{keywords}
 (Nguồn ảnh: Freepik)

Chăm sóc sức khoẻ tinh thần

Khi tuổi tác ngày một tăng lên, chúng ta càng chú ý nhiều hơn đến tình trạng sức khoẻ và chất lượng đời sống tinh thần. Do đó, các chương trình bảo hiểm, an sinh xã hội, chế độ hỗ trợ khám chữa bệnh cũng như những quyền lợi liên quan đến chăm sóc sức khoẻ tinh thần được xem là phần quan trọng nhất trong mọi chương trình phúc lợi dành cho nhân viên lâu năm.

Phúc lợi tài chính

Khi nhắc đến khía cạnh tài chính, các khoản lương thưởng và tiềm năng thu nhập luôn quan trọng với nhân viên. Nhu cầu này không nên bị xem nhẹ khi cân nhắc phần thưởng dành cho nhân viên lớn tuổi.

Thực tế tại nhiều công ty, vấn đề nghỉ hưu đã trở nên linh hoạt hơn. Có rất nhiều nhân viên muốn được tiếp tục làm việc sau khi đã gắn bó với công ty hơn 30 năm. Có thể vì họ thích cống hiến năng lực, hoặc vì muốn tiếp tục làm việc để có thể thoải mái chi trả và tự chăm lo tốt nhất cho mọi nhu cầu cá nhân, mà không cần làm phiền con cháu hay lệ thuộc vào trợ cấp hưu trí.

Nhân viên lâu năm hoặc lớn tuổi cũng muốn có thu nhập tốt, vì thế họ sẽ đánh giá cao khi nhận được phúc lợi tài chính tốt.

{keywords}

(Nguồn ảnh: Freepik) 

Cơ hội đào tạo

Là nhân viên có thâm niên, không có nghĩa rằng bạn không cần tham gia đào tạo, huấn luyện hay học tập nâng cao thêm nữa. Mặc dù đã thông thạo kỹ năng, sở hữu kiến thức sâu rộng sau nhiều năm dài làm việc, nhân viên lớn tuổi vẫn cần phải bổ sung thêm những khía cạnh mới trong lĩnh vực nghề nghiệp hoặc nỗ lực tìm hiểu để bắt kịp xu hướng mới nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Việc cung cấp các cơ hội đào tạo sẽ là phần thưởng mang tính động viên, và khuyến khích họ duy trì khả năng hoà nhập với đồng nghiệp trẻ tuổi hơn. Đồng thời, qua đó bạn sẽ thấy rằng những thiện chí cống hiến và sự gắn bó của mình không bị bỏ quên.

Ghi nhận thành quả

Trên thực tế, các báo cáo của Thomsons Online Benefits ghi nhận, các nhân viên lâu năm cho rằng “tận hưởng niềm vui công việc” là yếu tố ưu tiên thứ ba khi họ được hỏi về mục tiêu quan trọng nhất trong cuộc sống.

Giống như mọi người khác, nhân viên lâu năm cũng muốn được ghi nhận thành quả, tận hưởng cảm giác hài lòng và tự hào về những gặt hái trong công việc. Thậm chí còn hơn thế, đặc tính tuổi tác và trải nghiệm dày dạn sẽ khiến nhân viên lớn tuổi có nhu cầu này cao hơn cả người trẻ.

Một trong những cách giúp nhân viên có thâm niên tận hưởng công việc là để họ làm cố vấn (mentor) cho những người mới gia nhập tổ chức. Hoặc thể hiện sự tán thưởng, ngợi khen vì những thành tích cụ thể hay đóng góp giá trị trước đông người.

Sắp xếp công việc linh hoạt

Khi đã trải qua khoảng thời gian làm việc dài, nhân viên lâu năm sẽ không còn muốn làm việc theo lịch trình toàn thời gian truyền thống nữa, nên có lẽ cách sắp xếp công việc linh hoạt này sẽ rất hấp dẫn.

Những sắp xếp này có thể bao gồm hình thức làm việc bán thời gian, lịch làm việc linh động cho phép chủ động kiểm soát thời gian trong ngày. Bên cạnh đó, lịch làm việc nén (với thời gian làm mỗi ngày dài hơn để số ngày nghỉ mỗi tuần nhiều hơn), chia sẻ công việc với nhiều người, làm việc từ xa cũng là những lựa chọn bổ sung cho ý tưởng cung cấp “phần thưởng” dạng này.

{keywords}

(Nguồn ảnh: Freepik) 

Trở thành nhà tư vấn hoặc nhân viên cộng tác

Như một hình thức chi trả trợ cấp hưu trí cho những nhân viên giỏi và cống hiến tích cực, nhiều công ty có thể phục hồi các hoạt động cho nhân viên bằng cách ký hợp đồng tư vấn hoặc cộng tác thời vụ sau khi bạn đã đến tuổi nghỉ hưu hoặc chấm dứt công việc. Tuy không nhận được toàn bộ lợi ích như nhân viên chính thức nhưng sự sắp xếp này cho phép bạn nhận được rất nhiều lợi ích từ công ty trước đây của mình.

Mặc dù hiện tại, luật lao động vẫn cho phép các công ty ký hợp đồng làm việc với nhân viên cũ đã qua tuổi nghỉ hưu, hoặc chưa có hạn chế nào trong việc trả lương và trợ cấp để nhân viên cũ trở thành nhà tư vấn hoặc người cộng tác độc lập, nhưng cả người lao động và công ty đều nên thận trọng khi thương thảo các loại sắp xếp làm việc này bởi khả năng phát sinh các vấn đề khi xác định đâu là một hợp đồng thời vụ. 

Trên đây là một số quyền lợi khái quát thường được áp dụng cho nhân viên lâu năm. Có rất nhiều cách sáng tạo để các doanh nghiệp khen thưởng cho nhân viên tuỳ vào ngân sách, mô hình doanh nghiệp, cơ cấu tổ chức và định hướng phát triển của họ. Bên cạnh việc tìm hiểu nhu cầu và sở thích cụ thể của nhân viên, người sử dụng lao động còn phải căn cứ vào “năng lực tài chính” của doanh nghiệp mới đi đến các quyết định khen thưởng phù hợp.

Vì thế, trong khi các công ty cố gắng tuỳ chỉnh và cải tiến chế độ phúc lợi của họ, bạn cũng hãy hỗ trợ bằng cách đưa ra những phản hồi tích cực nhằm gợi ý và cung cấp thêm thông tin hợp lý để công ty dễ dàng hơn trong việc khen thưởng cho bạn!

(Nguồn: CareerBuilder)