Thông tin này vừa được ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc công ty Toyota Việt Nam chia sẻ tại buổi lễ xuất xưởng chiếc xe thứ 500 vừa diễn ra hôm qua, 6/6 tại Vĩnh Phúc.

Ông Toru Kinoshita cho biết: “Một trong những cam kết của Toyota Việt Nam kể từ khi thành lập là đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong việc từng bước gia tăng tỉ lệ nội địa hóa thông qua việc sản xuất các linh kiện ngay tại nhà máy, mời gọi các nhà cung cấp hàng đầu tới đầu tư tại Việt Nam, tìm kiếm và phát triển các nhà cung cấp trong nước”.

Toyota Việt Nam,nội địa hóa ô tô,công nghiệp hỗ trợ
Ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc công ty Toyota Việt Nam
Toyota Việt Nam,nội địa hóa ô tô,công nghiệp hỗ trợ
Toyota phát triển mạnh nhà cung cấp vệ tinh tại Việt Nam để tăng tỷ lệ nội địa hóa sản xuất ô tô (ảnh chụp trong nhà máy Toyota Vĩnh Phúc)

Theo ông Tổng giám đốc, bắt đầu từ năm 2017, Toyota đã thành lập một bộ phận chuyên trách hỗ trợ các nhà cung cấp, ưu tiên các nhà cung cấp Việt Nam, giúp họ cải tổ năng lực quản lý, từ đó tăng hiệu suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hiện danh sách các nhà cung cấp của TMV đã lên tới con số 33 trong đó có 5 nhà cung cấp Việt Nam. Nhờ đó, tổng số sản phẩm nội địa hóa của TMV đạt trên 400 sản phẩm các loại. 

 

Chia sẻ tại buổi lễ này, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng đã đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của hang xe Nhật Bản. Ông cho biết, các mẫu xe sản xuất và lắp ráp chiến lược như Vios, Innova của Toyota liên tục nằm trong danh sách những mẫu xe được ưa chuộng nhất thị trường.

Trong đó, cho đến nay, mẫu MPV Innova vẫn là mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất, tới 37%.

Báo cáo của Cục Công nghiệp về công nghiệp hỗ trợ cũng cho thấy, trong số các DN ô tô hiện nay, Toyota cũng là đơn vị có tỷ lệ nội địa hóa khá khi mà trung bình tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô mới chỉ đạt trung bình 7-10%.

Toyota cũng là một trong các Tập đoàn đa quốc gia tham gia Chương trình thí điểm Phát triển nhà cung cấp (SDP) do Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương phối hợp cùng IFC/WB triển khai đầu tiên tại Việt Nam với sự tài trợ của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO). Sau hơn 1 năm triển khai, Toyota Việt Nam đã bắt đầu hỗ trợ cải tiến để đặt hàng công ty Le Group. Công ty Hiệp Phước Thành cũng được Toyota Việt Nam, Toyota Thái Lan đánh giá qua 1 vòng về năng lực để tiếp tục bắt tay hợp tác.

Nhà máy của TMV tại Vĩnh Phúc bắt đầu được thành lập vào năm 1995 và đi vào hoạt động từ năm 1996, sản lượng chỉ đạt trung bình 2 xe/ngày, với qui mô sản xuất 212 xe/năm, đến nay sản lượng nhà máy đã đạt trên 200 xe/ngày, tương đương 54.000 xe/năm.

Phạm Huyền