Hiện nay, Thaco đã có tổ hợp sản xuất và gia công cơ khí với diện tích là 19 hecta, trong đó diện tích nhà xưởng là 11,5 hecta, riêng kỹ sư cơ khí là 350 kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề là 1.300 người. Tập đoàn đã sản xuất từ cung cấp dây chuyền, vật liệu, thí nghiệm vật liệu, gia công phôi, gia công định hình, gia công cơ khí chính xác, xử lý bề mặt nguyên vật liệu và đặc biệt đã bắt đầu gia công sản xuất các chi tiết cho các doanh nghiệp khác ngoài ô tô như là Doosan Vina, General Electric, Makitech (Nhật Bản), Agata (Nhật Bản), Three Star (Nhật Bản) và một số doanh nghiệp trong nước đặt tại địa bàn Chu Lai.

 Năm 2018, Thaco đã gia công đạt doanh số là 400 tỷ, dự kiến năm 2019 là 600 tỷ, ngoài ra xuất khẩu ước tính năm 2019 đạt 15 triệu USD.

{keywords}
Tham vọng của Thaco xây dựng Trung tâm cơ khí đa dụng miền Trung

Ông Dương bày tỏ, úng dụng cuộc Cách mạng công ghiệp 4.0, điều quan trọng là tập trung tinh thần vào sản xuất hoàn toàn tự động hóa nhưng theo yêu cầu riêng lẻ của khách hàng. Chúng tôi cũng muốn chia sẻ rằng những cái đầu tư tự động hoành tráng nhưng thiếu đi đánh giá những giá trị của tay nghề thủ công thì không thể cạnh tranh được trong bối cảnh hội nhập và công nghệ 4.0 thế hệ mới.

Liên quan lĩnh vực cơ khí xây dựng, cơ khí thiết bị công nghiệp, Thaco đã tổ chức chức liên kết đối tác nước ngoài, có những dây chuyền để sản xuất lắp ráp trong nước với tỷ lệ nội địa hóa hơn từ 30 - 40%, chất lượng tương đương nước ngoài, đồng thời giá rẻ hơn, tạo thêm công ăn việc làm.

Hiện nay, máy móc nhập khẩu có thuế bằng 0, nhưng các nguyên vật liệu và các phụ tùng phụ để sản xuất ra linh kiện phụ tùng lại đang có thuế 10 đến 30%.

Ông Dương kiến nghị: “Nhà nước cần xem xét bởi thép trong nước sản xuất chủ yếu là xây dựng, còn thép chế tạo hầu hết là chúng tôi nhập khẩu và mua được 1 phần của Posco ở Vũng Tàu”.

Chủ tịch Thaco cũng đề xuất giải pháp liên kết các doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí, hình thành trung tâm cơ khí đa dụng miền Trung, trong đó, Thaco đảm nhận các công đoạn sản xuất, gia công và cung ứng các sản phẩm cơ khí theo tiêu chuẩn thiết kế và đơn đặt hàng của các doanh nghiệp tại địa bàn miền Trung và trên cả nước.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ để làm sao sản xuất ra được các sản phẩm đảm bảo được tiêu chuẩn, đảm bảo được thay thế phụ tùng cũng như đảm bảo được giá thành.

Chúng tôi có kinh nghiệm trong giao thương kinh tế, chúng tôi sẽ là đầu mối cố gắng để hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua đó sẽ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu cùng với các doanh nghiệp còn lại. Hiện nay nước ngoài họ làm những công đoạn khó, những cái sở trường của họ, còn những cái dễ hơn là những cái mà họ có thể làm mà có lời thì họ sẵn sàng giao cho chúng ta”, ông Dương bày tỏ.

Ông nhấn mạnh: “Tôi xin cam kết rằng nếu có những chính sách đúng, thì chúng tôi không hề lợi dụng các chính sách này để làm giàu, mà sẽ nỗ lực, cố gắng làm sao xây dựng và phát triển ngành cơ khí Việt Nam – ngành xương sống của tất cả các ngành công nghiệp khác”

Thu Ngân