Giảm giá điện đợt 4

Hôm 31/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương về đợt giảm giá điện, tiền điện cho một số khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo Bộ Công Thương, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Nhiều địa phương trên cả nước đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, để chung tay cùng cả nước hỗ trợ một phần khó khăn cho nhân dân các địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Văn bản số 453/BC-BCT đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đợt 4.

Cụ thể, đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, Bộ Công Thương và EVN đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và được Thủ tướng đồng ý cho thực hiện giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quận huyện thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

Mức hỗ trợ là giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng đến 200 kWh/tháng; giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên 200 kWh/tháng. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách sử dụng điện sinh hoạt là 2 tháng tại các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 8 và tháng 9/2021.

Theo Bộ Công Thương, danh sách các địa phương được giảm tiền điện cho nhóm khách hàng sinh hoạt do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp cho các đơn vị điện lực.

{keywords}
Hơn 16.300 tỷ đồng giảm giá điện do ảnh hưởng Covid-19

Bên cạnh đó, các cơ sở cách ly người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 có thu một phần chi phí của người cách ly cũng sẽ được giảm 100% tiền điện nếu đáp ứng được các điều kiện: Doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác đang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 không thu chi phí hoặc có thu một số khoản chi phí của người phải cách ly quy định tại điểm b khoản 3, điểm b khoản 4, điểm b khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8-2-2021 của Chính phủ; mua điện trực tiếp từ Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực thuộc EVN và các đơn vị bán lẻ điện khác.

Giảm hàng nghìn tỷ đồng

Danh sách các cơ sở phục vụ phòng chống dịch Covid-19 được giảm tiền điện theo điều kiện nêu trên do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp cho các đơn vị điện lực.

Bộ Công Thương đang khẩn trương chỉ đạo Sở Công Thương các địa phương, EVN và các đơn vị có liên quan thực hiện giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nêu trên.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc giảm giá điện, tiền điện đợt 4 năm 2021, EVN cho biết, Tập đoàn đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các Tổng Công ty điện lực, các Công ty điện lực, các Trung tâm Chăm sóc khách hàng sớm rà soát, chuẩn bị và triển khai các công việc liên quan. Theo ước tính sơ bộ, tổng số tiền giảm giá điện, giảm tiền điện của đợt 4 này là khoảng 2.500 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ năm 2020 đến nay, EVN đã và đang thực hiện tất cả 4 lần giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng. Tổng số tiền giảm trong 4 đợt ước tính hơn 16.300 tỷ đồng.

Về thực hiện giảm giá điện, tiền điện trong đợt 3 năm 2021 trước đó, tính đến 23/7, EVN đã giảm giá và giảm tiền điện đợt 3 cho các đối tượng là 214,14 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 31/7, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 83/NQ-CP thống nhất phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 4) cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo đó, khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội sẽ được giảm giá điện, tiền điện trong đợt này cùng với một số đối tượng khác.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Bài và ảnh: Thu Thủy