Thông qua việc liên doanh, liên kết với tập đoàn Daewon (Hàn Quốc) - nhà cung cấp cấp 1 của các hãng ô tô Hyundai và Kia, THACO đã làm chủ công nghệ, sản xuất và cung ứng các loại nhíp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu của các hãng ô tô trên thế giới. 

Đầu tư máy móc tự động, từng bước xây dựng nhà máy thông minh

Năm 2015, THACO hợp tác với Daewon, nhận chuyển giao công nghệ và xây dựng nhà máy Nhíp ô tô tại KCN THACO Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Nhà máy có diện tích 2 ha, công suất 12.000 tấn nhíp/năm, với dây chuyền công nghệ tiên tiến cùng thiết bị máy móc tự động như: máy cắt thủy lực, lò gia nhiệt cuộn tai, thiết bị định hình tai bao/tai cuộn, lò gia nhiệt cán côn, thiết bị định hình đầu lá nhíp, lò nung nhíp, thiết bị uốn biên dạng lá nhíp ngắn/lá nhíp dài, lò ram, hệ thống phun bi - sơn nhúng...

{keywords}
Máy phun bi tại nhà máy Nhíp ô tô của Thaco
{keywords}
Các sản phẩm cơ khí của Thaco 

Đặc biệt, công đoạn nhiệt luyện được trang bị các thiết bị tự động hoàn toàn và công nghệ tương đương với dây chuyền sản xuất nhíp hiện đại nhất của Daewon. Sản phẩm được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam và đáp ứng các yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Nhà máy xây dựng hệ thống quản trị sản xuất trên nền tảng số hóa thông qua việc đầu tư hệ thống điều khiển giám sát, thu thập dữ liệu - SCADA và hệ thống phân tích dữ liệu, điều hành sản xuất - MES, góp phần nâng cao năng lực sản xuất và giảm 5% giá thành sản phẩm hàng năm.

Đẩy mạnh xuất khẩu nhíp

Từ sự chuyển giao công nghệ nguồn của Daewon, nhà máy đã làm chủ thiết kế, sản xuất và phát triển đa dạng các sản phẩm nhíp cho nhiều thị trường trong nước và xuất khẩu.

Với nguyên vật liệu theo tiêu chuẩn JIS G 4801:2011 (Nhật Bản), thiết kế và kiểm tra kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn JIS B 2710, sản phẩm của nhà máy có chất lượng tương đương với nhíp sản xuất tại Hàn Quốc. Với ưu điểm độ đàn hồi lớn, độ bền cao, chịu tải tốt, vận hành êm ái, đáp ứng yêu cầu vận hành trên nhiều địa hình khác nhau, sản phẩm nhíp của THACO được sử dụng trên nhiều chủng loại xe như xe tải, xe ben, xe bus và sơmi rơmooc…

Các sản phẩm chủ lực gồm có nhíp xe tải nhẹ (Kia, Hyundai), nhíp xe tải trung (Ollin), nhíp xe ben (Forland), nhíp sơmi rơmoóc; các sản phẩm nhíp lá, nhíp bộ xuất khẩu, không chỉ cung ứng cho các nhà máy của THACO và các doanh nghiệp trong nước mà còn xuất khẩu sang Hàn Quốc, Australia, Đức, Dominica…, trong đó Hàn Quốc là thị trường trọng điểm. Năm 2019, nhà máy đã xuất khẩu 2.200 tấn nhíp. Dự kiến, năm 2020 sẽ xuất khẩu hơn 5.100 tấn.

Để đáp ứng mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa của THACO và nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, từ năm 2020, nhà máy sẽ phát triển các sản phẩm mới như nhíp xe tải nặng, nhíp parabolic, nhíp lò xo và thanh cân bằng; đầu tư máy móc thiết bị phục vụ R&D và nâng cao năng lực thiết kế.

Đặc biệt, với chiến lược đẩy mạnh kinh doanh trong nước và xuất khẩu, THACO và Daewon đang xúc tiến hợp tác thành lập công ty liên doanh sản xuất nhíp THACO DAEWON với mục tiêu chiến lược trở thành cứ điểm sản xuất nhíp tại khu vực ASEAN, mở rộng thị trường và gia tăng sản lượng xuất khẩu sang Hàn Quốc, Châu Âu, Trung Đông và Nam Mỹ. Song song đó, THACO mở rộng thị trường kinh doanh trong nước thông qua việc cung cấp nhíp trong chuỗi cung ứng OEM; phát triển kinh doanh các sản phẩm nhíp cho các thị trường thay thế, đẩy mạnh dịch vụ sau bán hàng trong nước và khu vực Đông Nam Á.

Băng Dương