Cụ thể, ở phần Đọc - Hiểu và phần Nghị luận xã hội của đề thi thử, lời bài hát "Đi về nhà" của hai nghệ sĩ Đen Vâu và Justatee đã được sử dụng làm ngữ liệu.

Ca khúc “Đi về nhà” nói lên tâm trạng của một đứa con xa quê, luôn mong ngóng giây phút trở về nhà để làm một đứa trẻ trong vòng tay của ba mẹ. "Đi về nhà" khiến người nghe nhận ra đôi khi hạnh phúc chính là thưởng thức bữa cơm gia đình, cùng hồi tưởng lại những trải nghiệm tuổi thơ từ tấm bé. Sáng tác này ra mắt vào giữa tháng 12/2020, đến nay MV của bài hát này đã đạt hơn 92 triệu lượt xem trên Youtube. 

Đề thi thử Ngữ văn của Trường THPT Bùi Thị Xuân như sau:

{keywords}

{keywords}

 

Người ra đề phần Đọc - Hiểu và phần Nghị luận xã hội trong đề thi là thầy giáo Đỗ Đức Anh.

Thầy Đỗ Đức Anh chia sẻ đã rất cân nhắc khi chọn một sáng tác của nghệ sĩ nổi tiếng. Ban Giám hiệu nhà trường khi duyệt đề thi này cũng có sự băn khoăn.

Tuy nhiên, thầy Đức Anh cho biết đã nhận được phản hồi tích cực của học sinh sau buổi thi thử. 

Đề thi, theo thầy Đức Anh, trước hết phải kiểm tra đánh giá được năng lực của học sinh, đảm bảo tính giáo dục và định hướng thẩm mỹ. Đề thi cũng phải mang đến thông điệp và cảm xúc tích cực, khơi gợi được cảm hứng cho học sinh làm bài. Đề thi này cũng được ra theo cấu trúc của đề thi minh họa năm 2021. 

Trước đây, thầy Đức Anh đã từng khiến mạng xã hội xôn xao vì 6 "Bài tập về nhà" mà thầy để sẵn trong bao thư gửi từng phụ huynh lớp 10 do thầy chủ nhiệm trong buổi họp phụ huynh cuối năm. Nội dung 6 "bài tập về nhà" như sau: 

"Bài tập số 1: Hãy để ai đó trong gia đình ôm em nếu kết quả năm học vừa rồi chưa được như ý.

Bài tập số 2: Hãy tận hưởng mùa hè của mình với tất cả năng lượng tuổi trẻ. 

Bài tập số 3: Hãy tranh thủ trau dồi khả năng ngoại ngữ và các kỹ năng mềm cần thiết. 

Bài tập số 4: Các bạn nam hãy luôn biết cách vượt qua giông bão cuộc đời với tinh thần của một chiến binh. Các bạn nữ hãy đứng dậy, tô thêm son, mỉm cười và kiêu hãnh tiến về phía trước. Bởi vì nếu em không phải là một cái cây thì chẳng lý gì chúng ta lại cứ phải đứng im một chỗ. 

Bài tập số 5: Một buổi tối nào đó trong đời, nếu em cảm thấy cô đơn hay buồn tủi, hãy hồi tưởng lại những ký ức dịu dàng của thầy trò mình. Hoặc lúc nào đó muốn một ai đó lắng nghe nỗi thất vọng cùng cực của mình, hãy cứ gọi cho thầy, thầy vẫn luôn ở đây. 

Bài tập số 6: Hãy luôn là một người tử tế và hạnh phúc, nghe!

Thời gian nộp bài: Em sẽ có rất nhiều thời gian để hoàn thành 6 bài tập về nhà này, hãy cứ thong thả, đừng vội nộp bài. Bởi thầy biết, có những bài tập mà em phải mất cả tuổi trẻ, thậm chí cả cuộc đời mới có thể làm xong...". 

Phương Chi

Xôn xao đề thi Văn bàn 'mẹ chồng tư tình' và 'giúp bạn khóc'

Xôn xao đề thi Văn bàn 'mẹ chồng tư tình' và 'giúp bạn khóc'

Đề thi học sinh giỏi có chi tiết “giúp bạn khóc”; Đề thi học kỳ nói chuyện “mẹ chồng tư tình”, hay đề thi trích những câu nói của ông Trump rồi bài hát của ca sĩ Đen Vâu nhận được sự chú ý trong thời gian qua.