Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết, tàu Hayabusa đã rời quỹ đạo xung quanh tiểu hành tinh Ryugu vào ngày 13/11 và dự kiến sẽ về đến Trái Đất vào cuối năm 2020, hoàn thành sứ mệnh lịch sử kéo dài trong nhiều năm.

Con tàu thăm dò vũ trụ này được phóng vào không gian từ tháng 12/2014 và tới tiểu hành tinh Ryugu – nơi nằm cách Trái đất khoảng 300 triệu km vào tháng 6/2018.

{keywords}

Tàu thăm dò vũ trụ sắp mang mẫu vật từ tiểu hành tinh về Trái Đất

Trong khoảng hơn một năm, Hayabusa 2 đã hai lần lấy mẫu đất đá từ tiểu hành tinh Ryugu. Lần đầu tiên diễn ra vào tháng 2 năm nay, con tàu đã bắn một “viên đạn” vào bề mặt để đất đá văng lên rồi dùng thiết bị thu thập mẫu vật.

Lần thứ hai diễn ra vào tháng 7, con tàu “ném bom” vào bề mặt tiểu hành tinh để tạo ra một miệng hố. Tiếp theo, nó hạ cánh xuống hố và thu thập mẫu đất đá dưới bề mặt tiểu hành tinh. Các nhà khoa học tin rằng mẫu đất đá này nguyên sơ hơn vì chúng không tiếp xúc với môi trường khắc nghiệt ngoài vũ trụ. Đây là mẫu vật đầu tiên trong lịch sử được mang về từ lòng đất của một tiểu hành tinh.

Hành trình trở về của Hayabusa 2 tốn ít thời gian hơn lúc đi do Ryugu đã bay tới gần Trái Đất hơn nhiều so với năm 2014. Khi trở về, Hayabusa 2 sẽ thả hộp chứa mẫu đất đá xuống sa mạc Nam Australia.

Ryugu thuộc nhóm tiểu hành tinh đặc biệt cổ xưa, có thể ẩn chứa nhiều manh mối về thời kỳ đầu của hệ Mặt Trời - khoảng 4,5 tỷ năm trước.

Trường Giang (Theo BBC)

Hơn 11.000 nhà khoa học cùng báo động về tình trạng khí hậu Trái đất

Hơn 11.000 nhà khoa học cùng báo động về tình trạng khí hậu Trái đất

Hơn 11.000 nhà khoa học đến từ 153 quốc gia trên toàn thế giới đã cùng đưa ra tuyên bố cảnh báo Trái đất của chúng ta đang đối mặt với "tình trạng khẩn cấp khí hậu".