Lịch sử phát triển và nguyên lý hoạt động của đèn LED

Là phát minh vĩ đại của loài người, ánh sáng đèn bắt đầu được sử dụng vào năm 1880. Từ đèn sợi đốt, ngành công nghiệp sản xuất thiết bị chiếu sáng phát triển mạnh với đèn huỳnh quang vào năm 1937, sau đó là đèn LED năm 1970.

Ở thời kỳ đầu, đèn LED chỉ được sử dụng trong lĩnh vực điện tử. Sau này, với những cải tiến không ngừng của các nhà sản xuất, đèn LED được sử dụng ngày càng nhiều trong chiếu sáng và thiết kế kiến trúc.

{keywords}
 

LED (viết tắt của light-emitting diode - đi-ốt bức xạ ánh sáng) hoạt động dựa trên công nghệ bán dẫn, với 2 cực gồm: khối bán dẫn P và N chứa nhiều tạp chất với ion tích điện dương và ion tự do. Quá trình ion tại các khối P và N dao động giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng, được khuếch đại nhờ vỏ nhựa của đèn (hoạt động như một lăng kính). Mức độ giải phóng năng lượng này cao hay thấp sẽ tạo ra các bước sóng khác nhau, dẫn đến màu sắc khác nhau của đèn LED.

Đại diện VONTA Việt Nam cho biết, chi phí sản xuất của đèn LED ở mức trung bình nhưng tuổi thọ của loại đèn này rất cao, có thể lên tới 65.000 giờ (gấp 5 lần bóng huỳnh quang và gấp tới 54 lần đèn sợi đốt). Hiệu suất chiếu sáng của đèn LED cao gấp đôi so với bóng huỳnh quang, trong khi chỉ số hoàn màu có thể đạt mức xuất sắc tương tự đèn sợi đốt. Độ suy giảm quang thông của đèn LED nhỏ, chỉ 6% so với 20% của đèn huỳnh quang, trong khi có khả năng chiếu sáng cho diện tích lớn vượt trội nhiều lần.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, các chuyên gia đánh giá, đèn LED có khả năng giảm khả năng chập cháy do sử dụng công nghệ mới, phần lớn điện năng chuyển thành quang năng, chỉ phần nhỏ biến thành nhiệt năng.

Ưu thế về tuổi thọ và chất lượng nguồn sáng đã giúp đèn LED nhanh chóng thay thế cho cả đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang để trở thành công cụ chiếu sáng cho nhiều khu vực khác nhau như: gia đình, văn phòng, nhà xưởng, đường phố...  Đặc biệt, khả năng tiết kiệm chi phí của đèn LED (đặc biệt là các sản phẩm được sản xuất hiện đại, có thương hiệu) mang lại lợi ích kinh tế thiết thực cho người dùng.

{keywords}
 

Lời khuyên của chuyên gia để bảo vệ đôi mắt

Ánh sáng màu trắng của đèn LED có giai đoạn bị nghi ngại sẽ làm ảnh hưởng đến mắt của người sử dụng, đặc biệt với trẻ em. Ông Jonas Edison - chuyên gia người Đức trong ngành sản xuất thiết bị điện, đang hợp tác chuyển giao công nghệ tại VONTA Việt Nam cho hay: “Ánh sáng của đèn LED bắt nguồn từ dải màu bức xạ xanh lam, tím. Đây là những dải màu có bước sóng ngắn, năng lượng cao, nếu tiếp xúc kéo dài có thể gây hại đến võng mạc mắt của người dùng. Không có loại đèn nào có thể chống được cận thị tuyệt đối, mà chỉ có loại đèn cho ánh sáng tốt, phù hợp với mắt. Đèn phải đảm bảo màu sắc ánh sáng, độ chiếu sáng, nhiệt độ và khoảng cách”.

Với các nhà sản xuất, nhiệm vụ quan trọng là tạo nên ánh sáng tốt, phù hợp cho mắt trong từng hoạt động cụ thể. Theo ông Jonas Edison, chỉ số hoàn màu CRI càng cao, tốt nhất ở mức 70-85 (ánh sáng thông dụng, gần như trung thực), cường độ ánh sáng (tính bằng đơn vị Lux) cần lớn hơn 500 sẽ cho ra hình ảnh trung thực và hạn chế ảnh hưởng xấu đến mắt.

{keywords}
 

Đèn LED phục vụ việc học tập cần có ánh sáng đèn ổn định, không nháy, không loá để tránh buộc mắt phải điều tiết liên tục. Bên cạnh đó, nhiệt độ bóng cũng không được quá cao để đảm bảo điện năng được chuyển hoá tối đa thành quang năng. Trong quang phổ không được có tia tử ngoại và hồng ngoại. Tuổi thọ bóng cao, suy giảm quang thông thấp và chậm.

Ông Jonas khuyên người dùng nên chọn các bóng đèn LED được sản xuất từ thương hiệu uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có thông tin kỹ thuật cụ thể ghi rõ trên vỏ hộp. Điều này vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm, tính an toàn trong cháy nổ, vừa thuận tiện cho người dùng để sử dụng từng loại bóng LED ở khu vực chiếu sáng thích hợp với mỗi hoạt động cụ thể, ví như sản phẩm đèn LED VONTA – một thương hiệu thuộc tập đoàn AMACCAO.

{keywords}
 

5 lợi thế vượt trội của đèn VONTA

Theo báo cáo tháng 5/2021 của Research and Markets, thị trường chiếu sáng LED Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới và đạt giá trị 1.056 triệu USD vào năm 2026. Từ công nghệ lần đầu được giới thiệu trong ngành đèn giao thông và quảng cáo, những lợi thế rõ ràng của đèn LED đã thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm này trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam.

