Anh Nguyễn Cao Giáp, Tổng giám đốc Công ty GHT Việt Nam đã chia sẻ với báo VietNamNet về câu chuyện khởi nghiệp làm công nghiệp hỗ trợ của mình.

{keywords}
TGĐ Công ty GHT Việt Nam Nguyễn Cao Giáp: Gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu, chúng tôi tự tin là có thể “chiến đấu” được (ảnh: Băng Dương)

PV: Lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ luôn có tính cạnh tranh khốc liệt. Xin anh có thể chia sẻ, cơ duyên nào khiến anh quyết định rời bỏ môi trường Nhà nước để lập nghiệp riêng ở lĩnh vực này?

TGĐ Nguyễn Cao Giáp: Từ nhỏ, tôi vốn là người đã có đam mê về máy móc, cơ khí chế tạo. Sau này đến tuổi trưởng thành, người truyền cảm hứng cho tôi gắn bó với nghề này, lập nghiệp dài lâu với nghề này chính là người anh rể của tôi. Anh ấy cũng vốn là một sinh viên học về cơ khí chế tạo máy của Đại học Bách khoa, là người rất thông minh. Đến khi tôi ra trường, đi làm, cũng chính anh rể với kinh nghiệm của mình đã dẫn dắt tôi theo nghiệp cơ khí.

Công việc đầu tiên của tôi thưở mới ra trường là làm việc cho một Viện nghiên cứu về máy móc thiết bị thuộc Bộ Công Thương. Tôi rất ấn tượng với các bậc đàn anh và đồng nghiệp của mình ở đó, một môi trường toàn người rất giỏi làm về cơ khí và có nhiều người học ở nước ngoài về.

Điều đặc biệt là, ở đó, không phân biệt kỹ sư , giáo sư hay thạc sĩ, tất cả đều làm việc với đối với nhau như một gia đình. Ở vị trí nào, nếu thiếu nhân sự, mọi người đều sắn tay vào làm.

Thế nhưng, làm môi trường nhà Nhà nước, lương kỹ sư thường thấp, lúc đó chỉ hơn 2 triệu đồng. Tôi nhớ khi đó, tôi sửa được một cái máy đột bị lỗi, được anh quản đốc thưởng riêng cho 500 ngàn đồng, cảm thấy vôn cùng trân trọng và hạnh phúc.

Tuy nhiên, tôi vốn không chỉ mê máy móc, tôi còn mê lĩnh vực kinh doanh nữa và luôn khát khao muốn làm gì đó cho riêng mình. Nếu ở Viện, tôi sẽ không thể có nhiều cơ hội để phát triển bứt phá đi lên được. Vì thế, tôi mới quyết định xin nghỉ làm ở Viện để theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp riêng.

PV: Và giấc mơ khởi nghiệp với CNHT đã đi được tới 8 năm. Đây là một chặng đường không hề ngắn. Nhớ lại những đơn hàng đầu tiên, xin anh chia sẻ về sự thành bại của những ngày đầu đó?

{keywords}
Sản phẩm tủ điện của công ty GHT

TGĐ Nguyễn Cao Giáp: Lúc đầu, tôi chỉ đơn thuần làm buôn bán kinh doanh sắt thép, làm thương mại thiết kế khuôn mẫu bán sản phẩm cho nhà máy. Những đơn hàng có sản lượng không nhiều nhưng giá trị.

Phải đến năm 2014, tôi cùng một người bạn mới bắt đầu chuyển sang làm sản xuất. Chúng tôi đầu tư xưởng cơ khí, mua sắm máy móc, trang thiết bị, tuyển nhân sự. Khi đó, mới thực sự là bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Đơn hàng đầu tiên của chúng tôi ở llixnh cực công nghiệp chủ yếu là sản xuất các sản phẩm kim loại tấm. Các đơn hàng này cung ứng cho Samsung là nhiều.  Chúng tôi cung cấp tất cả các thiết bị như: bàn thao tác, băng tải, dây chuyền tự động hóa, giá kệ, hệ thống về phụ trợ phục vụ cho đồ gá cho quá trình sản xuất, linh kiện… Tuy nhiên, chúng tôi mới chỉ là nhà cung ứng thứ cấp cho Samsung.

