Nhiều trường ĐH đào tạo các ngành Y dược đều phải hạ điểm tuyển bổ sung cho đợt 1 vì không đủ chỉ tiêu. Nhiều ngành đào tạo hot cũng thiếu thí sinh.

"Thí sinh điểm cao đã đi đâu?"

Sáng nay, Trường ĐH Y Hà Nội ra thông báo tuyển bổ sung 206 chỉ tiêu cho 8 ngành đào tạo với mức điểm nhận hồ sơ từ 20,25 trở lên.

{keywords}
Phụ huynh và thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học trong đợt 1. Ảnh: Lê Văn.

Trước đó, mức điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 của Trường ĐH Y Hà Nội tháp nhất là 23,5 điểm.

Ngoài hai ngành "hot" là Y Đa khoa và Răng Hàm Mặt không tuyển bổ sung, hầu hết các ngành đào tạo của Trường ĐH Y Hà Nội đều tuyển không đủ chỉ tiêu. Nhiều ngành chỉ mới gọi được 50% số lượng thí sinh trúng tuyển.

Chẳng hạn như ngành Y học cổ truyền, có 60 thí sinh trúng tuyển đợt 1. Tuy nhiên, chỉ có 13 thí sinh đến nộp hồ sơ xác nhận nhập học. Trường phải tuyển bổ sung thêm 37 chỉ tiêu.

Hay như ngành Khúc xạ nhãn khoa, trường gọi 54 thí sinh trúng tuyển trong đợt 1 trong khi chỉ tiêu là 50. Tuy nhiên, chỉ có 24 thí sinh đến nộp hồ sơ nhập học. Trường phải tuyển bổ sung thêm 26 chỉ tiêu bổ sung.

Ông Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, hàng năm, trường sẽ tính cộng trừ 5% số chỉ tiêu để xác định điểm chuẩn để tuyển sinh. Năm nay, do lường trước sẽ có lượng thí sinh "ảo" lớn nen trường xác định gạt mức điểm chuẩn mà số thí sinh vượt đến 15% chỉ tiêu để trừ hao song đến phút cuối vẫn thiếu.

Ông Hinh cho biết, đây là tình huống "lạ" mà chưa năm nào Trường ĐH Y Hà Nội gặp phải. “Thực sự không hiểu các thí sinh điểm cao đã đi về đâu?" - ông Hinh đặt câu hỏi.

Tuy nhiên, có thể thấy chỉ tiêu ngành Y Đa khoa (ngành "hot" nhất của trường) còn thiếu chủ yếu là chỉ tiêu đào tạo ở cơ sở Thanh Hóa, với mức điểm chuẩn thấp hơn gần 3 điểm so với điểm chuẩn ở cơ sở đào tạo tại Hà Nội.

Ngành "hot" cũng tuyển thiếu

Không chỉ phải tuyển bổ sung, nhiều ngành được cho là "hot" như Răng Hàm Mặt cũng không tuyển đủ thí sinh.

Sáng nay, Trường ĐH Y dược TP.HCM thông báo xét tuyển bổ sung 402 chỉ tiêu cho 12 ngành đào tạo của trường.

Mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ tuyển bổ sung của trường là 18 điểm đối với ngành Y tế Công cộng. Các ngành khác đều lấy mức điểm từ 20 trở lên.

Mức điểm trúng tuyển đợt 1 của Trường ĐH Y dược TP.HCM thấp nhất là 20,5 (với ngành Y tế Công cộng). Các ngành khác có mức điểm từ 22-26,75.

Năm nay cũng là năm đầu tiên Trường ĐH Y dược TP.HCM phải tuyển bổ sung đợt 2.

Đặc biệt, trong 12 ngành phải xét tuyển bổ sung có cả ngành đào tạo "hot" như Răng Hàm Mặt. Theo thông báo của nhà trường, ngành này sẽ tuyển bổ sung 12 chỉ tiêu.

Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cũng thông báo tuyển bổ sung 81 chỉ tiêu cho 5 ngành đào tạo, trong đó có 8 chỉ tiêu cho ngành Răng Hàm Mặt.

Mức điểm nhận hồ sơ tuyển bổ sung thấp nhất là 18,75 điểm (với ngành Khúc xạ nhãn khoa). Trước đó điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành này của trường là 20,20.

Khoa Y - ĐHQG TP.HCM cũng thông báo xét tuyển xét tuyển bổ sung ngành Dược học 50 chỉ tiêu. Điểm nhận hồ sơ xét tuyển từ 21,5 điểm trở lên.

Trước đó, ngành Dược học của Khoa Y - ĐHQG TP.HCM lấy mức điểm chuẩn là 25 điểm.

  • Lê Văn

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân không xét tuyển bổ sung

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sẽ không xét tuyển bổ sung đợt 1 (xét tuyển đợt 2).

Trường ĐH Ngoại thương tuyển bổ sung 150 chỉ tiêu

Trường ĐH Ngoại thương sẽ tuyển bổ sung 150 chỉ tiêu cho cơ sở tại Quảng Ninh.