Giữa hàng loạt thương hiệu đèn LED trong và ngoài nước trên thị trường, LED VONTA là cái tên được nhiều người dùng yêu thích, nhờ sở hữu công nghệ và chất lượng tiên tiến. Chia sẻ về LED VONTA, ông Nguyễn Thanh Thản - Tổng giám đốc VONTA Việt Nam cho biết sản phẩm có 5 ưu điểm nổi trội.

An toàn cho người dùng

Sản phẩm hỗ trợ bảo vệ mắt người dùng bằng công nghệ ánh sáng dịu nhẹ, chỉ số hoàn màu từ 70% trở lên gần với tự nhiên. VONTA LED đạt tiêu chuẩn mới về bóng đèn hiện đại. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được nhà sản xuất áp dụng các tiêu chuẩn an toàn chất lượng như: an toàn cháy nổ, vật liệu, cách sử dụng…

Chất lượng vượt trội

Mang đầy đủ tính năng vượt trội của công nghệ đèn LED, VONTA được ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến từ CHLB Đức, quy trình đồng bộ từ sản xuất đến quản trị chất lượng.

Với mục tiêu sản xuất sản phẩm chất lượng tốt, phục vụ cho người Việt, đặc biệt là trẻ em, VONTA tiên phong đầu tư phòng thí nghiệm hiện đại, đảm bảo hoạt động theo chuẩn mực quốc tế về chất lượng; với các thiết bị chuyên dụng, có khả năng kiểm tra, đánh giá chuyên sâu cho sản phẩm trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện, đặc biệt là các sản phẩm LED.

Đại diện VONTA Việt Nam cho biết, mỗi sản phẩm đèn LED trước khi đưa ra thị trường đều được thử độ bền trong các môi trường khác nhau: từ -45 độ C đến 120 độ C, thử độ chống ẩm của sản phẩm, thử độ chống cháy của nhựa… Ngoài ra, VONTA sở hữu máy dán chip LED của Driver Panasonic với tính năng vượt trội, có tốc độ dán tới 30.000 chip mỗi giờ, dán được nhiều linh kiện khác nhau.

Hiện nay, VONTA Việt Nam là một trong số ít doanh nghiệp tại Việt có khả năng kiểm tra được biểu đồ cường độ sáng cho các thiết bị chiếu sáng, bao gồm các chỉ số: quang thông, công suất, dòng điện…; nhằm phục vụ cho quá trình thiết kế chiếu sáng trong dân dụng và công nghiệp. “VONTA cam kết với khách hàng, đối tác về chất lượng các sản phẩm của mình, luôn đạt tiêu chuẩn cao tương đương với Nhật Bản và châu Âu”, đại diện VONTA Việt Nam cho hay.

Đa dạng mẫu mã, chủng loại

VONTA có đa dạng về mẫu mã, bao gồm cả đèn chiếu sáng trong nhà và chiếu sáng ngoài trời như: đèn LED buld, đèn downlight âm trần, đèn ốp trần, đèn bán nguyệt, đèn tuýp LED, đèn nhà xưởng, đèn EXIT, đèn chiếu sáng sự cố, đèn đường, đèn nấm… Các sản phẩm ứng dụng rộng rãi, từ chiếu sáng dân dụng, chiếu sáng công nghiệp, chiếu sáng công cộng đến chiếu sáng mỹ thuật.

Dịch vụ chuyên nghiệp

Đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, kỹ thuật của VONTA luôn tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng thông tin, cách sử dụng sản phẩm những kiến thức tốt nhất, để khách hàng có đủ thông tin khi quyết định sử dụng sản phẩm cùng các tính năng, ứng dụng cập nhật sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật hiện đại trên thế giới. . Bên cạnh đó, hệ thống phân phối rộng khắp giúp cho việc phân phối, giao hàng, bảo hành được thực hiện nhanh và tiện lợi. Chính sách bảo hành được công ty triển khai nhanh chóng nhất, nhằm đảm bảo quyền lợi tối ưu cho khách hàng.

Kênh bán hàng rộng khắp

Với lợi thế nằm trong “hệ sinh thái” tập đoàn AMACCAO cùng với việc phát triển kênh phân phối dự án, thương hiệu đèn LED và thiết bị điện VONTA đã đồng hành với nhiều công trình trên cả nước.

Kênh kinh doanh cũng đang là một “mũi nhọn” của doanh nghiệp, với hơn 100 nhà phân phối và gần 5.000 điểm bán dân dụng phủ sóng trên toàn quốc. Ngoài ra, VONTA còn kinh doanh trên nền tảng Internet, thương mại điện tử, cung cấp sản phẩm cho hàng ngàn khách hàng trong nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, bằng việc trú trọng phát triển thị trường, khả năng cung cấp sản phẩm đến từng dự án, mọi công trình và mỗi gia đình, VONTA đã lọt vào top 7 thương hiệu đèn LED nổi tiếng nhất Việt Nam.

Đèn LED VONTA hiện là thương hiệu Việt với chất lượng vượt trội, đạt tiêu chuẩn châu Âu. Sản phẩm VONTA LED nổi bật với tính tiết kiệm năng lượng hơn, thân thiện với người tiêu dùng, đa dạng sản phẩm, đáp ứng tiêu chí: “VONTA - Đèn sáng, nhà sang, ngập tràn hạnh phúc”.

Thông tin chi tiết liên hệ:

Website: https://vonta.com.vn

Hotline: 0988 087 902

Địa chỉ: Tầng 4, Tòa nhà hỗn hợp Vườn Đào, 689 Lạc Long Quân, P. Phú Thượng, Q Tây Hồ, TP Hà Nội

Ngọc Minh