Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP. Hà Nội cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, nhiều thủ tục hành chính và các quy định đã được Thành phố rút gọn.

Triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND.
Ông Nguyễn Quốc Khánh Nội cho biết, ngay sau khi có Quyết định 3642/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, Sở LĐTB&XH đã ban hành Văn bản số 4280/SLĐTBXH-LĐTLBHXH gửi các sở, ngành liên quan và UBND quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện.

{keywords}
Để triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP trên địa bàn, một số trình tự, thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn, tạo thuận lợi hơn cho đối tượng hưởng hỗ trợ. Ảnh Văn Bắc

Đồng thời, trong ngày 21/7, Sở đã họp và ban hành Văn bản số 4279/SLĐTBXH-LĐTLBHXH đề nghị các phòng nghiệp vụ và Trung tâm Dịch vụ việc làm thống nhất các công việc, các nội dung tổ chức triển khai thực hiện Quyết định bảo đảm kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, tránh việc lạm dụng trục lợi chính sách của nhà nước.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Khánh, để triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP trên địa bàn, một số trình tự, thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn, tạo thuận lợi hơn cho đối tượng hưởng hỗ trợ.

Cụ thể, 7/12 thủ tục hành chính được UBND Thành phố ủy quyền/giao cho: Sở LĐTB&XH, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Y tế, Sở Du lịch, Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô và UBND các quận, huyện, thị xã phê duyệt danh sách.

Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể gửi hồ sơ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm và 15 điểm, sàn giao dịch việc làm đặt tại một số quận, huyện, thị xã (theo quy định chỉ gửi hồ sơ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐTB&XH). Sau khi rà soát, Trung tâm Dịch vụ việc làm gửi danh sách những người đủ điều kiện hưởng hỗ trợ đến Sở LĐTB&XH để phê duyệt.

Có 05 thủ tục hành chính giảm thời gian giải quyết so với quy định tại Quyết định 23/2021/QĐ-TTg và và so với quy định trước đây đối với lao động tự do theo Nghị quyết 42/NQ-CP. Đó là: Thời gian giải quyết thủ tục hành chính các chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; Hỗ trợ kinh phí đào tạo để duy trì việc làm cho người lao động; Hỗ trợ hộ kinh doanh; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh; Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, tại Quyết định số 3642/QĐ-UBND quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện hỗ trợ, mức hỗ trợ và hồ sơ trình tự thủ tục đối với chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tự do).

Theo đó, người lao động (theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Luật Việc làm) làm việc trong các ngành nghề bị mất việc làm do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu tại một số văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố liên quan đến tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch; người lao động bị cách ly, cư trú trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền được hỗ trợ 1.500.000 đồng/người/lần.

Tổng thời gian giải quyết từ khi tiếp nhận đến phê duyệt là 6 ngày (giảm 2 ngày so với thực hiện trước đây áp dụng theo Nghị quyết số 42/ND-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ).

“Như vậy, tổng số ngày được rút ngắn thời gian giải quyết (05 TTHC nêu trên) so với Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và so với quy định trước đây đối với lao động tự do theo Nghị quyết số 42/NQ-CP là 7 ngày”, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội cho biết.

Hồng Nhì