Theo Cục Hàng hải Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhưng tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt gần 296 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020 và vẫn giữ đà tăng trưởng ấn tượng.

Theo ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng dịch vụ vận tải (Cục Hàng hải Việt Nam), trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến các lĩnh vực vận tải, nhưng các doanh nghiệp cảng biển vẫn vượt khó, duy trì và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đây là những tín hiệu đáng mừng đối với cảng biển Việt Nam.

 

Chú thích ảnh

5 tháng đầu năm, dù ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhưng tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt gần 296 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020 và vẫn giữ đà tăng trưởng ấn tượng trong "bão dịch". Ảnh minh họa. Hoài Linh

Đánh giá của Công ty trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho biết, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại Việt Nam trong năm 2021 dự báo đạt 771 triệu tấn, với động lực đến từ nhu cầu hàng hóa khôi phục tại các thị trường tiêu thụ lớn khi các hoạt động kinh tế được phục hồi, các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được nới lỏng và nhờ động lực từ Hiệp định EVFTA, RCEP được phản ánh từ đầu năm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cảng biển cũng đang vận hành hiệu quả chuỗi logistics: Hạ tầng bãi container - vận tải - cảng biển, tạo lực đẩy cho phát triển kinh tế biển. 

Siết chặt phòng dịch, hỗ trợ doanh nghiệp 

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, để giữ được nhịp tăng trưởng, đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và cơ quan chức năng, Cục liên tục có văn bản đốc thúc các doanh nghiệp cảng và đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng chống dịch.

Trong đó, Cục tập trung chỉ đạo, yêu cầu các Cảng vụ hàng hải địa phương phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành tại cảng biển siết chặt kiểm soát, không để thuyền viên đi bờ, không để những người không có nhiệm vụ từ bờ lên tàu (trường hợp thực sự cần thiết, thuyền viên đi bờ phải được sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền); kiểm soát chặt chẽ hành khách, thuyền viên tại các khu vực cảng biển, cửa khẩu biên giới, ngăn chặn và xử lý nghiêm trường hợp nhập cảnh trái phép, nhất là ở các tỉnh biên giới. 

Các biện pháp phòng dịch được triển khai nghiêm ngặt tại khu vực cảng biển với mục tiêu duy trì xuyên suốt chuỗi cung ứng hàng hóa ngay cả trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất.

Diệu Thúy