Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay, các trường vẫn đứng trước khó khăn lớn là thiếu phòng học bộ môn và trang thiết bị, ảnh hưởng đến việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. 

Cả nước hiện có khoảng 584.732 phòng học, khoảng 270.695 nhà (phòng) vệ sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập. Trong đó, tỷ lệ phòng học thiếu kiên cố và tỷ lệ nhà (phòng) vệ sinh không đạt chuẩn lần lượt chiếm 24,6% và 30,6%. Cùng đó, 33,6% số trường thiếu phòng học. Tỷ lệ thiết bị tại các cơ sở giáo dục chỉ đáp ứng được khoảng 56,5% nhu cầu dạy học. 

{keywords}
Trẻ mầm non vùng khó của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Thanh Hùng

Theo thống kê, nhiều học sinh tại các vùng miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn về việc tổ chức bữa ăn trưa tại trường, chế độ dinh dưỡng, điều kiện sân chơi, bãi tập luyện thể thao để thực hiện chương trình giáo dục thể chất. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn tới tình trạng học sinh bỏ học, thể vóc thấp bé…; việc tiếp thu kiến thức, rèn luyện phát triển toàn diện đức-trí-thể-mỹ gặp nhiều khó khăn.

{keywords}
 

Bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay, thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025; hưởng ứng Chương trình “Điều ước cho em”, Bộ đã xây dựng kế hoạch để kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học an toàn, thân thiện, giúp các địa phương, các cơ sở giáo dục xây dựng, tu bổ trường lớp, cơ sở vật chất theo tiêu chí quy định.

Đồng thời, bảo đảm điều kiện và môi trường học tập an toàn, thân thiện cho trẻ em, học sinh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới hải đảo, địa bàn có nhiều khu công nghiệp. 

{keywords}
 

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng mong muốn các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm, đồng hành nhằm hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra. Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ giữ vai trò kết nối nguồn lực, tạo điều kiện tốt nhất để các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp cho các cơ sở giáo dục.

Thanh Hùng

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng áo ấm cho học sinh Bắc Kạn

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng áo ấm cho học sinh Bắc Kạn

Sáng 24/12, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã tới thăm và tặng quà một số trường học khó khăn của tỉnh Bắc Kạn.