Quyền Giám đốc BHXH thành phố Hải Phòng Nguyễn Thị Lộc và Chánh Văn phòng UBND TP, Người phát ngôn của UBND TP Phạm Hưng Hùng vừa đồng chủ trì Đối thoại trực tuyến với các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử thành phố về các vấn đề liên quan đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

{keywords}
Hải Phòng: Đối thoại trực tuyến về các chính sách BHXH.

Trong khoảng 30 phút, phiên đối thoại đã tập trung thông tin, tuyên truyền tới nhân dân thành phố những chỉ đạo mới nhất của Trung ương và thành phố về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, Chánh Văn phòng UBND TP và Quyền Giám đốc BHXH Thành phố cũng trực tiếp trả lời, giải đáp các câu hỏi, ý kiến vướng mắc của người dân và doanh nghiệp về các vấn đề cụ thể liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Tại phiên đối thoại, nhiều câu hỏi đã được đặt ra, trong đó có những vấn đề thu hút được sự quan tâm của dư luận khi đề cập đến những chủ trương, định hướng của Thành phố và ngành BHXH; những chính sách, quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH, BHYT như: chính sách hỗ trợ thẻ BHYT cho người cao tuổi; Những trường hợp tham gia BHXH tự nguyện được nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng; Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hưởng BHYT không; Mã số BHXH, cách tra cứu BHXH. Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, người lao động có nguy cơ mất việc làm do cắt giảm lao động. Vậy nếu người lao động bị mất việc thì có nên đăng ký nhận BHXH một lần hay nên tiếp tục bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc? Hình thức nào sẽ có lợi đối với người lao động?...

Phiên đối thoại được đánh giá là cầu nối giúp cơ quan chức năng chủ động lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân và người lao động về các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN... Qua đó kịp thời nắm bắt, tư vấn nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tăng cường hiểu biết và tạo thêm niềm tin của người dân vào các đường lối, chủ trương của Ðảng, Nhà nước cũng như của thành phố về các chính sách BHXH.

Hồng Khanh

Ảnh: Trần Khánh