Theo UBND tỉnh Hà Giang, niên vụ 2021-2022, toàn tỉnh có trên 7.760 ha cam cho thu hoạch với sản lượng khoảng 77.800 tấn.

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, từ trung tuần tháng 9 đến tháng 11 năm nay, khoảng 5 - 7 ha cam CS1, CT36 chín sớm sẽ cho thu hoạch với sản lượng trên 30 tấn. Từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau là thời điểm thu hoạch cam Vàng với sản lượng gần 20,8 nghìn tấn.

Đối với cam Sành, dự kiến đạt sản lượng hơn 58,5 nghìn tấn, thời gian thu hoạch bắt đầu từ cuối tháng 12 năm nay đến trung tuần tháng 3 năm sau. Sau Tết Nguyên đán đến đầu tháng 5 năm sau, cam V2 cho thu hoạch khoảng 800 tấn.

{keywords}
Dự kiến sản lượng cam Sành đạt hơn 58,5 nghìn tấn 

Những năm trước, phần lớn cam được tiêu thụ thông qua các thương lái thu mua tại vườn và phân phối tại các chợ đầu mối, đưa vào hệ thống các siêu thị… Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng đến các hoạt động xúc tiến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm cam.

Ngoài ra, thời điểm thu hoạch cam trùng với nhiều địa phương khác trong khu vực, dẫn đến sản phẩm cam Hà Giang phải cạnh tranh... nên dự báo năm nay, sản phẩm cam sẽ gặp khó khăn trong tiêu thụ.

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh Hà Giang chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu, mở rộng các kênh tiêu thụ. Đó là các thị trường truyền thống và các sàn giao dịch điện tử; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, giới thiệu sản phẩm cam Hà Giang trên nền tảng truyền thông số. Trong đó lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu để bảo vệ, đánh giá và phát triển thương hiệu của cam Hà Giang.

Niên vụ 2021 - 2022, UBND tỉnh này đã phê duyệt các phương án tiêu thụ cam trong bối cảnh dịch bệnh. Theo đó, trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, thị trường tiêu thụ gặp khó khăn, tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực chung tay hỗ trợ, giúp người dân từ công tác thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm cam với tổng sản lượng là 64.980 tấn. Trong đó, tiêu thụ trong tỉnh khoảng 13.340 tấn, ngoài tỉnh khoảng 51.640 tấn cam.

Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các hộ trồng cam khi tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, bán hàng online, hệ thống siêu thị...

Chủ động kết nối với các đầu mối tiêu thụ các niên vụ trước và các sàn thương mại điện tử để ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; ưu tiên phân bổ vắc xin tiêm phòng Covid-19 cho người dân thuộc các hợp tác xã, hộ trồng cam. Tỉnh cũng hỗ trợ kiểm tra xét nghiệm PCR cho thương nhân các tỉnh, thành phố đến thu mua cam...

Lê An