Theo Dự thảo Thông tư sửa đổi về Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên; trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ vừa được Bộ GD-ĐT ban hành lấy ý kiến, đối với khối ngành sức khỏe, giảng viên có bằng chuyên khoa cấp II các chuyên ngành thuộc ngành tham gia đào tạo được tính như giảng viên có trình độ tiến sĩ.

{keywords}
Dự kiến bác sĩ chuyên khoa II sẽ được công nhận có trình độ tiến sĩ

Giảng viên có bằng bác sĩ nội trú, bằng chuyên khoa cấp I các chuyên ngành thuộc ngành tham gia đào tạo được tính như giảng viên có trình độ thạc sĩ.

Đối với khối ngành nghệ thuật, giảng viên là nghệ sĩ nhân dân có bằng đại học cùng ngành với ngành tham gia đào tạo được tính như giảng viên có trình độ tiến sĩ.

Giảng viên là nghệ sĩ ưu tú có bằng đại học cùng ngành với ngành tham gia đào tạo được tính như giảng viên có trình độ thạc sĩ.

Cũng theo dự thảo, giảng viên cơ hữu, thỉnh giảng quy đổi trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh được quy đổi theo hệ số như sau: 

{keywords}
 

Số lượng giảng viên cơ hữu quy đổi theo khối ngành bao gồm: giảng viên cơ hữu ngành quy đổi và giảng viên cơ hữu môn chung quy đổi của khối ngành đó. Trong đó, số lượng giảng viên cơ hữu môn chung quy đổi của khối ngành được xác định dựa trên công thức: 

Số lượng giảng viên cơ hữu môn chung quy đổi của khối ngành i = Tổng số giảng viên cơ hữu môn chung quy đổi của trường x Số lượng giảng viên cơ hữu ngành quy đổi của khối ngành i/ Tổng số giảng viên cơ hữu ngành quy đổi của tất cả khối ngành của trường.

Thêm một điểm mới của Dự thảo này là chỉ tiêu tuyển sinh các trường đại học ngoài được xác định dựa trên số lượng giảng viên cơ hữu, quy mô đào tạo sẽ được xác định trên số sinh viên tốt nghiệp có việc làm.

Cụ thể, nếu tỷ lệ trung bình của sinh viên có việc làm trong một năm kể từ khi tốt nghiệp đạt từ 90% trở lên và có sinh viên bị sàng lọc thì sau khi xác định chỉ tiêu theo quy định chung còn được xác định chỉ tiêu tuyển sinh tăng thêm không quá 25% số trung bình cộng của sinh viên bị sàng lọc trong 4 năm trước liền kề năm tuyển sinh. Nếu cơ sở đào tạo chưa đủ 4 năm có sinh viên tốt nghiệp thì tính số trung bình cộng sinh viên bị sàng lọc của các khóa đã tốt nghiệp.

Lê Huyền

Dự kiến thí sinh học lực giỏi mới được xét tuyển ngành y

Dự kiến thí sinh học lực giỏi mới được xét tuyển ngành y

 - Đây là một trong 6 điểm được Bộ GD&ĐT dự kiến sửa đổi, bổ sung trong Quy chế tuyển sinh năm 2019.