Top đầu Amazon

Năm 2020, sản phẩm sản phẩm bún khô, bánh tráng của ông chủ trẻ Duy Toàn đã xuất hiện trong top tìm kiếm nhiều nhất trang TMĐT toàn cầu Amazon chỉ sau một thời gian ngắn lên kệ.

Hay như một chiếc giỏ mây “made in Vietnam” đã lọt vào Top 10 sản phẩm bán chạy nhất trên sàn Amazon sau 7 ngày đưa lên và tên của giỏ này trở thành top 3 từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất.

Cà phê Trung Nguyên đã bắt tay với Amazon mở “siêu thị cà phê” trên sàn thương mại điện tử này. Lãnh đạo Trung Nguyên cho biết, đây là cơ hội giúp tập đoàn tiếp cận với người tiêu dùng tại thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc.

Nhiều sản phẩm “made in Vietnam” xuất hiện trên Amazon khiến người Việt tự hào. Điều thú vị là các sản phẩm Việt bán chạy trên Amazon không quá "cao siêu" mà rất gần gũi như chổi đót, nón lá, túi mây tre đan,... với doanh thu cao. Hộp dầu cao sao vàng của Việt Nam đang là mặt hàng “hot” trên các trang Amazon cho dù giá cao gấp mấy chục lần so với thị trường trong nước.

Các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tập trung bán trên Amazon Mỹ mà còn từng bước tiến sang các thị trường khác như châu Âu, Nhật Bản, Canada, Australia và Singapore...

{keywords}
Nhiều sản phẩm hàng Việt được bán chạy trên Amazon (Ảnh:Bảo An)

Chiêu Hân Nhà đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành Andre Gift Shop cho biết  cho hay, từ một căn xưởng nhỏ trên gác mái với chỉ 4 nhân viên, doanh nghiệp chúng tôi đã phát triển mạnh mẽ và hiện giờ đang vận hành tại một xưởng sản xuất rộng 300 mét vuông với 35 nhân viên.

Đại diện Amazon đánh giá các nhà bán hàng Việt Nam khá thành công và đã tăng doanh số không ngừng với các mặt hàng như thời trang cho phụ nữ và trẻ em, các sản phẩm trang trí nhà và văn phòng, túi gỗ, thiệp 3D và hoa giấy.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, hơn 200 doanh nghiệp Việt đã tham gia bán hàng trên chợ điện tử Amazon, nếu tính cả các cá nhân, con số cao hơn rất nhiều. Một số hàng Việt thuộc nhóm thực phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang và thủ công mỹ nghệ mang tính truyền thống Việt đang được nhà bán lẻ online này quan tâm.

Đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu

Xuất khẩu thông qua thương mại điện tử là xu hướng tất yếu và ngày càng trở thành kênh quan trọng cho việc xuất khẩu của doanh nghiệp. Thông qua Amazon, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội phát triển kinh doanh trên toàn cầu và xây dựng các thương hiệu quốc tế.

Đại diện Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, với xu hướng hiện nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TMĐT xuyên biên giới đang trở thành công cụ không thể thiếu được đối với doanh nghiệp để mở rộng kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Việc bán hàng qua các sàn TMĐT cũng là một trong những cách nhanh nhất để các doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu của riêng mình.

{keywords}
Xuất khẩu hàng Việt ra thế giới (Ảnh: Bảo An)

Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam Gijae Seong nhận định, Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế năng động, vững vàng giữa đại dịch Covid-19. Các chương trình Amazon đang tích cực hợp tác triển khai nhằm tăng cường hỗ trợ người bán hàng Việt Nam trên hành trình vươn mình ra thế giới, không chỉ cung cấp kiến thức về TMĐT xuyên biên giới, hỗ trợ thiết lập và vận hành gian hàng trên Amazon mà còn cải thiện năng lực cạnh tranh để phát triển doanh nghiệp trên quy mô toàn cầu.

Theo ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (IDEA), mặc dù nhận ra lợi ích của việc mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế, nhưng nhiều người bán hàng Việt Nam vẫn còn chần chừ vì chưa thực sự làm quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng trong lĩnh vực này.

 Tuy vậy, nỗ lực và khát khao học hỏi để thích nghi với trạng thái bình thường mới của họ là không thể phủ nhận, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên thương mại kỹ thuật số ngày càng phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ.

Chúng tôi muốn chung tay cùng Amazon để nỗ lực không ngừng, tạo nên nhiều sáng kiến để giúp những người bán hàng Việt Nam đánh thức tiềm năng của chính họ và nắm bắt cơ hội vươn ra thế giới.”

Những nỗ lực không ngừng nghỉ này là một phần trong chương trình “Kỷ nguyên bứt phá, hàng Việt vươn xa” của Amazon Global Selling, mong muốn hỗ trợ những thương hiệu Việt tiến tới thành công khi tiếp cận thị trường toàn cầu, đặc biệt là trong kỷ nguyên thương mại mới.

Trong năm 2021, Amazon Global Selling sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhiều người bán hàng Việt Nam hơn nữa trên hành trình khởi sự kinh doanh trên Amazon bằng cách hợp tác với các cơ quan Chính phủ, mở ra những cơ hội phát triển mới trong kỷ nguyên kinh tế số hiện nay; qua đó, đưa các sản phẩm “Made in Vietnam” vươn mình ra thị trường thế giới.

Lê Na