Các chương trình thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Tp HCM đã bắt đầu phát huy hiệu quả.

Theo UBND Tp HCM, đến nay, Sở Công thương TP.HCM đã hỗ trợ cho hơn 30 doanh nghiệp có nhu cầu tham gia chương trình kích cầu đầu tư lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, tiếp nhận 16 hồ sơ dự án và thẩm định 9 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 943 tỷ đồng, trong đó 2 dự án đã được UBND thành phố phê duyệt với tổng vốn đầu tư gần 222 tỷ đồng.

{keywords}
Tp HCM gia tăng kết nối doanh nghiệp CNHT với các Tập đoàn đa quốc gia

Tại “Hội nghị tìm kiếm nhà cung ứng cho các DN FDI trong Khu công nghệ cao” vừa diễn ra mới đây, 20 DN công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực điện tử đã kết nối được với 3 DN thuộc FDI gồm Samsung, Nidec, Sonion để trở thành khách hàng tiềm năng và có cơ hội trở thành nhà cung cấp cho các công ty này.

Theo khảo sát năm 2018 của Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TP. HCM đối với  80 DN công nghiệp hỗ trợ, có 92% nhà cung cấp đánh giá nhà mua hàng là khách hàng tiềm năng; 36,4% nhà mua hàng đề nghị nhà cung cấp gửi bảng báo giá; 47,5% nhà mua hàng đề nghị đi thăm nhà máy của nhà cung ứng; 85,8% đồng ý tiếp tục gặp gỡ trao đổi sau cuộc tiếp xúc tại ngày hội.

Theo Nghị quyết về kích cầu đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Tp HCM giai đoạn 2018-2020, các DN này được hỗ trợ lãi vay để đầu tư nhà xưởng, công nghệ sản xuất mới trong thời gian 7 năm, mức vốn vay tối đa là 200 tỷ đồng/dự án. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng triển khai chính sách về phát triển công nghiệp hỗ trợ với các nội dung như: Kết nối cung cầu sản phẩm giữa DN của thành phố với các DN đầu cuối, DN thuộc lĩnh vực FDI, các DN nước ngoài; giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh để từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu cùng với các tập đoàn kinh tế nước ngoài…

Ngoài ra, nằm trong khuôn khổ này, các doanh nghiệp đã được chọn tham gia chương trình đào tạo tư vấn về năng suất và chất lượng, mang lại  hiệu quả thiết thực. Nhiều DN công nghiệp hỗ trợ thay đổi được quy trình sản xuất, quản trị DN hiệu quả.

Cùng đó, tham gia chương trình đào tạo DN phát triển toàn diện của Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), các DN CNHT tại Tp HCM đã cải thiện nhà xưởng, phát triển chiến lược kinh doanh, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh. Các DN ngành công nghiệp hỗ trợ của thành phố đã kết nối B2B với 25 DN Nhật Bản, đến nay 100% DN vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động cải tiến theo hướng dẫn của chuyên gia.

Nhờ chương trình kích cầu đầu tư, một số DN công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí của thành phố đã từng bước tham gia vào chuỗi sản xuất sản phẩm, trở thành nhà cung ứng cấp 1, cấp 2 (cung ứng khuôn mẫu, linh kiện nhựa kỹ thuật, bao bì…) cho sản phẩm hoàn chỉnh của ngành điện tử, ô tô của các tập đoàn FDI. Bên cạnh đó, một số DN trong và ngoài nước đã đầu tư sản xuất các dự án lớn như Công ty TNHH Deahan Motor, Vĩnh Phát Motor trở thành công ty sản xuất sản phẩm đầu cuối của chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này đã mở thêm cơ hội cho các DN công nghiệp hỗ trợ tham gia cung ứng cho các DN trong và ngoài nước trong tương lai.

Thu Ngân