Tôi không nhớ chính xác nhưng có lẽ khi đó, đơn hàng nhỏ chỉ có giá vài trục triệu đến vài trăm triệu thôi nhưng chúng tôi có nhiều đơn hàng ghép lại nên khá hiệu quả. Kết quả là, năm đầu tiên, chúng tôi đã đạt được doanh thu khoảng 10 tỷ đồng. Các năm sau đó, tăng rất mạnh do khách bắt đầu nhiều lên. Doanh số chúng tôi chỉ chững lại và sụt giảm ở năm nay, vì ảnh hưởng của Covid-19 và do các kế hoạch mở rộng sản xuất.

PV: Vì dịch Covid-19, nhiều nhà máy phải ngừng sản xuất. Đại dịch ảnh hưởng ra sao đến công ty GHT?

TGĐ Nguyễn Cao Giáp: Không nằm ngoại lệ, GHT cũng bị ảnh hưởng doanh số, giảm đến 30%. Đặc biệt, khách hàng xin gia hạn công nợ tương đối nhiều. Ảnh hưởng chung của các doanh nghiệp đều khó khăn thì bản thân GHT cũng đang trong giai đoạn tương tự. Chúng tôi cũng rất cố gắng vượt qua khó khăn này.

Giai đoạn này, chúng tôi tập trung cải tiến lại sản xuất và đào tạo lại nguồn nhân lực. Riêng vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị từ năm 2019 đến nay đã gần 30 tỷ đồng. Mục đích làm sao để xây dựng hệ thống sản xuất để cho anh em vận hành tối ưu, hiệu quả hơn.

Tháng 5 vừa rồi, chúng tôi cũng được sự hỗ trợ của Cục Công nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển công nghiệp cải tiến sản xuất theo tiêu chuẩn 5S. Đây là sự hỗ trợ rất có ý nghĩa và chúng tôi quyết tâm cải tiến. Nhà máy giờ không còn nhỏ nữa, nhân sự tăng lên nên chúng tôi muốn tái cơ cấu lại để nhà máy vận hành hiệu quả, chuyên nghiệp hơn.

PV: Anh có thể chia sẻ gì về mục tiêu trong giai đoạn tới?

TGĐ Nguyễn Cao Giáp: GHT hiện đã mở rộng ra nhiều nhánh công ty con, với các lĩnh vực chuyên biệt như Sơn tĩnh điện, thang máy, cơ khí chế tạo…

Ở lĩnh vực sản xuất sản phẩm CNHT, sau khi làm các đơn hàng cho Samsung, chúng tôi cũng đã sản xuất sản phẩm cho nhiều công ty khác nữa của Việt Nam. Số lượng khách hàng duy trì đặt hàng thường xuyên vào khoảng 200 khách hàng. Giai đoạn tới, chúng tôi đang đặt mục tiêu phải làm việc được trực tiếp với các doanh nghiệp FDI và phấn đấu trở thành nhà cung ứng cấp 1 cho các Tập đoàn đa quốc gia.

Năm 2021, chúng tôi quyết tâm cải thiện được hình ảnh, chất lượng sản phẩm, mọi cái theo quy chuẩn để hệ thống chạy trơn tru và sản phẩm của mình tăng cao về chất lượng. Tôi đã đầu tư rất nhiều máy móc Nhật Bản với vốn không hề nhỏ. Vì thế, chúng toi phấn đấu sản phẩm làm sao, Nhật được 10 thì mình cũng phải đạt 7-8.

Với năng lực hiện có, tôi tự tin là chúng tôi có thể “chiến đấu” được.

Một số hình ảnh về GHT:

{keywords}
Gia công kim loại tấm 
{keywords}
Các sản phẩm của công ty GHT
{keywords}
Các sản phẩm của công ty GHT
{keywords}
Các sản phẩm của công ty GHT
{keywords}
Các sản phẩm sơn tĩnh điện

Băng Dương (thực hiện)