Mấy năm gần đây, dịch lở mồm long móng bùng phát mạnh ở tỉnh Trà Vinh. Khi đó, dịch bệnh được phát hiện tại 27 hộ, với tổng đàn 201 con bò. 

Bước sang năm 2021, trên tinh thần bảo vệ an toàn chăn nuôi, phòng chống dịch lở mồm long móng ở mức cao nhất, tỉnh Trà Vinh đã đề ra kế hoạch phòng chống dịch lở mồm long móng và thực hiện một cách quyết liệt.

{keywords}
Tiêm vắc-xin cho gia súc. Ảnh minh họa.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Cú thông tin, nguyên nhân dịch bệnh thường xuất hiện là do tổng đàn vật nuôi, mật độ chăn nuôi trên địa bàn huyện Trà Cú nói riêng và tỉnh Trà Vinh nói chung đã tăng mạnh từ năm 2018 đến nay (đàn gia cầm từ 4,8 triệu con (năm 2018) tăng lên trên 8,4 triệu con trong năm 2020); trong đó, chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn phổ biến.

Các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh, sát trùng phòng bệnh còn hạn chế ở nhiều nơi.

Từ năm 2015, Nhà nước chỉ hỗ trợ tiêm phòng vắc-xin trong vùng dịch; việc tiêm phòng thường xuyên cho gia súc, gia cầm thực hiện chủ trương xã hội hóa. Vì thế, công tác tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi tại một số địa phương chưa được triển khai đầy đủ, tỷ lệ tiêm phòng thấp.

Đồng thời, bệnh dịch tả heo châu Phi và bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc trong năm 2019 và năm 2020 gây thiệt hại cho người nuôi; mầm bệnh vẫn còn lưu tồn trong môi trường nuôi…

Để phòng, chống tốt dịch bệnh trên đàn gia súc, ngành nông nghiệp huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn trong huyện tổ chức công tác giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi, khóm, ấp để phát hiện sớm dịch bệnh, xử lý kịp thời không để lây lan ra diện rộng.

Đồng thời, phối hợp với cơ quan chuyên môn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm xác định bệnh và khoanh vùng xử lý ngay các ổ dịch xảy ra đầu tiên, không để lây lan; hướng dẫn người chăn nuôi tiêu độc khử trùng nơi nuôi nhốt gia súc theo định kỳ, khai báo kịp thời khi phát hiện bệnh.

Triển khai các đợt tuyên truyền đến người nuôi thực hiện tốt các quy trình quản lý và chăm sóc đàn tốt như: Tiêm phòng vắc-xin, vệ sinh chuồng trại định kỳ… Nếu làm tốt, khả năng xảy ra bệnh khi vào thời điểm giao mùa rất thấp.

Minh Phúc