Nghị quyết 03 của Hội đồng nhân dân TP.HCM ban hành quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do thành phố quản lý có hiệu lực từ ngày 1/4/2018.

Theo Nghị quyết này, cán bộ công nhân viên chức ở TP.HCM sẽ có mức thu nhập tăng thêm. Mức thu nhập tăng thêm này căn cứ kết quả đánh giá hiệu quả công việc của năm đó và thực hiện chi trả sau khi có kết quả đánh giá hiệu quả công việc hàng quý, hàng năm của từng cán bộ, công chức, viên chức.

{keywords}
Giáo viên TP.HCM được thưởng tết lên cao hơn nhờ cơ chế đặc thù

Mức thu nhập tăng thêm năm 2018 là 0,6 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ. Đến năm 2019 thu nhập tăng thu nhập là 1,2 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ và năm 2020 hệ số điều chỉnh tăng thu nhập để thực hiện cơ chế đặc thù tại từng đơn vị tối đa là 1,8 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ.

Hiện nay, tại nhiều trường học ở TP.HCM đã công bố mức thu nhập tăng thêm này cho giáo viên. Theo đó, trung bình mỗi giáo viên sẽ có mức thu nhập tăng thêm hơn 8 triệu đồng. Cụ thể như Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, Bình Tân, TP.HCM từ 10 triệu đồng trở lên, hay Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) từ 8-9 triệu đồng/ người. Với những người có đóng góp cao hơn mức thu nhập tăng thêm này cũng cao hơn.

Theo thông tin từ UBND huyện Nhà Bè cung cấp cho đoàn giám sát Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP.HCM về triển khai thực hiện Nghị quyết 03 chia thu nhập tăng thêm cho cán bộ giáo viên, toàn huyện cần hơn 38 tỷ đồng để trả thu nhập tăng thêm năm 2018, trong đó riêng cho khối GD-ĐT là trên 22,5 tỷ đồng.

Cụ thể, bậc Mầm non cần gần 4,75 tỷ đồng, bậc Tiểu học cần khoảng 10,34 tỷ đồng, THCS cần gần 6,37 tỷ đồng. Các đơn vị khác như trường bồi dưỡng, trung tâm giáo dục nghề nghiệp... cần trên 1,2 tỷ đồng.

Số người được hưởng thu nhập tăng thêm trong ngành giáo dục của huyện Nhà Bè theo Nghị quyết 03 là 1.284 người. Nhiều trường có số lượng giáo viên, nhân viên được hưởng cao, cần số tiền chi cao như Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cần gần 1,43 tỷ đồng, Trường THCS Lê Văn Hưu cần hơn 1,35 tỷ đồng, Trường tiểu học Lâm Văn Bền cần hơn 1,15 tỷ đồng... Trường Tiểu học Trang Tấn Khương 905 triệu đồng, Trường Tiểu học Dương Văn Lịch gần 900 triệu đồng.

Còn tại Quận 9, TP.HCM, theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Văn Hát, cho hay đơn vị đã chi thu nhập tăng thêm theo quý ở mức cao nhất là 12.885.300 đồng đối với công chức, viên chức xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 8.704.800 đồng đối với công chức, viên chức xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đây là kinh phí chi 2 quý là quý II và quý III của năm học. Như vậy, một giáo viên, nhân viên xuất sắc có thể nhận được đến gần 26 triệu đồng tiền thu nhập tăng thêm cho 2 quý. Nếu giáo viên hoàn thành xuất sắc trong năm có thể nhận được gần 40 triệu đồng tiền tăng thêm.

Còn căn cứ theo hệ số lương cụ thể, mức chi thu nhập tăng thêm dành cho công chức, viên chức xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Trường Tiểu học Võ Văn Hát thấp nhất là 4.914.000 đồng/ quý/ người và 3.931.200 đồng/ quý/ người đối với công chức, viên chức xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trước đó, Công đoàn Sở GD-ĐT TP.HCM cũng có kế hoạch chăm lo tết cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Theo đó, Tết năm 2019, nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được hưởng mức chăm lo thấp nhất là 500.000 đồng/ trường hợp.

Lê Huyền

“Không biết thưởng Tết giáo viên thành phố thế nào, chứ chúng tôi thì…”

“Không biết thưởng Tết giáo viên thành phố thế nào, chứ chúng tôi thì…”

 - “Tết thì năm nào chẳng thế. Nhiều lắm cũng chỉ vài ba trăm. Đó cũng là cả sự cố gắng”.