Nhiều biện pháp để thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt

Năm ngoái, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Ninh Thuận có nhiều thành tựu. Tỉnh đã phối hợp tổ chức thành công 2 Hội chợ (Hội chợ Xuân Ninh Thuận 2020, Hội chợ Công thương và sản phẩm OCOP Ninh Thuận 2020); 6 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi với 135 gian hàng, 75 chuyến bán hàng lưu động, 9 điểm bán hàng cố định phục vụ người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Trong năm 2021, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Ninh Thuận tiếp tục quán triệt và tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến các tầng lớp nhân dân.

{keywords}
Rong nho Ninh Thuận một đặc sản được người tiêu dùng ưa chuộng  

Theo đó, các cấp ngành chủ động tham mưu bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp tục tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, chợ truyền thống, các chương trình quảng bá hàng Việt…

Định kỳ, đột xuất kiểm tra, giám sát để bảo đảm chất lượng trong sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm; thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm hàng hóa, bảo vệ môi trường nhằm thúc đẩy sản xuất, phân phối, tiêu dùng, tạo lòng tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Nhờ vậy, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai trên địa bàn tỉnh đã giúp các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong tỉnh bước đầu tìm được chỗ đứng xứng đáng trên thị trường, từng bước hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt Nam.

Theo khảo sát, đánh giá của ngành chức năng tại các chợ lớn trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và chợ tại các huyện, hầu hết hàng hóa sản xuất trong nước chiếm trên 95%. Hàng hóa bày bán phong phú, đa dạng từ vải, quần áo, giày dép, đồ điện các loại đến thực phẩm, rau, củ, quả tươi…đều mang nhãn hiệu Việt Nam.

Nhiều tư thương cho rằng, những năm gần đây, nhà sản xuất trong nước đã quan tâm hơn tới chất lượng, mẫu mã sản phẩm, giá cả lại phải chăng, nên hàng Việt Nam bán chạy hơn so với các mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài.

Hơn nữa, người tiêu dùng cũng chủ động lựa chọn mua hàng Việt, có nhãn mác, thời gian sử dụng rõ ràng và không lo bị tẩm hóa chất gây hại cho sức khỏe.

Đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt thời kỳ dịch Covid-19

Thời gian gần đây, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, theo Sở Công Thương Ninh Thuận, để vượt khó khăn, các doanh nghiệp cần khai thác tốt thị trường trong nước, tiếp tục nâng cao chất lượng hàng hóa, mẫu mã và giá thành hợp lý để từng bước chinh phục người tiêu dùng trong nước, dần đủ năng lực thay thế các sản phẩm ngoại nhập.

Đồng thời, cần ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm hàng Việt Nam trong tình hình dịch Covid-19.

Với tên gọi “Tự hào hàng Việt”, Siêu thị Co.opmart Thanh Hà, Công ty Cổ phần Lương thực Nam Trung Bộ, đã duy trì ổn định các điểm bán hàng Việt, góp phần giúp người dân trên địa bàn tỉnh tiếp cận với hàng Việt phong phú về chủng loại, bảo đảm chất lượng và giá cả. Tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hà luôn duy trì khoảng trên 13.000 mặt hàng các loại, trong đó hàng Việt Nam sản xuất chiếm 90%.

Trong số này có một số mặt hàng nông sản rau, củ, quả sản xuất ngay trên địa bàn tỉnh mang nhãn hiệu: Rau Nguyễn Đức Ngà; rau Nguyễn Lin; nho Nguyễn Thị Diễm; rong sụn, nho, táo sấy Cô Năm… tạo thuận lợi cho khách hàng lựa chọn, mua sắm.

Tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh, hàng Việt đã có mặt ở những vị trí bắt mắt trên các quầy kệ, thu hút nhiều người tiêu dùng đến mua sắm.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 sự gia tăng mua sắm hàng Việt của bà con trong tỉnh và hoạt động tích cực của các doanh nghiệp trong nước nỗ lực đảm bảo đủ lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, không có hiện tượng khan hàng, tăng giá.

Nhờ vậy, người dân trong tỉnh ngày càng có niềm tin với hàng Việt và dần thay đổi thói quen mua sắm.

Thu Hằng