Nhận thức được sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ thông tin, nhấn mạnh cả tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững, các cường quốc công nghệ thông tin hàng đầu, bao gồm Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản đang hết sức nỗ lực để tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp phù hợp.

Sự hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ thông tin là chiến lược cần thiết để chuẩn bị cho cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

{keywords}
Sản xuất điện thọai Vsmart tại Việt Nam (ảnh: Thu Ngân)

Trong bối cảnh cách mạng công nghệ lần thứ 4, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin cũng nở rộ ở Việt Nam, với số lượng người dùng internet và điện thoại thông minh đang ngày càng gia tăng.

Ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam không bị kiểm soát quá chặt, do đó việc phát triển và đầu tư vào các ứng dụng di động là rất có giá trị.

Theo nghiên cứu của Sách Trắng Công nghiệp 2019, phần lớn các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam có liên quan đến công nghệ thực phẩm và tài chính. Do đó, phạm trù của doanh nghiệp khởi nghiệp cần được dần mở rộng.

Ở Việt Nam, số lượng người dùng điện thoại thông minh là trên 30 triệu người và số lượng các doanh nghiệp phát triển và thiết kế công nghệ thông tin (CNTT) rất lớn do có nhiều đơn hàng gia công trong lĩnh vực này tại Việt Nam.

Nó các khách, Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp về CNTT trong những lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo AI, internet vạn vật IoT, dữ liệu lớn và máy học.

Chính phủ Việt Nam đã đầu tư nỗ lực để ươm tạo khởi nghiệp và đang thể hiện chủ định mạnh mẽ biến các doanh nghiệp khởi nghiệp thành những động lực mới cho tăng trưởng. Các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, tuy nhiên vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và các kế hoạch hỗ trợ chi tiết vẫn chưa được xác định.

Theo đó, chính phủ Việt Nam cần chuẩn bị một chiến lược chi tiết, bao gồm những mục tiêu cụ thể để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp.
 
Đầu tiên, một không gian vật lý cho khởi nghiệp cần được tạo ra, cung cấp hỗ trợ để mở rộng các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT. Chính phủ Việt Nam nên thành lập một trung tâm khởi nghiệp để nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp phần cứng tại các thành phố có nền tảng mạnh về chế biến chế tạo như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Trung Quốc đã công bố chính sách khởi nghiệp vào năm 2015, cung cấp đào tạo cho khoảng 100 triệu doanh nghiệp và đã thành lập khoảng 1.500 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp trên cả nước. Theo đó, chính phủ Việt Nam cần thực hiện các chính sách thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp thông qua các trung tâm khởi nghiệp.
 
Thứ hai, chính phủ Việt Nam cần phải mở rộng chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp về chế biến chế tạo.

Một bài học có thể tham khảo là Thâm Quyến của Trung Quốc, một thủ phủ về sản xuất hàng điện tử với các hạ tầng sản xuất và trung tâm thương mại chính đã hình thành từ sau cải cách kinh tế của Trung Quốc vào năm 1978.

Thâm Quyến từng được gọi là “công xưởng của thế giới” trong quá khứ. Thành phố này đã nhận lấy vai trò đầu tàu như là một trung tâm sản xuất bởi ở đây đã hình thành các cụm nhà máy, cung cấp hạ tầng cho sản xuất các sản phẩm CNTT trên cơ sở các mạng lưới dịch vụ đầu-cuối và một bề dày kiến thức tích lũy về chế biến chế tạo.

Có nền tảng mạnh mẽ này, các doanh nghiệp khởi nghiệp về CNTT đã bùng nổ ở Thâm Quyến. Thành phố từ một trung tâm sản xuất đơn giản, giá rẻ trước kia, ngày nay đã vươn lên trở thành một trung tâm cho khởi nghiệp sản xuất sáng tạo. Thâm Quyến bây giờ được gọi là thung lũng Silicon về phần cứng CNTT, trở thành một nhà cung cấp đa mục tiêu cho các doanh nghiệp khởi nghiệp về phần cứng và tổ chức các tài nguyên dịch vụ.
 
Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có trụ sở của nhiều công ty CNTT của toàn cầu, bởi thế hạ tầng sản xuất cho các sản phẩm phần cũng đã có sẵn và điều kiện này dễ dàng hấp dẫn các nhà đầu tư khởi nghiệp. Chính phủ Việt Nam cần phải xây dựng một chính sách cho khởi nghiệp để tận dụng tối đa nền tảng hạ tầng sản xuất của mình và biến các thành phố này thành các trung tâm khởi nghiệp về phần cứng.

Có thể nói, nếu các chính sách khởi nghiệp thành công, thì ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành điện tử- công nghệ cao cũng sẽ được tạo đà phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Thu Ngân