- Báo cáo Môi trường kinh doanh 2016 do Ngân hàng Thế giới công bố hồi tháng 10 cho thấy, Việt Nam đã tăng được 3 bậc so với năm ngoái, đứng thứ 90 trong tổng số 189 nền kinh tế.

Những chỉ số quan trọng được ghi nhận: nộp thuế đã tăng 4 bậc (172 lên 168); khởi sự kinh doanh tăng 6 bậc, (125 lên thứ hạng 119), tiếp cận điện năng tăng 22 bậc (130 lên 108), tiếp cận tín dụng tăng 8 bậc (36 lên 28).

Tuy nhiên, vị trí của Việt Nam có thể sẽ cao hơn vì báo cáo trên chỉ ghi nhận các chính sách cập nhật của 2 năm trước. Trong khi, 2 năm qua, cải cách môi trường kinh doanh đã được Chính phủ thực hiện quyết liệt theo Nghị quyết 19 trên mọi lĩnh vực, và áp theo chuẩn chung quốc tế.

Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp mới có hiệu lực từ 1/7/2015. Cuối năm, các Nghị định về đăng ký kinh doanh, hướng dẫn các luật trên ra đời góp phần thúc đẩy những sáng kiến cải cách đột phá nhất ở hai luật này đi vào cuộc sống.

Với tất cả những nỗ lực trên, Việt Nam có thể đạt thứ hạng trung bình trong ASEAN- và tiến tới ASEAN-4 là khả thi.

Thủ tướng: Dân là yếu tố quyết định thành bại của kinh tế

Tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, đảm bảo an ninh xã hội là nhằm cải thiện đời sống của người dân, lấy người dân làm trung tâm phát triển.

Chính phủ cần rút khỏi lĩnh vực không cần tham gia

Việc chuyển vai trò của Nhà nước từ sản xuất sang quản lý là rất cần thiết. Chính phủ cần có những bước đi rút ra khỏi những lĩnh vưc không cần tham gia.

Từ 1/7: Bãi bỏ hàng loạt quy định cản trở kinh doanh

 Trong số những luật có hiệu lực thi hành từ 1/7 tới, thì các luật liên quan đến sửa đổi Luật Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Doanh nghiệp,... sẽ gây nhiều chuyển biến bởi đối tượng điều chỉnh rộng, trên các lĩnh vực “hot” hiện nay.

Giấy phép con trái luật: Bộ Tài chính 'vô địch'

 Bộ KH-ĐT vừa kiến nghị Chính phủ bãi bỏ 3.299 các loại điều kiện kinh doanh trái thẩm quyền, nhất là ở các Bộ: Tài chính, Công Thương và Y tế.

Chính phủ yêu cầu gỡ bỏ, Bộ quyết đẻ giấy phép con

 Giữa lúc Chính phủ yêu cầu phải gỡ bỏ những rào cản kinh doanh trái luật thì mới đây, Bộ Y tế lại "đẻ" thêm một kiểu om giấy phép mới với DN nhập khẩu thực phẩm. Chi phí phát sinh DN ước tính lên tới hơn 1.100 tỷ đồng.

Nghị quyết 19/NQ-CP/2015 và sức ép cải cách môi trường kinh doanh

Thực tế, về cơ bản đến thời điểm này, đã có những kết quả tích cực nhất định từ việc thực hiện Nghị quyết 19.

Giảm 420 giờ nộp thuế: Cải cách bây giờ, 2017 mới được ghi nhận

Báo cáo Môi trường kinh doanh 2016 do Ngân hàng Thế giới công bố cho thấy doanh nghiệp Việt Nam tốn tới 770 giờ nộp thuế, tức chỉ giảm 102 giờ.

Thuế, hải quan: Vẫn lạnh lùng, gây khó dễ?

Điểm nghẽn trong quy trình thủ tục vẫn còn không ít, thái độ công chức vẫn còn bị kêu ca nhiều.

