Sáng 30/9, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 15 (AMMTC 15) và các Hội nghị liên quan do Brunei Darussalam chủ trì theo hình thức trực tuyến, Đoàn đại biểu Việt Nam do Trung tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tham dự cuộc họp tham vấn AMMTC + Hàn Quốc lần thứ 2.

Thứ trưởng Lương Tam Quang khẳng định, với vai trò điều phối quan hệ đối thoại của ASEAN với Hàn Quốc giai đoạn 2021-2024, Việt Nam cam kết phối hợp cùng các nước tập trung tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Hàn Quốc, mong muốn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực từ Hàn Quốc và các nước thành viên ASEAN trong thời gian đảm nhiệm cương vị quan trọng này.

{keywords}
Đoàn đại biểu Việt Nam do Trung tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tham dự cuộc họp tham vấn AMMTC + Hàn Quốc lần thứ 2.

 

Nhấn mạnh Hàn Quốc là một trong những đối tác gần gũi và quan trọng hàng đầu của ASEAN, Thứ trưởng Lương Tam Quang nêu rõ, quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Hàn Quốc đã không ngừng được củng cố và phát triển trên tất cả các lĩnh vực kể từ khi thiết lập quan hệ đối thoại; bày tỏ tin tưởng quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn giữa ASEAN và Hàn Quốc sẽ góp phần thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN cũng như gia tăng vị thế của cả hai bên. Việt Nam và các nước thành viên ASEAN mong muốn Hàn Quốc tiếp tục tích cực hỗ trợ ASEAN đẩy mạnh liên kết, xây dựng cộng đồng và tích cực tham gia các cơ chế thúc đẩy đối thoại, hợp tác ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh phi truyền thống, đóng góp duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại khu vực và trên thế giới, ASEAN và Hàn Quốc cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung hợp tác hai bên đã thỏa thuận, trước hết là cùng phối hợp khắc phục hậu quả và kiểm soát đại dịch, phục hồi kinh tế hậu COVID-19. Việt Nam và các nước ASEAN đề nghị Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ tiếp cận vaccine và thuốc điều trị COVID-19 an toàn, đồng đều và hiệu quả.

Trong lĩnh vực hợp tác an ninh thời gian qua, hai bên đã duy trì và tăng cường hợp tác, trong đó ưu tiên nội dung phối hợp giải quyết các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, như tội phạm xuyên quốc gia, chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực; ứng phó với các thách thức an ninh chung, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng ở khu vực cũng như trên thế giới.

Tại Hội nghị, hai bên đã thông qua Tuyên bố chung cuộc họp tham vấn cấp Bộ trưởng AMMTC + Hàn Quốc về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 2. 

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lương Tam Quang bày tỏ tin tưởng thành công của Hội nghị sẽ góp phần quan trọng tạo tiền đề thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Hàn Quốc đặc biệt trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lên một tầm cao mới, hướng tới mục tiêu “một cộng đồng ASEAN - Hàn Quốc cùng phát triển, thịnh vượng và hòa bình cho người dân”; đề nghị các bên cùng phối hợp thực hiện tốt những thỏa thuận đã đạt được tại cuộc họp.

Bộ Công an Việt Nam cam kết và sẵn sàng đóng vai trò tích cực điều phối triển khai các nội dung hợp tác giữa hai bên theo các nội dung, lĩnh vực hợp tác đã được thống nhất trên cơ sở sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, chia sẻ tầm nhìn chung và đem lại lợi ích cho các quốc gia và người dân hai bên.

Với thiện chí và hợp tác của tất cả các bên, hợp tác an ninh và phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa ASEAN và Hàn Quốc sẽ ngày càng phát triển, đặc biệt trong giai đoạn hậu COVID-19, đóng góp quan trọng vào nhằm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Bạch Hân