TP Hà Nội đã tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần thứ 3 và thống nhất lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV là 49 người và đại biểu HĐND TP khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026 với số lượng là 160 người, bảo đảm cơ cấu thành phần và số dư cần thiết.

Qua các bước hiệp thương, những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TP được lựa chọn, giới thiệu đều có đủ tiêu chuẩn, bảo đảm số lượng, cơ cấu, thành phần theo quy định của pháp luật. Việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến cử tri ở nơi công tác và nơi cư trú đối với người ứng cử bảo đảm dân chủ, công khai, đúng luật.

{keywords}
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra công tác bầu cử trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ảnh Hồng Khanh

209 ứng cử viên đại biểu là những người tiêu biểu nhất, sẽ đại diện cho gần 6 triệu cử tri của Thủ đô tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026. 

Theo báo cáo, TP đã thành lập 10 ban bầu cử đại biểu Quốc hội và 30 ban bầu cử đại biểu HĐND TP; UBND quận, huyện, thị xã thành lập 269 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; UBND xã, thị trấn thành lập 3.056 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; UBND xã, phường, thị trấn thành lập 4.831 tổ bầu cử tại 4.831 khu vực bỏ phiếu theo quy định.

Đến nay, tất cả các phường, xã, thị trấn của TP đã hoàn tất việc lập danh sách cử tri trên địa bàn và thực hiện niêm yết danh sách cử tri theo quy định. Số  lượng cử tri toàn TP theo danh sách sơ bộ là 5,4 triệu.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến cho biết, đến thời điểm hiện tại, việc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn quận nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức bài bản, chất lượng. 

Ủy ban Bầu cử quận đã tổ chức 3 đợt tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ thực hiện công tác bầu cử cho gần 200 lượt người. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền và xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, trật tự. Đến ngày 10/4, 8 phường của quận đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri, với 89 điểm bầu cử trên địa bàn quận.

Khó khăn trong công tác bầu cử đến thời điểm này của quận Cầu Giấy là trên địa bàn quận có nhiều trường học, khu đô thị, khu tái định cư, nên số lượng sinh viên, người lao động ngoại tỉnh tạm trú đông, trong khi việc ăn ở lại không ổn định, thường xuyên có sự thay đổi, di chuyển, nên khó khăn cập nhật biến động tăng, giảm cử tri bầu cử. 

Tại quận Hoàn Kiếm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã ban hành quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát gồm 15 thành viên tại 51 cơ quan, đơn vị về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp của quận.

Nội dung tập trung vào giám sát việc thực hiện về công tác nhân sự; việc nộp hồ sơ ứng cử của người ứng cử, người được giới thiệu ứng cử; việc tổ chức vận động bầu cử để người ứng cử tiếp xúc với cử tri; việc lập, niêm yết danh sách cử tri, danh sách người ứng cử…

Đảm bảo không có “điểm trắng” cử tri đi bỏ phiếu

Đánh giá cao nỗ lực của các cấp, ngành trong thực hiện công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn TP thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Ủy ban Bầu cử TP, các tổ công tác của Thành ủy tăng cường kiểm tra, giám sát việc niêm yết đúng danh sách cử tri, trong đó, chú trọng ở những khu vực cách ly tập trung, bệnh viện, quân đội, công an, khu công nghiệp, trường học, trại tạm giam…; xây dựng phương án thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình thực hiện bầu cử. Tổ chức tốt các hội nghị mạn đàm tiểu sử ứng cử viên và tiếp xúc cử tri vận động bầu cử. 

“Đặc biệt, rất cần  MTTQ, các đoàn thể vào cuộc kiểm tra với những nơi có cử tri đi làm ăn xa, làm sao mời về được trong ngày bầu cử, lưu ý cử tri là công nhân các khu công nghiệp - chế xuất…, đảm bảo không có “điểm trắng” cử tri đi bỏ phiếu”, bà Tuyến nêu rõ.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý việc tập trung giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, nhất là những vấn đề dễ gây ra các điểm nóng, mâu thuẫn, nắm chắc tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, giải quyết nhanh chóng, dứt điểm các đơn thư, khiếu nại đối với các ứng cử viên.

Đồng thời tăng cường công tác nắm bắt dư luận, đặc biệt là những dư luận xấu đối với công tác bầu cử để có định hướng, giải pháp kịp thời. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, kết hợp với trang trí, cổ động trực quan, đảm bảo vệ sinh môi trường sạch đẹp.

Ngoài ra, cần bổ sung vào kịch bản các giải pháp ứng phó với thời tiết xấu, phòng chống dịch Covid-19…

Ông Tuấn cũng yêu cầu rà soát kỹ lưỡng số lượng cử tri, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên và người lao động tạm trú, tránh để sót cử tri, trên tinh thần trách nhiệm cao nhất để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đoàn Bổng