Cô gái người Pakistan Malala Yousafrai, 16 tuổi là ứng cử viên giải Nobel Hòa Bình năm nay. Cô bé là người đấu tranh cho quyền phụ nữ và quyền được giáo dục.

{keywords}
Malala Yousafrai, 16 tuổi - ứng viên tiềm năng của giải Nobel Hòa Bình năm 2013

Trong chương trình truyền hình Daily Show hôm 11/10, câu trả lời chín chắn và thông minh của Malala đã khiến MC nổi tiếng Jon Stewart chết lặng.

Công khai chỉ trích chiến thuật của Taliban ở quê hương mình – vùng đất Swat Valley từ khi còn nhỏ, Malala từng là mục tiêu ám sát của các tay súng Taliban vì dám lên tiếng.

Năm Malala 14 tuổi, một tay súng Taliban đã leo lên xe buýt, dí súng vào đầu cô bé và bóp cò. May mắn, cô bé được cứu sống nhờ cuộc phẫu thuật ở Anh. Từ đó, Malala trở thành người đấu tranh cho nhân quyền nhỏ tuổi nhất.

Hiện tại, cô gái này đang được dự đoán sẽ là người đoạt giải Nobel Hòa Bình trẻ tuổi nhất từ trước tới nay.

{keywords}
Câu trả lời của cô gái 16 tuổi khiến MC không thốt lên lời

Trong cuộc phỏng vấn với MC Jon Stewart, anh chàng đã hỏi cô bé sẽ phản ứng như thế nào khi biết Taliban muốn tiêu diệt mình. Câu trả lời của cô gái 16 tuổi khiến nhiều người thực sự nể phục.

“Tôi từng nghĩ về việc Taliban tìm giết mình. Tôi tự nói với bản thân ‘nếu chúng đến thì mình phải làm gì, Malala?’, ‘Hãy tháo giày rồi đánh lại hắn?’. Rồi sau đó tôi lại nghĩ ‘nếu bạn đánh hắn bằng đôi giày, chẳng phải bạn cũng giống hắn sao. Bạn không được đối xử với người khác bằng sự tàn ác và bạo lực như vậy, mà hãy đối xử với họ bằng hòa bình, đối thoại và giáo dục’. Rồi tôi sẽ nói với anh ta rằng giáo dục quan trọng như thế nào và ‘thậm chí tôi còn muốn giáo dục cho con cái anh. Đó là tất cả những gì tôi muốn nói với anh. Còn bây giờ, hãy làm điều mà anh muốn”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)