Quyết định được đưa ra sau khi nghiên cứu hồ sơ hành chính sơ thẩm thụ lý số 75/2021 ngày 17/3/2021 về việc “khiếu kiện hành vi hành chính”, xét thấy ngày 3/3/2021, người khởi kiện là ông Lê Vinh Danh có đơn khởi kiện Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN về hành vi không thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai theo Đơn khiếu nại đề ngày 15/12/2020 của ông Danh.

Trước đó, ông Danh khiếu nại Quyết định số 1507/QĐ-TLĐ ngày 21/10/2020 về việc thi hành kỷ luật viên chức và Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu số 1662/QĐ-TLĐ ngày 04/12/2020 của Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN đối với Quyết định số 1507/QĐ-TLĐ.

{keywords}
Ông Lê Vinh Danh

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 thì: “Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức được giao thực hiện quản lý hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật”.

Xét thấy hành vi không giải quyết khiếu nại lần hai của Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN đối với ông Lê Vinh Danh không phải là hành vi hành chính theo quy định đã viện dẫn trên. Bởi lẽ, ông Danh là viên chức thuộc quyền quản lý của TLĐLĐVN. Việc xử lý kỷ luật viên chức và giải quyết khiếu nại liên quan đến xử lý kỷ luật viên chức là vấn đề nội bộ giữa viên chức và cơ quan quản lý, sử dụng viên chức, không phải là một trong các nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước mà pháp luật quy định.

Mặt khác, theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 30 Luật Tố tụng hành chính thì hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức không phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính. Căn cứ Điểm đ Khoản 1 Điều 123, Điểm h Khoản 1 Điều 143 Luật Tố tụng hành chính, Tòa án đình chỉ giải quyết vụ án là có cơ sở vì không thuộc thẩm quyền.

Vì vậy, toà án nhân dân TP.HCM quyết định, đình chỉ giải quyết vụ án hành chính sơ thẩm thụ lý số 75/2021/TLST HC ngày 17 tháng 3 năm 2021 về việc “Khiếu kiện hành vi hành chính” giữa các đương sự, người khởi kiện là ông Lê Vinh Danh và người bị kiện là đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN.

Ông Lê Vinh Danh không có quyền khởi kiện lại hành vi không thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai đối với Quyết định số 1507/QĐ-TLĐ ngày 21/10/2020 về việc thi hành kỷ luật viên chức và Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu số 1662/QĐ-TLĐ ngày 04/12/2020 của Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN.

Trước đó, ông Lê Vinh Danh, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã kiện hành vi không thụ lý giải quyết khiếu nại lần 2 của Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN lên tòa án. Theo đơn khởi kiện, ông Danh yêu cầu tòa án giải quyết bao gồm: hành vi hành chính không thụ lý giải quyết khiếu nại lần 2 của Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN,  buộc Đoàn Chủ tịch TLĐ thụ lý giải quyết khiếu nại lần 2 cho ông Lê Vinh Danh..

Lê Huyền

Chuyển 'hồ sơ sai phạm' ở ĐH Tôn Đức Thắng sang cơ quan điều tra

Chuyển 'hồ sơ sai phạm' ở ĐH Tôn Đức Thắng sang cơ quan điều tra

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực TLĐ khẳng định, quyết định này được đưa ra sau quãng thời gian cân nhắc hết sức thấu đáo về nhiều mặt.

Tổng Liên đoàn nói gì khi bị ông Lê Vinh Danh kiện ra tòa?

Tổng Liên đoàn nói gì khi bị ông Lê Vinh Danh kiện ra tòa?

Ông Lê Vinh Danh, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã kiện hành vi không thụ lý giải quyết khiếu nại lần 2 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lên tòa án.