Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu giày dép đạt kim ngạch 19,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2017.

Trong đó, giày dép Việt Nam xuất vào  trên 50 nước có kim ngạch xuất khẩu hơn 1 triệu USD. Thị trường xuất khẩu giầy dép lớn nhất là Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Dự báo, xuất khẩu da giày năm 2019 đạt khoảng 21,5 tỉ USD
Dự báo, xuất khẩu da giày năm 2019 đạt khoảng 21,5 tỉ USD

Riêng tháng 8, kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại của Việt Nam đạt 1,4 tỉ USD, giảm 2,44% so với tháng trước đó nhưng tăng 10,58% so với cùng tháng năm ngoái.
 
Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt hơn 10,5 tỉ USD, tăng 9,99% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường tiêu thụ giày dép các loại nhiều nhất của Việt Nam trong tháng 8/2018 vẫn là Hoa Kỳ chiếm 36,7% trong tổng kim ngạch, giảm 1,4%% so với tháng trước đó nhưng tăng 10,15% so với cùng tháng năm ngoái; nâng tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép vào thị trường này trong 8 tháng đầu năm 2018 lên hơn 3,8 tỉ USD, tăng 13,43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiếp theo đó là Trung Quốc với 151 triệu USD, chiếm 10,8% trong tổng kim ngạch, giảm 15,61% so với tháng trước đó nhưng tăng 61,46% so với cùng tháng năm ngoái, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép vào thị trường này lên 967 triệu USD, tăng 30,02% so với cùng kỳ năm ngoái; đứng thứ ba là Nhật Bản với 82 triệu USD, tăng 12,33% so với tháng trước đó và tăng 15,27% so với cùng tháng năm ngoái, chiếm 5,9% trong tổng kim ngạch, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này lên 577 triệu USD, tăng 15,09% so với cùng kỳ năm ngoái;

 

Với tốc độ này, Hiệp hội tự báo tổng kim ngạch xuất khẩu da giày năm 2019 đạt khoảng 21,5 tỉ USD, tăng 10% so với năm 2018.

Hiện nay, ngành da giầy Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn khi  đã tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA). 

Trong đó, thách thức lớn nhất vẫn là công nghiệp hỗ trợ cho ngành này. Các nguyên phụ liệu trong nước chưa phát triển, các doanh nghiệp không chủ động được chuỗi cung ứng nên phụ thuộc nhập khẩu. 

Bộ Công Thương cho rằng, ngành da giày cần chú trọng đến nâng cao năng suất, chất lượng nguồn nhân lực, hình thành các chuỗi giá trị và cụm liên kết ngành da giầy, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao giá trị tạo ra trong nước và giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Hiện, ngành da giầy Việt Nam giữ vị trí thứ 2 về xuất khẩu trên thế giới.

Băng Dương