Gần 60% doanh nghiệp kêu ca về thủ tục hải quan

Khoảng 58% doanh nghiệp đã từng gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục thông quan.

Doanh nghiệp phải lót tay hải quan: Vì sao chưa giảm?

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam trao đổi với Góc nhìn thẳng về hiện tượng nhũng nhiễu, doanh nghiệp phải trả chi phí lót trong thủ tục hai quan.

Nộp thuế điện tử: Lợi 3 triệu USD

Có công ty nước ngoài tính toán, nhờ nộp thuế điện tử họ đã tiết kiệm được 60 tỷ đồng/năm. Nhưng, vẫn có không ít doanh nghiệp e dè, ngần ngại vì sợ... không an toàn.

Ngừng nhận nộp thuế bằng tiền mặt

Theo công văn của Bộ Tài chính thì ngân hàng thương mại sẽ không chấp nhận cho DN nộp thuế bằng tiền mặt, chỉ chấp nhận nộp thuế bằng hình thức điện tử, bắt đầu từ tháng 12 tới.

Ngành thuế thừa nhận có cán bộ 'đi đêm' với doanh nghiệp

 Bộ này đang triển khai nhiều biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Việt Nam tăng bậc về môi trường kinh doanh

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) ra ngày 28/10 cho thấy, môi trường kinh doanh của Việt Nam có nhiều cải thiện so với năm trước đây, trong các lĩnh vực như khởi sự kinh doanh, tiếp cận điện năng, tiếp cận tín dụng, nộp thuế.

Giảm 420 giờ nộp thuế cho DN

Để đạt tiêu chí môi trường kinh doanh của Việt Nam đạt thứ hạng trung bình trong ASEAN-6, Tổng Cục Thuế vừa công bố đã giảm được 420 giờ nộp thuế trên tổng số 537 giờ thuộc trách nhiệm của ngành này.

Doanh nghiệp ùn ùn đăng ký con dấu mới

Hàng trăm doanh nghiệp đã gửi thông báo mẫu con dấu tới Phòng Đăng ký kinh doanh

Cải cách thuế: Những trông đợi của DN

Năm 2015 là năm bản lề trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 theo Quyết định số 732/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Doanh nghiệp đóng "hụi chết" nuôi cán bộ thuế

Theo kết quả cuộc khảo sát, có những hộ kinh doanh phải đóng "hụi chết" cho cán bộ thuế.

Luật chờ hướng dẫn 7 tháng: Cải cách gì lạ quá?

“Lãnh đạo Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản phàn nàn: 7 tháng rồi mà chưa có hướng dẫn, khiến cho việc thực thi rắc rối và phức tạp hơn, cải cách kiểu gì mà lạ vậy”, ông Vũ Tiến Lộc cho biết.

Cập nhật sửa đổi của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vừa có cơ hội cập nhật những thông tin liên quan đến môi trường đầu tư, hành lang luật pháp, chính sách hữu ích thông qua Tọa đàm Phổ biến Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sửa đổi.

Vỡ mộng vì cải cách đột phá thành rắc rối quá

 Một tháng qua, hàng chục nghìn DN đã ‘vỡ mộng’ với những điểm cải cách đột phá của Luật Doanh nghiệp 2014.

Cải cách 2015: Thời ghi dấu trách nhiệm cá nhân

Thủ tướng đã hỏi lãnh đạo các ngành tài chính, hải quan... có cam kết từ giờ cuối năm giảm được bao nhiêu giờ? Có làm được không? Nếu nói mà không làm được thì thôi lãnh đạo!

Giảm 300 giờ nộp thuế: Mới chỉ trên giấy?

Việc Việt Nam đã giảm thời gian nộp thuế hơn 300 giờ mới chỉ là lý thuyết. Theo tiêu thức mới, nếu không cẩn thận, Việt Nam còn tiếp tục tụt bậc trong xếp hạng môi trường kinh doanh.

Ban Kinh doanh