Bộ Giáo dục Mỹ cho biết, trong suốt 4 năm qua, ĐH Yale đã không báo cáo bất kỳ khoản tài trợ nước ngoài nào và bị nghi ngờ đã không tiết lộ chuyện họ nhận được ít nhất 375 triệu USD tiền quà tặng.

Trong khi đó, ĐH Harvard bị cho là “thiếu cơ chế kiểm soát phù hợp đối với dòng tiền nước ngoài” và không báo cáo đầy đủ các khoản quà tặng, hợp đồng bên ngoài nước Mỹ.

“Vấn đề ở đây là sự thiếu minh bạch”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Mỹ Betsy Devos nói. “Nếu nhà trường nhận được các khoản tài trợ từ nước ngoài, sinh viên, các nhà tài trợ, nhân viên thuế vụ có quyền được biết số tiền đó là bao nhiêu và đến từ ai. Điều này đã được quy định trong luật pháp của nước Mỹ”.

Mỹ đang nỗ lực thu thập thêm thông tin về dòng tiền từ nước ngoài cung cấp cho các trường đại học. “Rõ ràng đã có sự không tuân thủ diễn ra trong khắp các trường học tại nước Mỹ”, người phát ngôn của Bộ Giáo dục nói.

{keywords}

Khuôn viên Đại học Harvard

Cơ quan này cũng đã gửi thư đến các hiệu trưởng, yêu cầu cung cấp hồ sơ về các khoản quà tặng, hợp đồng từ nước ngoài. Viện Công nghệ Massachusetrs và Trường ĐH Harvard là những nơi nhận được thư đầu tiên. Các bức thư này đã được công khai trên trang web của Bộ.

Theo đó, Harvard dẫn đầu về trị giá quà tặng và quyên góp có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong khi đó, các trường khác chỉ nhận về gần 1 tỷ USD kể từ năm 2013 đến tháng 6/2019. Riêng Harvard và Yale lần lượt nhận được khoảng 41 tỷ và 30 tỷ USD.

Trước thắc mắc của chính phủ, đại diện Trường ĐH Harvard và Yale cho biết đang xem xét các yêu cầu của Bộ Giáo dục và chuẩn bị phản hồi.

Tháng trước, một giáo sư Hóa học tại ĐH Harvard đã bị buộc tội nói dối về mối liên hệ của ông với Trung Quốc và che giấu các khoản thanh toán cho ông từ một trường ĐH tại Trung Quốc.

Mỹ cũng đã mở các chiến dịch nhằm ngăn chặn hành vi ăn cắp chất xám do Trung Quốc đứng sau, điển hình là chương trình “Ngàn tài năng” với mục đích tuyển dụng những nhà nghiên cứu ở nước ngoài.

Trường Giang (Theo Bloomberg)

GS Harvard bị truy tố vì nhận tiền từ Trung Quốc

GS Harvard bị truy tố vì nhận tiền từ Trung Quốc

Giáo sư tại Đại học Harvard là một trong ba người bị liên bang Mỹ truy tố với cáo buộc nói dối khi phủ nhận mối quan hệ của mình với chính phủ Trung Quốc.