Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, từ tháng 7 đến tháng 10/2020, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động (Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone, I Telecom) đã ngăn chặn 52.124 cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng.

Tổng số thuê bao thực hiện quấy rối người tiêu dùng đã bị ngăn chặn (từ tháng 7 đến tháng 10-2020). Nguồn ảnh: Cục Viễn thông

Riêng trong tháng 10/2020, tổng số thuê bao phát tán cuộc gọi rác đã bị ngăn chặn lên tới 17.507. Viettel ngăn nhiều cuộc gọi rác nhất khi có tới 9.810 thuê bao, tiếp sau là VNPT/VinaPhone với 6.197 thuê bao, MobiFone là 833 thuê bao, I Telecom (mạng di động ảo) là 667 thuê bao.

Tỷ lệ ngăn chặn cuộc gọi rác trong tháng 10/2020 của các nhà mạng. Nguồn ảnh: Cục Viễn thông
 

Trước đó từ ngày 1/7, Cục Viễn thông đã phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone triển khai giải pháp kỹ thuật với việc áp dụng công nghệ hiện đại Big Data (dữ liệu lớn) và Machine Learning (học máy) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác.

Cùng với đó, các doanh nghiệp triển khai đồng bộ các giải pháp theo quy trình khép kín gồm 4 bước: Xác định các thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; ngăn chặn; chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại.

Trong quy trình xác thực cuộc gọi rác, có việc nhà mạng nhắn tin hoặc gọi điện đến người dân để đề nghị xác thực có phải là cuộc gọi rác hay không...

Hải Ninh