3 năm và trong tương lai vẫn sẽ chọn MM là nhà cung cấp chính thịt heo, rau củ... Hàng hóa của MM luôn phong phú, chất lượng ổn định và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đội ngũ nhân viên của MM rất nhiệt tình, luôn hỗ trợ chúng tôi khi có đơn hàng gấp”.

Doãn Phong