- Kết thúc buổi thi môn Hóa học chiều 3/7, nhiều thí sinh than các câu hỏi phân loại dùng để xét tuyển ĐH, CĐ được cho là cực kỳ dài và khó.

Tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, thí sinh Phan Thị Hiền (Trường THPT Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết: Đề thi môn Hóa chiều nay khá khó. So với mọi năm số câu dễ dễ hơn, các câu khó thì cực khó và dài. Đặc biệt có 4 câu trong đề phải thật giỏi mới có thể làm được.

  {keywords}
Ảnh Văn Chung

Như mọi năm, phần khó nhất vẫn là các câu hỏi về hóa học vô cơ. Phần dễ hơn thuộc về hóa học hữu cơ là cơ hội để thí sinh thi để xét tốt nghiệp THPT gỡ điểm.

Hiền làm chắc chắn khoảng 40 câu và không thực sự hài lòng về kết quả này.

Nam sinh tên Dũng, học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội cũng cho biết với đề thi Hóa học chiều nay để được 5-6 điểm là dễ. Em thi để xét tuyển sinh ĐH-CĐ nên thấy có khoảng 12-15 câu cuối bài độ dài có vẻ dài hơn các năm. Muốn làm được cũng phải mất nhiều thời gian tính toán hơn.

Dũng làm chắc được khoảng 35 câu. Còn lại từ 5-7 câu Dũng không đủ thời gian suy nghĩ, làm bài vì đề quá dài.

Hoàng Đình Quang, sinh viên từng phá kỉ lục suốt 50 năm Trường ĐH Ngoại thương về điểm số học tập - một gương mặt quen thuộc với nhiều học sinh lớp 12 khi mở lớp dạy ôn thi môn Hóa miễn phí offline và online cho rằng: Đề thi môn Hoá năm nay có số lượng câu dễ và trung bình tăng lên để đảm bảo nhiệm vụ tích hợp hai kì thi là tốt nghiệp và thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Cụ thể là có tới 30 câu ở mức độ dễ và trung bình.

Như vậy, học sinh học trung bình cũng có thể dễ dàng đạt được mức độ điểm là 6 điểm. Tuy nhiên, trong đề năm nay có 12 câu phân loại học sinh ở mức độ khó và rất khó. Năm nay số lượng câu hỏi về lí thuyết là 30 câu, chiếm 60% đề, có chứa 1 câu hỏi thực nghiệm, 1 câu về bảng tính chất.

Ngược với các ý kiến than đề khó, Nguyễn Minh Tuấn, Trường THPT Mỹ Đình II cho biết đề Hóa năm nay không hề khó. “Có khoảng 30 – 35 câu đầu dễ, là những kiến thức cơ bản. Chỉ có 4, 5 câu khó hẳn. Còn khoảng 10 câu chỉ cần học khá là làm được dễ dàng” – Tuấn nhận xét.

Trong khi đó, mặc dù dự kiến sẽ nộp đơn đăng ký xét tuyển vào một trường khối A, nhưng Nguyễn Quốc Tuấn, dự thi tại điểm Trường CĐ Du lịch, tự nhận rằng mình “không biết gì về hóa”. Thí sinh này cho biết mặc dù vậy em cũng làm được một vài câu, hy vọng đủ mức điểm trung bình để đỗ tốt nghiệp. “Em chỉ trông vào điểm toán, lý để gỡ lại điểm, có kết quả không tệ để nộp đơn xét tuyển vào ĐH”.

Tại TP.HCM trong có rất ít thí sinh ra trước thời gian làm bài môn hoá chiều nay, nhưng các thí sinh đều cho rằng đề thi môn Hoá vừa sức.

  {keywords}
Thí sinh trao đổi đáp án sau khi thi xong môn hóa

Thí sinh Nguyễn Thuý Quỳnh (Đồng Nai) cho biết làm được khoảng 60-70 % đề ra. Đề thi có nhiều câu rất dễ chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, một số câu đòi hỏi phải đặt bút tính toán một chút nhưng không mất nhiều thời gian. Trong 50 câu hỏi, chỉ có 15-20 cuối hơi khó các câu còn lại tương đối dễ.

Thí sinh Tuấn Khang dự thi tại cụm thi do Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tự tin, em làm được gần 70% đề bài. Với đề hoá này để giành điểm 5-6 không khó vì câu hỏi chủ yếu nằm trong kiến thức lớp 12 đã được ôn tập nhiều. Với những bạn học khá có việc dành 7-8 điểm cũng không khó nhưng để đạt được điểm tuyệt đối phải là học sinh giỏi.

Nhận định về đề thi môn hoá, một giáo viên cho biết đề thi môn hoá có sự phân hoá rõ rệt. Trong 50 câu hỏi, hơn 1 nửa số câu (từ câu 1-35) rất ngắn, dễ, bám sát toàn bộ chương trình sách giáo khoa lớp 12. Học sinh chỉ cần nằm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa đã dành được điểm tuyệt đối. 15 câu còn lại mức độ khó tăng dần tương đương với đề thi ĐH các năm trước, trong đó có một số câu có tính phân loại cao đòi hỏi học sinh phải tư duy. Đây là phần để các trường làm căn cứ xét tuyển vào đại học,

Nhìn chung đề thi bám sát cấu trúc 5-3-2 mà Bộ đã cho trước đó (5 điểm dễ -3 điểm khá-2 điểm giỏi). Điểm khác trong đề thi năm nay số lượng câu hỏi liên hệ thực tế và thí nghiệm nhiều đòi hỏi học sinh phải nhớ.

Về phân bổ kiến thức, toàn bộ 35 câu hỏi đầu nằm trong chương trình lớp 12. 15 câu còn lại để xét đại học có một số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 11 (hoá hữu cơ). Tuy nhiên nếu so với các năm trước đề thi năm nay không có hoặc rất ít kiến thức lớp 10 ( chỉ liên quan trong một số câu hỏi) trong khi đề thi ĐH các năm trước kiến thức phân bổ đều ở cả ba lớp 10-11-12.

Trên trang facebook Hội những người ôn thi đại học, những thí sinh vừa thi xong cũng đã vào bàn luận ngay và cho rằng đề Hóa phân loại tốt. Trong 50 câu có 30 câu cơ bản, 15 câu là tương đối khó để xét đại học và 5 câu là khó - cực khó dành cho những thí sinh lấy điểm 9,10 xét vào Y Hà Nội, Y Dược TP.HCM. Để được điểm 9, 10 của đề thi này không hề dễ. “Làm 40 câu đầu cười, 10 câu cuối khóc”, “Công nhận càng về sau càng hóc”… là những nhận xét của các bạn thí sinh. 

  • Văn Chung- Ngân Anh - Lê Huyền