Bộ trưởng Giáo dục Pháp – bà Najat Vallaud-Belkacem vừa đồng ý cho in một tờ rơi nhằm giải thích cho học sinh độ tuổi tiểu học hiểu và tạo cơ hội cho các em tranh luận về các cuộc tấn công khủng bố ở Paris hồi tuần trước.

{keywords}
Hình ảnh tháp Eiffel nhỏ nước mắt khi cầm tay các em nhỏ.  Ảnh: Astrapi

Bà Vallaud-Belkacem đăng trên trang Twitter, thể hiện sự ủng hộ của bà với các giáo viên khi các trường học mở cửa trở lại. “Các giáo viên của chúng ta cần phải mạnh mẽ trước học sinh. Chúng ta sẽ ở bên bọn trẻ” – bà viết.

Bộ này cũng phát cho các giáo viên một tờ rơi dài 2 trang được in bởi nhà xuất bản thiếu nhi Bayard Jeunesse. Tờ rơi này cũng được chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội cuối tuần qua.

Được viết bằng ngôn ngữ đơn giản, nội dung tờ rơi cung cấp một phác thảo ngắn gọn về các cuộc tấn công. Nó cho biết có ít nhất 129 người đã chết dưới bàn tay của “những kẻ đầy lòng thù hận”.

Ngoài ra, tờ rơi còn có một số hình ảnh hoạt hình, trong đó có cảnh tháp Eiffel – biểu tượng của nước Pháp – nhỏ nước mắt khi cầm tay một nhóm trẻ em.

Tờ rơi cũng đặt ra một số câu hỏi: Tại sao chúng giết những người vô tội? Những kẻ khủng bố là ai? Hay “Chúng ta có thể làm gì?”.

Bên cạnh đó, cũng có một số câu hỏi của chính các em: “Có phải nước Pháp đang có chiến tranh?” – bé Julie, 8 tuổi hỏi. “Cháu không xem những bức tranh vì cháu nghĩ nó thật khủng khiếp. Cháu chỉ muốn hiểu tại sao chúng lại làm vậy” – Noé, 10 tuổi chia sẻ.

{keywords}
Nội dung một trang của tờ rơi. Ảnh: Astrapi

Tờ rơi cũng mô tả bọn khủng bố là những kẻ sử dụng bạo lực để áp đặt ý kiến của mình. Nội dung trong tờ rơi còn cố gắng giải thích sự khác nhau giữa những kẻ khủng bố và số đông người Hồi giáo vô tội. “Những kẻ khủng bố cực đoan này không giống với phần lớn người Hồi giáo – những người chỉ âm thầm sống theo đức tin của mình. Chúng tấn công nước Pháp vì chúng ta là một đất nước tự do – nơi mà tất cả mọi người đều có quyền thể hiện bản thân và sống một cuộc sống tự do. Pháp đang có chiến tranh với chủ nghĩa Hồi giáo ở các quốc gia như Syria và Iraq. Đó là lý do tại sao chúng hận thù”.

Nội dung tờ rơi cũng nói rõ rằng việc giết người bừa bãi trên các con phố, trong nhà hát là để khiến mọi người khiếp sợ, tuy nhiên cũng trấn an bọn trẻ bằng cách nói rằng Tổng thống và các quan chức đang đưa ra các biện pháp để đảm bảo sự an toàn.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Vallaud-Belkacem – người Pháp gốc Ma-rốc và cũng là nữ Bộ trưởng Giáo dục đầu tiên của nước này – đã viết một bức thư gửi các học sinh và giáo viên, tái khẳng định sự hỗ trợ của Bộ này cho các trường và sẵn sàng cung cấp các đội ngũ tư vấn nếu các trường yêu cầu.

  • Nguyễn Thảo (Theo Guardian)