Ông Nguyễn Tiến Kiểm, giám đốc sản xuất Công ty Đúc Kim loại Kyoyo Việt Nam chia sẻ với báo VietNamNet về bài học kinh nghiệm trong sản xuất công nghệ đúc mẫu chảy.

{keywords}
Giám đốc Nguyễn Tiến Kiểm đang trao đổi với quản đốc

PV: Công nghệ đúc mẫu chảy kim loại là công nghệ khá khó tính. Ông có đánh giá như thế nào về loại công nghệ này trên thị trường Việt Nam?

Ông Nguyễn Tiến Kiểm: Hiện tại, công nghệ đúc mẫu chảy là một công nghệ hiện đại và tiên tiến trên thế giới. Các nước phát triển về công nghệ đúc mẫu chảy hiện có Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản, là các nước đứng đầu trên thế giới về công nghệ đúc này. Trong quá trình các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt nam phát triển về công nghệ đúc mẫu chảy, Kyoyo là một trong các công ty đầu tư của Việt Nam đầu tư về công nghệ đúc mẫu chảy chỉ sau các doanh nghiệp FDI Nhật bản và Đài Loan.

Hiện tại, đúc kim loại có các loại công nghệ gồm đúc bằng khuôn cát, đúc gang… với giá thành rẻ. Tuy nhiên, công nghệ này chỉ đúc được những sản phẩm cỡ lớn và ít chi tiết phức tạp. Các sản phẩm có thể được gia công bằng phương pháp tiện, phay hoặc dùng máy CNC nhưng giá thành đắt.

Riêng về đúc mẫu chảy, công nghệ này cho phép làm được các sản phẩm đòi hỏi các chi tiết có độ phức tạp rất cao, nếu gia công bằng phương pháp khác thì không đạt. Giá thành vừa phải.

Đúc mẫu chảy là phương pháp đúc, nằm ở giữa hai phương pháp trên mà vẫn tạo ra được cái một sản phẩm có độ chi tiết phức tạp, phục vụ cho việc tăng độ cứng và cơ tính của vật liệu hơn so với việc gia công từ thép hoặc là inox định hình sẵn có.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp làm được nhưng lại tập trung ở miền Nam. Điều này liên quan đến kiểm soát chất lượng sản phẩm. Vị trí địa lý đóng vai trò quan trọng vì công nghệ này chịu ảnh hưởng của môi trường bên ngoài như nhiệt độ, độ ẩm. Ví dụ như ở bước 1, cần có sản phẩm sáp, nó chỉ chịu nhiệt độ bình thường là từ 25-30 độ. Nếu mình không kiểm soát tốt, sáp sẽ bị biến dạng từ những chi tiết rất nhỏ dẫn tới ảnh hưởng sản phẩm. Những biến dạng rất nhỏ mắt thường có thể không phát hiện ra, nhưng khi đúc lên sản phẩm rồi thì mình mới thấy và lúc đó thì không sửa được nữa.

Ở miền Nam nhiệt độ không thay đổi giữa ban ngày và buổi tối nhiều. Độ ẩm của ổn định hơn miền Bắc. Do vậy, môi trường thời tiết thuận lợi hơn cho công nghệ đúc mẫu chảy.

PV: Công ty mới mở rộng nhà máy ở miền Bắc. Vậy, công ty giải quyết cái bài toán về nhược điểm thời tiết này ở miền Bắc bằng cách nào?

{keywords}
Công ty Kyoyo có quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt
{keywords}
Các mẫu sáp được chế tạo đạt chuẩn

Ông Nguyễn Tiến Kiểm: Hiện tại, quyết định mở rộng nhà máy ra miền Bắc Việt nam là một yếu tố chiến lược của công ty trong thời gian vừa qua. Để đáp ứng được các yêu cầu của các đơn hàng lớn, của các ông lớn trong ngành công nghiệp trên thế giới hiện đang có mặt tại Việt nam - Công ty nhận thấy điều đó và đã quyết định mở rộng nhà máy ra miền Bắc, trong đó có cả yếu tố thuận lợi và yếu tố khó khăn. Yếu tố thuận lợi là sẽ giảm được thời gian cung cấp hàng hóa và sản phẩm đến các nhà cung cấp. Thứ hai là cái làm việc và trao đổi với các đối tác về một sản phẩm cụ thể thì sẽ tốt hơn, thường xuyên hơn và chi tiết hơn, đấy là yếu tố thứ hai.

