- Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội hỏi học sinh về chuyện bạn trẻ quá ham mê Facebook, sa vào đời sống ảo mà quên mất cuộc đời thực.

Cụ thể, câu thứ 2 trong đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội hỏi:

“Hiện nay, nhiều bạn trẻ quá ham mê Facebook, sa vào đời sống ảo mà quên mất cuộc đời thực. Em hãy viết đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến sau đây: “Chúng ta say sưa với ảo tưởng nắm bắt được cảm xúc của những người quen ở nơi xa xôi nào đó, thậm chí cả người xa lạ, trong khi vô tình với người thân thuộc đang ở bên cạnh mình” (Nếu biết trăm năm là hữu hạn – Phạm Lữ Ân).

{keywords}

Đề thi môn Văn vào lớp 10 Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội

Đa phần thí sinh cho biết câu hỏi gần gũi với bản thân nên có thể thoải mái đưa ra ý kiến.

Phạm Văn Nam (học sinh Trường THCS chất lượng cao Dương Phúc Tư, Hưng Yên) chia sẻ: “Dù không mới nhưng đề nghị luận xã hội năm nay rất sát với cuộc sống của bọn em. Trong lớp em, hầu như bạn nào cũng sử dụng Facebook và nhiều khi hơi sa đà. Việc đưa tác hại của Facebook vào đề là hay nhưng em chỉ diễn đạt qua 10 câu là quá ít vì khiến ý kiến của em phải hạn chế đi phần nào.”

Nói về phần trình bài trong bài viết của mình, Nguyễn Việt Anh (THCS Kim Sơn, Hà Nội) cho cho biết: “Em viết về việc bản thân em đang dành rất nhiều thời gian trong 1 ngày để lên Facebook, khoe ảnh, comment, like…. Những khoảng thời gian đó lẽ ra em nên dành để quan tâm đến những người thân trong gia đình, giúp đỡ bố mẹ….Đề thi cũng là 1 bài học cho em sau này”

Lê Thị Thanh (Trường Trinh, Hà Nội) chia sẻ: “ Mặc dù chỉ có 2 điểm thôi, nhưng câu hỏi rất thú vị. Nhìn chung, đề Văn năm nay dễ hơn đề năm ngoái. Em không phải là học sinh giỏi Văn nhưng cũng làm được khoảng 6 – 7 điểm”.

Đánh giá về đề thi, cô Đỗ Thị Thu Thủy, giảng viên khoa Viết văn – Báo chí (Trường ĐH Văn hóa Hà Nội) nhận xét: “Nhìn chung, đây là đề thi vừa sức đối với các thí sinh thi chung.

Câu nghị luận xã hội đề cập đến vấn đề quen thuộc, gần gũi vì hiện nay có nhiều bạn trẻ yêu thích việc chia sẻ lên mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, với việc đưa ra định hướng ngay từ đầu, câu hỏi này sẽ phần nào áp đặt quan điểm của người ra đề lên thí sinh rất dễ khiến các em đi theo lối mòn, thiếu đi sự phản biện và phát huy quan điểm đa chiều của bản thân.”

Chiều 3/6, các thí sinh sẽ làm bài thi môn chuyên đã đăng kí.

Văn Chung -– Lê Chinh