Theo thông tin từ Đồng Tháp, hiện tỉnh có 92 “vùng xanh” được UBND cấp huyện công nhận; 959 “vùng xanh” được UBND cấp xã công nhận. Đến nay, toàn tỉnh đã tiêm được 327.276 liều vắc-xin phòng Covid-19; chi hỗ trợ cho 53.888 lao động tự do với tổng số tiền trên 80,8 tỷ đồng. Từ 5/9, các chốt kiểm dịch đường bộ kiểm soát 18.699 lượt người, phương tiện; quét mã QR code 4.011 phương tiện.

Đồng Tháp hướng đến 4 mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 5 giãn cách xã hội

Trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh phía Nam, Đồng Tháp quyết định tiếp tục giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg để phòng, chống dịch COVID-19.

{keywords}
Đồng Tháp đặt mục tiêu chuyển biến mạnh tình hình dịch bệnh sau 15/9

Trong giai đoạn 5 giãn cách xã hội, Đồng Tháp hướng đến 4 mục tiêu cụ thể là: Quản lý, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp về dịch bệnh; giảm sâu số lượng ca nhiễm mới (từ ngày 12/9 có dưới 50 ca mắc/ngày, phấn đấu đến ngày 15/9 dưới 20 ca mắc/ngày); giảm tỷ lệ tử vong, số lượng đang điều trị dưới 1.000 ca, tỷ lệ tử vong/ca mắc dưới 2%; từng bước thích ứng, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình huống dịch vẫn còn diễn biến.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh- ông Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu các cấp ngành thực hiện quản lý địa bàn chặt chẽ hơn, lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu thì ở đó”; tiếp tục giữ vững, mở rộng các “vùng xanh,” hạn chế “vùng đỏ”; tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, bố trí test nhanh kháng nguyên COVID-19 tại các chốt.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp phải nắm chắc tình hình dân cư và tình hình dịch bệnh trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh tầm soát thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, rà soát lại các khu vực nguy cơ cao, kịp thời phát hiện và truy vết, sàng lọc triệt để các trường hợp F0, F1 trong cộng đồng.

Công tác xét nghiệm trong các khu vực phong tỏa cần nghiêm ngặt hơn, đảm bảo quy trình, quy định; tăng cường tần suất xét nghiệm cao hơn ở các điểm có ca F0 và khu vực lân cận; đổi mới phương thức và tổ chức tầm soát, xét nghiệm sàng lọc các khu vực phong tỏa, cách ly chủ động hơn, kịp thời hơn, hiệu quả hơn.

Bóc tách triệt để các trường hợp F0 ngay từ đầu và cách ly các trường hợp F1 để cắt đứt nguồn lây trong cộng đồng, khu cách ly, khu phong tỏa; thực hiện truy vết F1 nhanh hơn, không bỏ sót, xử lý đúng quy trình cách ly, theo dõi.

Nhanh chóng áp dụng các biện pháp cấp bách, cần thiết để nâng cao chất lượng điều trị ở tất cả các tầng điều trị F0; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các doanh nghiệp hoạt động theo nguyên tắc “4 tại chỗ”; có giải pháp khả thi hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong sản xuất, kinh doanh, tái sản xuất trở lại, từng bước thích ứng, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức tốt việc cung ứng, vận chuyển, tiếp nhận, lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất, tiêu thụ hàng hóa thông suốt, thuận lợi, không gây ách tắc, không để ảnh hưởng đến các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.

Tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, buông lỏng giãn cách xã hội trong thời điểm siết chặt các biện pháp để phòng, chống dịch.

Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 các cấp, các đường dây nóng hỗ trợ người dân bảo đảm hoạt động 24/24 giờ, hỗ trợ cung ứng nhu yếu phẩm thiết yếu, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe y tế cộng đồng cho người dân khi có nhu cầu.

Chọn phương án tối ưu nhất, hợp lý nhất để đảm bảo phòng, chống dịch đạt hiệu quả

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp đánh giá tình hình dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh trong khu vực vẫn còn diễn biến phức tạp. Mặc dù, trong giai đoạn 4 (26/8-5/9), tình hình dịch trên địa bàn tỉnh có chuyển biến ổn định hơn, tuy nhiên theo đánh giá của Trung ương, Bộ Y tế, Đồng Tháp hiện nằm trong nhóm 2 - nhóm đang trong quá trình kiểm soát dịch bệnh, vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Ông Phong nhấn mạnh, "quyết định tiếp tục giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg dẫu biết là sẽ rất khó khăn, nhưng hơn lúc nào hết, rất cần sự đồng thuận, cũng như tinh thần chia sẻ của nhân dân, cố gắng giữ thành quả, sự ổn định bền vững kết quả chống dịch trong 10 ngày tới, để sau ngày 15/9 tỉnh chuyển trạng thái bình thường mới".

Bí thư Tỉnh Đồng Tháp yêu cầu đề nghị các địa phương "bắt tay" vào việc chuẩn bị phương án sau ngày 15/9, sau khi tình hình dịch được kiểm soát và Đồng Tháp chuyển trạng thái mới. Chú ý nâng cao vai trò tuyến y tế cơ sở, nhất là công tác y tế dự phòng trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp người dân ý thức tự nâng cao sức khỏe để phòng, chống dịch.

Cửu Long