Vì khó khăn này, trước khi quyết định đầu tư mở rộng nhà máy ra phía Bắc của Việt Nam, công ty đã có sự làm chủ nhất định đối với quy trình công nghệ là cái thứ nhất. Thứ hai, để kiểm soát được yếu tố thay đổi thời tiệt, nhiệt độ, độ ẩm, công ty đã quyết định đầu tư đồng bộ về dây chuyền, công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại để đảm bảo độ ẩm và nhiệt độ ở trong các khu vực sản xuất của nhà máy ổn định. Chúng tôi kiểm soát và giám sát thường xuyên bằng thước đo về độ ẩm và nhiệt độ, được giám sát theo quy trình công nghệ.

PV: Công ty có phương châm hoạt động ra sao để sản phẩm đến tay khách hàng luôn đạt chất lượng tốt nhất?

Ông Nguyễn Tiến Kiểm: Đến nay, sau 5 năm đầu tư và đi vào sản xuất công nghệ theo công nghệ đúc mẫu chảy kim loại, công ty Kyoyo Việt Nam đã làm chủ được công nghệ và quy trình sản xuất. Chất lượng của sản phẩm đã được khẳng định trên thị trường thông qua các đối tác trên thế giới như Nhật bản, Hàn quốc, Mỹ, Canada...

Các sản phẩm của Kyoyo cung cấp cho các đối tác cũng đạt được các tiêu chí theo các hệ tiêu chuẩn ISO quốc tế, cũng như các hệ tiêu chuẩn của các nước công nghiệp lâu đời trên thế giới.

Chúng tôi luôn không ngừng cải tiến và sáng tạo trong quá trình sản xuất để tạo ra được những cái sản phẩm tốt hơn và giữ vững được chất lượng đó. Chúng tôi đầu tư trang thiết bị máy móc đồng bộ, hiện đại và công nghệ sản xuất được chuyển giao từ các nước có quy trình công nghệ tốt nhất trên thế giới.

Đồng thời, chúng tôi quản lý, đào tạo con người chuyên nghiệp, có chất lượng tay nghề cao, kinh nghiệm lâu năm để có thể đảm bảo được chất lượng sản phẩm tốt nhất.

Trong đó, đào tạo con người trong quá trình sản xuất luôn luôn được công ty chú trọng để đảm bảo việc thực hiện quy trình sản xuất được nhuần nhuyễn và các bộ phận kết hợp với nhau thật ăn khớp, tạo ra được sản phẩm nó đồng bộ và đảm bảo được yếu tố kỹ thuật.

Để đảm bảo được cho yếu tố kỹ thuật của sản phẩm, công ty cũng đã trang bị cho cán bộ công nhân viên và công nhân của nhà máy các trang thiết bị bảo hộ lao động và dụng cụ làm việc đầy đủ để có những điều kiện thuận lợi nhất trong việc tạo ra sản phẩm có chất lượng.

PV: Trong các dây chuyền sản xuất của mình thì đòi hỏi nguồn nhân sự đầu vào có các cái kĩ năng, yêu cầu như nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Tiến Kiểm: Hiện tại với cái quy trình kỹ thuật đã được làm chủ trong cái ngành nghề đúc kim loại mẫu chảy này thì Kyoyo đã hoàn toàn chủ động trong việc đào tạo con người và công nhân trong ngành nghề đúc kim loại.

Với quá trình mở rộng chuyển đổi sản xuất và mở rộng nhà máy tại phía Bắc của Việt Nam, Kyoyo đã đào tạo được các công nhân hoàn toàn mới trong ngành nghề này. Đến nay, các công nhân đã thành thục và hoàn thiện được những sản phẩm với chất lượng tốt nhất, tương đương với các cái doanh nghiệp FDI đang sản xuất và cung ứng sản phẩm tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Băng Dương (thực hiện)